Khoa học hôm nay

Tỷ lệ tái nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh cao gấp 15 lần trong đợt dịch Omicron

Tỷ lệ tái nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh cao gấp 15 lần trong đợt dịch Omicron

Tỷ lệ tái nhiễm sars-cov-2 ở anh cao hơn 15 lần trong làn sóng dịch do biến thể omicron thống trị, so với thời kỳ trước đó, theo dữ liệu từ văn phòng thống kê quốc gia anh.

Từ ngày 20.12.2021 đến 23.1.2022, tỷ lệ tái nhiễm sars-cov-2 hàng ngày ở anh là khoảng 180 trường hợp trên 100.000 người. trong khoảng thời gian trước khi omicron bùng phát từ ngày 2.7.2020 đến 19.12.2021, tỷ lệ tái nhiễm sars-cov-2 là dưới 12 trường hợp trên 100.000 người. những ca nhiễm omicron đầu tiên được phát hiện ở anh vào ngày 27.11.2021.

Tái nhiễm sars-cov-2 được văn phòng thống kê quốc gia anh định nghĩa là dương tính với covid-19 ít nhất 120 ngày sau lần nhiễm vi rút trước đó.

Sheila bird, giáo sư thống kê sinh học tại đại học cambridge (anh) nói với trung tâm truyền thông khoa học về kết quả nghiên cứu này: "tỷ lệ tái nhiễm sars-cov-2 cao gấp 15 lần trong làn sóng dịch omicron là rất lớn".

Dữ liệu văn phòng thống kê quốc gia anh từ 53.667 người tham gia khảo sát phù hợp với dữ liệu do các quan chức y tế anh công bố hôm 31.1.2022 cho thấy tình trạng tái nhiễm sars-cov-2 hiện chiếm khoảng 10% các ca dương tính với covid-19 hàng ngày ở nước này, so với chỉ 1,4% trước khi omicron bắt đầu lây lan.

Dữ liệu cho thấy omicron có khả năng tránh miễn dịch tự nhiên có từ lần nhiễm sars-cov-2 trước đó tốt hơn các biến thể khác và gây ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn, ngay cả trong nhóm dân số có mức độ bao phủ vắc xin khá cao, từ ngày 20.12.2021 đến 23.1.2022. hơn 81% dân số anh đã được tiêm vắc xin covid-19 đầy đủ và hơn 52% nhận mũi thứ ba, dữ liệu chính thức cho thấy.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Omicron nhảy từ chuột sang người

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học trung quốc ủng hộ giả thuyết rằng biến thể omicron có thể bắt nguồn từ chuột.

Nghiên cứu cho biết có bằng chứng chắc chắn rằng vi rút SARS-CoV-2 truyền từ người sang chuột và sau nhiều lần đột biến đã thực hiện tiến trình ngược lại.

Theo nghiên cứu, omicron chứa các đột biến hiếm khi được tìm thấy trong các mẫu lâm sàng của bệnh nhân covid-19 trước đó và không được tìm thấy trong bất kỳ nhánh tiến hóa trung gian nào của các biến thể khác. tuy nhiên, 5 đột biến của omicron giống hệt với một đột biến được tìm thấy trong các mẫu phổi chuột, theo bài viết đăng trên tạp chí an toàn sinh học và an ninh sinh học.

Nguồn gốc của omicron vẫn chưa được biết vì nó chứa hơn 50 đột biến, với nhiều đột biến chưa được tìm thấy trong các biến thể khác trước đó. nhiều nhà khoa học đồng ý rằng omicron không phát triển từ delta hoặc các biến thể khác gần đây.

Có 3 giả thuyết về nguồn gốc của Omicron. Giả thuyết chính là vi rút đột biến ở một người bị suy giảm miễn dịch hoặc người mang mầm bệnh có hệ miễn dịch suy yếu.

Một giả thuyết khác cho rằng omicron đã đột biến giữa các bệnh nhân covid-19 không được chú ý, dù điều này khó xảy ra.

Giả thuyết thứ ba là một loài động vật có thể đã nhiễm một biến thể SARS-CoV-2 ở người, trải qua nhiều đợt đột biến trước khi lây lại cho người.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nankai ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) cùng Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia đã so sánh các đột biến của tất cả biến thể đáng lo ngại và đáng quan tâm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định.

Một báo cáo cho biết omicron có thể là chị em của gamma xuất hiện vào nửa đầu năm 2020.

Dù không loại trừ khả năng đột biến ở một người bị suy giảm miễn dịch, báo cáo cho biết nhiều khả năng omicron đến từ vật chủ là chuột và kêu gọi tăng cường giám sát các bệnh nhiễm trùng ở động vật vì nó cũng có thể truyền các biến thể khác sang người.

Một số loài động vật có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 từ người hoặc ngược lại, nhưng “việc lây truyền vi rút ở các loài động vật hoang dã và trong nước có thể có những tác động đến sức khỏe cộng đồng”.

SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở nhiều loại động vật như chó và mèo, chồn nuôi, chồn hương và động vật trong vườn thú.

Hồng Kông gần đây tiêu hủy 2.000 con hamster và các nhà khoa học Đại học Hồng Kông cho biết đã tìm thấy những trường hợp lây truyền vi rút SARS-CoV-2 từ hamster sang người đầu tiên trên thế giới.

Nghiên cứu mới nhất phù hợp với bài viết trước đó được xuất bản bởi các nhà nghiên cứu từ học viện khoa học trung quốc. bài viết đăng trên tạp chí di truyền và gen cho biết các đặc điểm đột biến của omicron có nhiều khả năng xảy ra trên vật chủ chuột hơn là người.

Các đột biến cũng làm cho omicron dễ dàng liên kết với các tế bào ở chuột hơn.

nói chung, kết quả của chúng tôi cho thấy tổ tiên omicron đã nhảy từ người sang chuột, các đột biến tích lũy nhanh chóng có lợi cho việc lây nhiễm ở vật chủ này, sau đó nhảy trở lại người, cho thấy quỹ đạo tiến hóa giữa hai loài cho sự bùng phát của omicron”, nghiên cứu của học viện khoa học trung quốc cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/ty-le-tai-nhiem-sars-cov-2-o-anh-cao-gap-15-lan-trong-dot-dich-omicron-177649.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY