Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỷ lệ tử vong do nhiễm Adenovirus không bất thường

Đại diện Viện Nhi Trung ương cho biết 6 trẻ tử vong do nhiễm Adenovirus đều mang bệnh nền, hoặc đồng nhiễm virus khác và tỷ lệ này không bất thường.

Ngày 16/9, trả lời vnexpress, tiến sĩ, bác sĩ lê kiến ngãi, trưởng khoa dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện nhi trung ương (hà nội), cho biết số ca bệnh dương tính adenovirus tại đơn vị tăng đột biến.

Tính đến ngày 12/9, tổng số ca nhiễm virus Adeno được ghi nhận tại bệnh viện là 412, tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ, trong đó 6 bệnh nhi tử vong do nhiễm virus này đồng thời mang bệnh nền. So với mọi năm, số ca tử vong không bất thường.

"số ca nhiễm adenovirus gia tăng phản ảnh thực trạng mầm bệnh đang tồn tại nhiều trong cộng đồng. ai cũng có thể là đối tượng cảm nhiễm của adenovirus", ông ngãi nói. như vậy, nguy cơ mỗi cá thể mắc adenovirus rồi trở thành nguồn nhiễm mới, kể cả nguồn nhiễm không có triệu chứng là rất cao.

Ngoài gây bệnh ở hệ thống hô hấp, virus này còn xâm nhập đường tiêu hóa, gây viêm dạ dày ruột, hay hiếm gặp hơn là viêm bàng quang, viêm màng não... Trên thế giới, Adeno còn là "đối tượng" bị tình nghi liên quan đợt bùng phát "viêm gan bí ẩn". Tuy nhiên, ông Ngãi cho biết hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan bí ẩn nên không xác định được virus này có liên quan không.

Hầu hết bệnh nhân nhiễm Adeno vào Trung tâm Hô hấp đều bị viêm phổi, khó thở hoặc suy hô hấp. Đa số trường hợp khỏi bệnh trong 10 ngày đến hai tuần. Số ca tử vong xảy ra trên bệnh nhân có cơ địa đặc biệt như mắc bệnh nền, suy dinh dưỡng, còi xương, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, bệnh phổi mạn tính...

Hiện, trung tâm điều trị cho 25 bệnh nhân viêm phổi do Adeno, trong đó khoảng 15 trẻ thở oxy nhưng không có ca nặng.

Bệnh nhi nhiễm adenovirus điều trị tại trung tâm hô hấp, bệnh viện nhi trung ương. ảnh: bệnh viện cung cấp

Với trẻ nhiễm adenovirus mức độ nhẹ, bác sĩ trần quỳnh hương, trưởng khoa hô hấp 2, bệnh viện nhi đồng 2 (tp hcm), khuyên phụ huynh có thể cho con điều trị tại nhà với sự chăm sóc và theo dõi sát. những trường hợp diễn tiến nặng như sốt cao, khó thở, suy hô hấp, ói hay tiêu lỏng nhiều..., cần đưa đi khám để nhập viện kịp thời. bác sĩ sẽ điều trị triệu chứng, như hạ sốt khi sốt cao, bù nước khi ói, tiêu chảy, hỗ trợ hô hấp khi suy hô hấp, kháng sinh khi viêm phổi, nhỏ mắt và chăm sóc khi viêm kết mạc...

Theo bác sĩ hương, nhóm dễ trở nặng khi nhiễm adenovirus là trẻ sinh non, suy dinh dưỡng, có bệnh nền... trường hợp đặc biệt, adenovirus có khả năng gây viêm phổi kéo dài và di chứng viêm tiểu phế quản tắc nghẽn hậu nhiễm ở trẻ nhỏ... khi có các yếu tố nguy cơ này, bệnh nhi cần được đưa đi khám sớm và theo dõi tích cực hơn.

"Tại phía Nam, bệnh siêu vi hô hấp ở trẻ em thường tăng cao từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, khi trẻ nhập học, cộng với thời điểm chuyển mùa", bác sĩ nói. Phụ huynh cần chú ý dấu hiệu sốt cao, khó thở, ói hoặc tiêu lỏng nhiều nước... để đưa trẻ đi khám kịp thời.

Ngoài ra, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), cần cung cấp đủ nước và sữa cho trẻ. Trẻ trở nặng thường do miễn dịch kém hay do nhiễm thêm vi trùng, nhất là vi trùng kháng thuốc.

Theo bác sĩ khanh, chưa có vaccine đặc hiệu cho virus này vì nó có nhiều chủng. cụ thể, adenovirus chia 7 nhóm từ a-g, trong đó hơn 50 loại gây bệnh ở người. biện pháp phòng ngừa chính vẫn là rửa tay, người lớn bị cảm phải tránh xa trẻ nhỏ, đeo khẩu trang... uống đủ nước, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng.

"chích ngừa vaccine 6 trong 1, phế cầu, cúm vì nếu nhiễm adenovirus và nhiễm thêm mấy virus này sẽ dễ nguy hiểm", ông khanh nói.

Lê Phương - Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ty-le-tu-vong-do-nhiem-adenovirus-khong-bat-thuong-4512022.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Bệnh viêm kết mạc mùa xuân xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, có thể có liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa,
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Thời tiết mùa xuân ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, nhiều bệnh xuất hiện, gia tăng, trong đó phải kể đến viêm đường hô hấp ở người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng đã giảm sút.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY