Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng bé bụ bẫm có ngấn hóa hội chứng vòng thắt bẩm sinh

Hà Nội-Bé trai 9 ngày tuổi ở Sơn La, có một vòng thắt ở cẳng chân phải, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng vòng thắt bẩm sinh.

Bác sĩ lê tuấn anh, phó trưởng khoa chỉnh hình nhi, bệnh viện nhi trung ương, cho biết vòng thắt bẩm sinh là hội chứng ít gặp với tỷ lệ 1/1.200 - 1/1.500 trẻ. bệnh xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi, những dây màng ối quấn vào các bộ phận của thai nhi khiến phần cơ thể đó không lưu thông máu. thậm chí, dây màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khèo chân.

"Nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch... Nguy hiểm hơn, nếu dây chằng này bám vào dây rốn hoặc thân mình có thể gây thai lưu", bác sĩ Tuấn Anh nói.

Với trường hợp này, bác sĩ nhận định đây là một ca phẫu thuật khó vì bé còn quá nhỏ, vòng siết chặt các cấu trúc quan trọng là xương, gân, mạch máu, đòi hỏi các bác sĩ phải hết sức cẩn thận. Ekip phẫu thuật đã tiến hành cắt bỏ vòng xơ cẳng chân, giải phóng những tổ chức mô xơ sợi dày bao quanh và siết chặt cấu trúc mạch máu thần kinh gân và cơ ở vị trí vòng thắt, khâu tạo hình vạt da...

Sau mổ, chân bé thoát khỏi vòng siết chặt, các mạch máu nuôi lưu thông tốt, vết mổ khô.

Dải sợi ối siết cẳng chân bệnh nhi. Ảnh: Lương Hiếu.

Vòng thắt ở trẻ sơ sinh hiếm gặp, nguy cơ để lại dị tật ở trẻ rất cao, nếu không được phẫu thuật sớm trẻ có thể bị teo chân tay do thiếu máu nuôi dưỡng, thậm chí là hoại tử tay, chân. Nhiều phụ huynh hiện vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này để có hướng xử lý, điều trị kịp thời cho con. Một số phụ huynh còn nhầm tưởng con mình có nhiều ngấn sâu ở tay, chân do bụ bẫm.

Bác sĩ tuấn anh lưu ý, cha mẹ cần phân biệt rõ tay chân con có ngấn là do bụ bẫm hoặc do vòng thắt gây ra để sớm điều trị. tay chân trẻ bụ bẫm có các vòng ngấn ở da rất nông và không giáp vòng. trong khi vòng thắt rất sâu và thắt chặt hết chu vi của chân hoặc tay.

Hội chứng này không mang tính di truyền và không có cách phòng ngừa. tuy nhiên, hội chứng vòng thắt bẩm sinh có thể phát hiện trước sinh qua siêu âm 3d và 4d. thai phụ cần khám thai thường xuyên, gia đình cũng cần có kế hoạch điều trị sớm dị tật cho con sau này.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-be-bu-bam-co-ngan-hoa-hoi-chung-vong-that-bam-sinh-4225217.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY