Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì tăng hơn gấp đôi trong 10 năm

Tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì tăng gấp 2,2 lần, từ 8,5% năm 2010 lên thành 19,0% năm 2020, theo kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 - 2020.

Cuộc điều tra do Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế cho thấy số trẻ thừa cân, béo phì tại Việt Nam báo động trong 10 năm qua, đặc biệt tại thành thị. Theo thống kê của Bộ Y tế, riêng năm 2020, tỷ lệ thừa cân béo phì khu vực thành thị đã chạm ngưỡng 26,8%, nông thôn là 18,3% và miền núi là 6,9%. Trước đó, Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đã công bố tỷ lệ béo phì ở trẻ em nội thành tại TP HCM đã vượt 50%, tại Hà Nội vượt 41%.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), béo phì ở trẻ em là một trong những gánh nặng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất của thế kỷ 21. "Hậu quả của thừa cân, béo phì thường khó nhận biết ngay, nhưng không thể xem nhẹ. Khi trẻ béo phì chẳng may mắc những bệnh lý như tiêu chảy, viêm phổi,... bệnh thường có xu hướng tiến triển nặng hơn, thời gian điều trị kéo dài", tiến sĩ, bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục, Trưởng khoa Dinh dưỡng - lâm sàng, Bệnh viện Nhi Trung ương lý giải.

Thừa cân béo phì có thể gây rối loạn chức năng trong cơ thể, diễn tiến thành bệnh. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tình trạng thừa cân kéo dài sẽ gây rối loạn chức năng trong cơ thể, diễn tiến thành bệnh. Bệnh tiến triển âm thầm trong một quãng thời gian dài khiến việc điều trị, phục hồi sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém. Theo chuyên gia, thừa cân, béo phì cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, việc dậy thì của trẻ, đồng thời để lại nhiều nguy cơ mắc bệnh khi trưởng thành.

Béo phì khi nhỏ thường dẫn đến béo phì ở tuổi trưởng thành. "Chỉ cần trẻ có dấu hiệu tăng cân quá nhanh (chưa được gọi là béo phì) thì đã có nguy cơ béo phì khi trưởng thành. Đối với trẻ béo phì, tỉ lệ này còn cao hơn, kèm theo đó là các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, tiểu đường và nhiều bệnh mãn tính khác", bác sĩ Mỹ Thục cho biết thêm.

Về mặt tâm lý, từ 8 tuổi, khi đã bắt đầu nhận thức về hình thể, trẻ thừa cân dễ tự ti và gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Nhiều chuyên gia cảnh báo, trẻ béo phì tiềm ẩn nguy cơ trầm cảm cao.

Mặc dù hiện nay, nhiều phụ huynh nhận thức được thừa cân béo phì không tốt nhưng vẫn còn chủ quan và rất ít khi chủ động kiểm tra cân nặng của trẻ định kỳ. Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, 53% các vị phụ huynh không biết con mình bị thừa cân, hoặc đánh giá thấp hơn một mức so với thực tế. "Phụ huynh thường chỉ đưa con đi khám vì trẻ đau chân, đau xương, hay lo lắng về chiều cao. Đến khi thăm khám thì bác sĩ mới ghi nhận trẻ bị thừa cân, béo phì", bác sĩ Mỹ Thục cho biết.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân thiếu kiểm soát ở trẻ. Thừa cân béo phì thường là kết quả của một quá trình kéo dài. Trong đó, việc cung cấp dinh dưỡng quá mức chính là nguyên nhân mấu chốt. Nhiều gia đình Việt vẫn quan niệm "nuôi con bằng mắt, trẻ phải tròn trịa, đầy đặn mới đạt chuẩn."

Bác sĩ Mỹ Thục nhận xét, khi xã hội phát triển, cha mẹ mong muốn con có dinh dưỡng tốt để phát triển não bộ, chiều cao nhưng lại cung cấp thiếu cân đối, thường có xu hướng cho trẻ ăn nhiều hơn nhu cầu cần thiết. Ngoài ra, việc trẻ lười vận động, ít ăn cùng gia đình, nạp quá mức thức ăn nhanh, nước ngọt công nghiệp,... cũng là những nguyên nhân gia tăng tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ.

Cha mẹ sẵn sàng chiều con ăn các thức ăn nhiều năng lượng, uống nước ngọt công nghiệp cũng là một nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ béo phì thừa cân tăng nhanh. Ảnh: Shutterstock.

Các chuyên gia khuyến nghị, để giúp trẻ phát triển cân đối, phụ huynh cần theo dõi tiến trình phát triển của con thông qua biểu đồ tăng trưởng, tham chiếu các thước đo để nhận biết ngay nếu con vượt ngưỡng cân nặng và tuyệt đối không thờ ơ trước dấu hiệu thừa cân.

Hậu quả trẻ béo phì thường không đến ngay. Do đó, nhiều cha mẹ xem nhẹ tình trạng thừa cân, thậm chí còn có tâm lý chủ quan trẻ sẽ cân đối trở lại khi dậy thì. Cha mẹ cần phải dự phòng thừa cân, béo phì cho trẻ ngày từ sớm để giúp con phát triển cân đối, toàn diện và tránh được những hệ lụy sức khỏe khi trưởng thành.

Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ty-le-tre-thua-can-beo-phi-tang-hon-gap-doi-trong-10-nam-4290178.html)

Tin cùng nội dung

  • Công ty Nielsen vừa chứng nhận sản phẩm GrowPLUS của công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood là sản phẩm đặc trị dành cho trẻ em bán chạy số 1 trong toàn ngành đặc trị và cũng có thị phần đứng đầu toàn ngành sữa bột pha sẵn. Đây là năm thứ Hai liên tiếp sản phẩm Grow Plus của công ty NutiFood nhận được chứng nhận này.
  • Ngày 29/9 , tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, Ủy ban nhân dân và Hội người cao tuổi Q1 đã tổ chức hoạt động “Ngày hội người cao tuổi” nhân dịp kỷ niệm 26 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi. Nhãn hàng Enplus Gold của NutiFood là nhà tài trợ chính với giá trị tài trợ 60 triệu đồng tiền mặt và 100 phần quà mỗi phần 250 ngàn đồng.
  • Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa trao tặng bằng khen cho công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia thực hiện Chiến lược Quốc gia dinh dưỡng tại thành phố giai đoạn 2011- 2015.
  • Ngày 6/6, tại Nhà hát Bến Thành, NutiFood đã tham gia chương trình “Ngày hội truyền thống người cao tuổi Quận 1” do Hội người cao tuổi Quận 1 tổ chức. Nhãn hàng Enplus của NutiFood là nhà tài trợ chính với giá trị tài trợ 80 triệu đồng tiền mặt và 160 phần quà mỗi phần 250 ngàn đồng.
  • Vừa qua, Công ty Nielsen đã chứng nhận sản phẩm GrowPLUS của công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood là sản phẩm đặc trị dành cho trẻ em đứng hàng đầu tại nước ta trong toàn ngành đặc trị (ngành đặc trị bao gồm sản phẩm dành cho trẻ em trong các trường hợp suy dinh dưỡng, thấp còi, biếng ăn, tăng cân khỏe mạnh, tiêu chảy, dị ứng, tiêu hóa kém..).
  • Theo một nghiên cứu mới đây, ngay cả khi béo phì là do gen thì tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm cân.
  • Bệnh học đường là những bệnh mà học sinh mắc phải trong thời gian đi học, có liên quan đến điều kiện vệ sinh, ánh sáng, độ chuẩn mực của phòng ốc, bàn ghế nơi các em học tập, chủ yếu là các tật khúc xạ (cận thị),
  • Trong dinh dưỡng học cổ truyền, có một loại đồ ăn vừa dễ ăn, dễ tiêu, cung cấp đủ nước và các chất dinh dưỡng lại vừa có tác dụng thanh nhiệt giải thử, thải độc tiêu viêm, đó là cháo thanh nhiệt giải thử.
  • Trẻ em và người trưởng thành có nhu cầu dinh dưỡng rất khác nhau. Do đó không nên áp dụng chế độ ăn kiêng của người trưởng thành cho trẻ em để không bị ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY