Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

U nang buồng trứng có thể trở thành ung thư?

U nang buồng trứng tương đối phổ biến ở những người có chu kỳ kinh vì u nang nhỏ có thể phát triển tự nhiên như là một phần của chu kỳ kinh nguyệt

Hầu hết các u nang buồng trứng là vô hại và thường tự cải thiện mà không cần điều trị. Hiếm khi, một số loại u nang buồng trứng có thể phát triển thành ung thư buồng trứng. Nguy cơ u nang buồng trứng trở thành ung thư cao hơn ở những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Trong bài viết này, chúng ta đề cập vào u nang buồng trứng và giải thích cách chúng đôi khi có thể phát triển thành ung thư. Cũng xem xét các triệu chứng, chẩn đoán và điều trị u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản nữ. Là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng phát hành một quả trứng, hoặc nhiều trứng, khoảng 28 ngày một lần. Quá trình này được gọi là rụng trứng. Buồng trứng cũng tạo ra các hoóc-môn Sinh d*c nữ estrogen và progesterone.

U nang buồng trứng là những khối chứa đầy chất lỏng có thể phát triển trong hoặc trên buồng trứng. Các u nang thường lành tính, có nghĩa là chúng không phải ung thư và thường tự cải thiện mà không cần điều trị.

U nang buồng trứng tương đối phổ biến ở những người có chu kỳ kinh vì u nang nhỏ có thể phát triển tự nhiên như là một phần của chu kỳ kinh nguyệt.

U nang buồng trứng phát triển do rụng trứng thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt được gọi là u nang buồng trứng chức năng.

U nang buồng trứng thường không phải ung thư và không có triệu chứng. Một người nào đó chỉ có thể phát hiện ra có u nang buồng trứng một cách tình cờ trong một lần khám xương chậu định kỳ.

U nang và ung thư

U nang buồng trứng ít có khả năng hình thành sau khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh đánh dấu giai đoạn của cuộc sống của một người khi họ ngừng có kinh. Tuy nhiên, nếu u nang hình thành thời kỳ mãn kinh, chúng có nguy cơ bị ung thư cao hơn.

U nang buồng trứng bệnh lý

Đôi khi, u nang buồng trứng có thể phát triển như là kết quả của sự tăng trưởng tế bào bất thường và quá mức. Chúng được gọi là u nang buồng trứng bệnh lý.

U nang buồng trứng bệnh lý đôi khi có thể là ác tính, có nghĩa là có khả năng gây ung thư buồng trứng. Những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh có nguy cơ phát triển u nang bệnh lý cao hơn.

Một số vấn đề tiềm ẩn, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, cũng có thể gây u nang buồng trứng bệnh lý phát triển. Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng mà các tế bào tử cung bắt đầu xuất hiện bên ngoài tử cung, chẳng hạn như trong buồng trứng và ống dẫn trứng.

Bệnh ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng xảy ra khi các tế bào trong buồng trứng phát triển và nhân lên theo một cách không kiểm soát được để hình thành khối u. Nếu không được điều trị, các tế bào khối u này có thể lan đến các mô lân cận và những nơi khác trong cơ thể.

Khối u biểu mô buồng trứng

Các loại ung thư buồng trứng khác nhau có thể phát triển tùy thuộc vào phần nào của buồng trứng mà ung thư bắt đầu. Khối u buồng trứng biểu mô là loại ung thư buồng trứng phổ biến nhất và bắt đầu ở các tế bào trên bề mặt ngoài của buồng trứng.

Các triệu chứng của u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng

Những người bị u nang buồng trứng thường gặp ít hoặc không có triệu chứng. Các giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng cũng có thể gây ra không hoặc chỉ có triệu chứng nhỏ.

Tuy nhiên, nếu u nang buồng trứng rất lớn, vỡ, hoặc đang chặn nguồn cung cấp máu đến buồng trứng, nó có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, chẳng hạn như:

Đau vùng chậu, như đau nhói hoặc đau ở vùng bụng dưới.

Khó chịu ở bụng, như đầy hơi và nặng nề.

Cảm thấy no nhanh chóng và sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn.

Ăn mất ngon.

Bàng quang hoặc ruột cảm thấy không rỗng khi tiểu đại tiện..

Nhu cầu đi tiểu thường xuyên hoặc cấp thiết.

Đau trong khi quan hệ T*nh d*c.

Các kỳ kinh bất thường, chẳng hạn như thời gian dài, ngắn hoặc bất thường.

Sốt hoặc nôn mửa.

Bất cứ ai có những triệu chứng này nên đi khám bác sĩ. Nếu một người bị u nang buồng trứng bắt đầu gặp các triệu chứng nghiêm trọng, bất thường hoặc tái diễn, gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chẩn đoán u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng

Để chẩn đoán u nang buồng trứng, bác sĩ có thể thực hiện siêu âm, chẳng hạn như:

Siêu âm qua *m đ*o.

Siêu âm ổ bụng.

Nếu bác sĩ phát hiện u nang buồng trứng trên siêu âm, có thể yêu cầu thêm các lần siêu âm để tiếp tục theo dõi u nang.

Nếu bác sĩ nghi ngờ u nang là ung thư, họ cũng có thể đề nghị xét nghiệm kháng nguyên ung thư 125 (CA 125) trong máu. Hàm lượng CA 125 cao trong máu có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người có nồng độ CA 125 cao đều bị ung thư buồng trứng. Các vấn đề khác cũng có thể tạo ra mức CA 125 cao, bao gồm:

Nhiễm trùng vùng chậu.

U xơ tử cung.

Viêm nội mạc tử cung.

Chu kỳ kinh nguyệt.

Điều trị u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng

Hầu hết các u nang buồng trứng tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một người có thể cần điều trị tùy thuộc vào:

Kích thước và sự xuất hiện của u nang.

Triệu chứng.

Cho dù họ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Các bác sĩ có thể đề xuất một trong các cách tiếp cận điều trị sau đây:

Chờ đợi và theo dõi

Các bác sĩ có thể khuyên chỉ cần theo dõi u nang và chờ đợi để xem nó tiến triển như thế nào mà không cần điều trị. Điều này có thể bao gồm siêu âm vùng chậu thường xuyên để xem u nang có thay đổi về kích thước hay ngoại hình không.

Thu*c

Bác sĩ đôi khi có thể đề nghị dùng Thu*c ngừa thai cho người bị u nang buồng trứng. Dùng Thu*c ngừa thai có thể không làm giảm kích thước của u nang, nhưng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Phẫu thuật

Bác sĩ có thể khuyên nên phẫu thuật và loại bỏ một u nang:

U rất lớn hoặc đang phát triển.

U dai dẳng và vẫn còn sau khi dùng Thu*c.

U đang cản trở mong muốn sinh con.

U có vẻ bất thường.

U gây ra các triệu chứng như đau.

U có thể ác tính.

Tùy thuộc vào loại u nang, các lựa chọn phẫu thuật bao gồm:

Cắt bỏ u. Quy trình này liên quan đến việc loại bỏ u nang chứ không phải buồng trứng.

Cắt bỏ buồng trứng. Quy trình này bao gồm việc loại bỏ buồng trứng cùng với u nang nhưng để nguyên buồng trứng còn nguyên vẹn.

Cắt bỏ tử cung hoàn toàn. Quy trình này liên quan đến việc loại bỏ u nang ác tính bằng cách loại bỏ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Người đó có thể cần phải điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trịsau đó.

U nang buồng trứng là tương đối phổ biến và có thể hình thành tự nhiên trong chu kỳ kinh nguyệt. Hầu hết u nang buồng trứng là vô hại, không phải ung thư, và thường, không cần điều trị.

U nang buồng trứng hình thành sau khi thời kỳ mãn kinh có nguy cơ cao hơn một chút trở thành ung thư buồng trứng. Bất cứ ai có u nang buồng trứng và bắt đầu gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng, dai dẳng hoặc bất thường nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách tiếp cận điều trị thông thường cho u nang buồng trứng là chờ đợi và theo dõi. Nếu u nang gây ra các triệu chứng khó chịu, trở thành ung thư, hoặc đang trong quá trình dự định mang thai hoặc mang thai, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật loại bỏ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/u-nang-buong-trung-co-the-tro-thanh-ung-thu/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY