Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng đau dạ dày hóa viêm tụy cấp

Quảng Ninh-Bệnh nhân nam 64 tuổi, đau bụng nghĩ bệnh dạ dày nên tự mua thuốc uống, bác sĩ khám phát hiện viêm tụy cấp, nhiễm khuẩn, suy đa tạng.

Ông có tiền sử mắc ung thư dạ dày, điều trị 10 năm. Hai ngày trước khi vào viện, ông mệt mỏi, không đi lại được, đau bụng, ăn uống kém, uống thuốc chữa dạ dày không bớt, sau đó khó thở, mạch nhanh, da xuất hiện vân tím rải rác toàn thân, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 21/9, các bác sĩ bệnh viện việt nam thụy điển - uông bí chẩn đoán bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết suy đa tạng do viêm tụy cấp. người bệnh điều trị hồi sức tích cực nhưng diễn biến vẫn nặng và suy hô hấp, kết quả chụp ct cho thấy tụy bị viêm và có ổ hoại tử. đây là thể rất nặng trong viêm tụy cấp.

Bệnh nhân phải lọc máu liên tục trong ba ngày kết hợp thở máy, dùng kháng sinh, đặt catheter tĩnh mạch, dẫn lưu hút dịch ổ bụng liên tục, cân bằng điện giải... Hiện, người bệnh tiếp tục điều trị nội khoa.

Sau lọc máu và điều trị tích cực, người bệnh chuyển về khoa nội tiếp tục theo dõi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tụy là cơ quan nằm ở vùng thượng vị dạ dày, có chức năng tiết ra dịch tiêu hóa để tiêu hóa các loại thức ăn đi vào cơ thể. khi tụy bị viêm, dịch tụy tràn ra xung quanh gây tổn thương tụy và các cơ quan khác trong ổ bụng. trường hợp viêm tụy, viêm tụy cấp thể hoại tử nhiễm khuẩn là thể nặng nề nhất, nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ vũ công quân, bệnh viện việt nam thụy điển - uông bí, cho biết viêm tụy cấp chủ yếu được điều trị nội khoa. nếu tình trạng không thuyên giảm, tụy tổn thương nặng, người bệnh sẽ được phẫu thuật để làm sạch ổ bụng. "tỷ lệ tử vong lên đến 50% và người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hậu phẫu", bác sĩ nói.

Hiện, điều trị viêm tụy chủ yếu bằng phương pháp lọc máu, làm giảm nguy cơ tử vong và giúp người bệnh hồi phục các chức năng lâm sàng trong thời gian sớm nhất.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-dau-da-day-hoa-viem-tuy-cap-4513755.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bố tôi đã từng bị viêm tụy cấp, hiện nay sức khỏe và ăn uống bình thường. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bố tôi có cảm giác đau ở thượng vị.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xin hỏi dấu hiệu của viêm tụy như thế nào? Nguyễn Khánh Hòa, Mỹ Hào, Hưng Yên.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Những bệnh lý có thể là nguyên nhân gây viêm tụy như: trẻ bị chấn thương vùng bụng, sỏi mật, nhiễm siêu vi.
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY