Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng ung thư sắp chết, bất ngờ phát hiện u lành tính

TP HCM-Người đàn ông 72 tuổi bị u màng não, gia đình đưa vào khoa chăm sóc giảm nhẹ để xoa dịu nỗi đau cuối đời, bất ngờ bác sĩ phát hiện u lành tính.

Người này yếu nửa người bên phải từ bốn tháng trước, người nhà nghĩ là đột quỵ não, đưa vào một bệnh viện lớn cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán u màng não, nhận định tình trạng nếu phẫu thuật cũng không cải thiện nhiều, lại đối diện nhiều rủi ro do bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền.

Gia đình đưa đến viện khác, bác sĩ cũng tư vấn tương tự với chẩn đoán u ác tính, cho về nhà chăm sóc. Gần đây sức khỏe ông xấu dần, tình trạng liệt tiến triển nặng, mất giọng, không thể nói chuyện. Người nhà nghĩ ông sắp chết nên đưa vào Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Viện Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 175 với nguyện vọng giúp bệnh nhân giảm đau đớn những ngày cuối đời.

Hôm 4/10, bác sĩ lâm trung hiếu, phụ trách khoa chăm sóc giảm nhẹ, cho biết trong những ngày bệnh nhân được chăm sóc ở khoa cuối đời, các bác sĩ kiểm tra lại những hình ảnh chụp chiếu cận lâm sàng, ghi nhận u màng não lành tính.

Bệnh viện hội chẩn bác sĩ nội và ngoại thần kinh, đánh giá có thể mổ để cứu sống bệnh nhân do u lành tính, không phải ung thư. Để tăng tỷ lệ thành công của ca mổ và đảm bảo an toàn cho người bệnh, kíp bác sĩ lên kế hoạch can thiệp tắc mạch máu nuôi khối u nhằm giảm nguy cơ chảy máu, hôn mê hậu phẫu.

"Đây là cơ hội để cứu sống bệnh nhân. Không tận dụng cơ hội này, 100% khả năng bệnh nhân sẽ tử vong, còn nếu điều trị sẽ có cơ may chiến thắng", bác sĩ Hiếu nói.

Vài ngày sau khi can thiệp tắc mạch máu nuôi khối u, các bác sĩ phẫu thuật bóc tách thành công khối u màng não kích thước rất lớn, khoảng 7,3 x 4,5 cm. hơn một tuần sau mổ, sức khỏe bệnh nhân cải thiện rõ rệt, thoát nguy hiểm, có thể nói chuyện trở lại. bệnh nhân đang được vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hô hấp để hạn chế viêm phổi cũng như cải thiện tình trạng liệt. theo bác sĩ, tình trạng liệt của ông có thể giảm dần nếu phối hợp tập luyện tốt.

"Những trường hợp như thế này cần phối hợp liên chuyên khoa chứ không đơn thuần một bác sĩ hay một khoa nào có thể thực hiện được", bác sĩ Hiếu nói.

Nhìn bố có thể nói chuyện trở lại, đang dần hồi phục dù từng "bước chân vào cửa tử", các con của bệnh nhân không tin vào sự thật. "Chúng tôi cảm ơn các y bác sĩ đã tận tâm, chuyên nghiệp, tư vấn rõ ràng giúp bố tôi có cơ hội sống", con gái người bệnh chia sẻ và giải thích trước đó gia đình quyết định đưa ông vào khoa chăm sóc cuối đời vì nghĩ "giúp bố ra đi nhẹ nhàng không đau đớn do ung thư".

Theo bác sĩ, khối u màng não nằm ở bán cầu não trái, là vùng não chỉ huy vận động ngôn ngữ và vận động nửa người phải, dễ nhầm với ung thư não hoặc di căn não. nếu các bác sĩ đánh giá không kỹ bệnh lý sẽ dễ nhầm và đưa cách giải quyết sai. từ đó, người nhà sẽ nhìn thấy rủi ro của bệnh nhân nhiều hơn cơ hội sống, chấp nhận buông xuôi số phận.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-ung-thu-sap-chet-bat-ngo-phat-hien-u-lanh-tinh-4518970.html)

Tin cùng nội dung

  • Những điều Cháu viết trong thư cũng chính là những điều đang làm cho Cô và nhiều đồng nghiệp rất day dứt trên góc độ những nhà quản lý.
  • Tôi tin là bộ trưởng đã vi hành đến các khoa ung bướu ở khắp đất nước và hiểu điều tôi nói. Sự bất công trong tiếp cận điều trị ung thư, thăm khám y tế luôn xảy ra ở nước nghèo, đang phát triển không chỉ ở Việt Nam. Nỗi đau và bi kịch xảy ra hàng giờ, hàng phút ...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Thu*c giảm đau, thay đổi thói quen ăn uống và ít hoạt động, là những nguyên nhân, làm giảm nhu động ruột, khiến cho phân trở nên cứng, và việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn, gây ra tình trạng táo bón.
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY