Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

U xơ tuyến vú có nguy cơ ung thư hoá?

Không đến kỳ kinh nguyệt nhưng thấy phần vú của mình căng tức và cảm thấy đau, nhiều chị em đi khám phát hiện vú có u xơ. Khi nghe đến u thì đều lo lắng vì sợ sẽ ung thư vú

Mất ăn mất ngủ vì bị u xơ tuyến vú sợ ung thư hóa

Là sinh viên năm thứ 3 trường của một trường đại học, nhưng nguyễn thị hương ở bắc ninh được phát hiện bị u xơ tuyến vú. việc này đã khiến cô gái trẻ gần như “kiệt sức” vì sợ bởi “ em chưa lấy chồng” sao đã bị bệnh. hương tâm sự, em được biết khi sắp đến kỳ kinh thì ngực hay căng tức, mọi lần như vậy em đều thấy bình thường. tuy nhiên, cách đây một thời gian không đến kỳ kinh nhưng ngực vẫn cảm thấy đau tức, khó chịu...hương đã đi khám và được bác sĩ kết luận u xơ tuyến vú. “bác sĩ cũng có giải thích u này là lành tính nhưng em vẫn sợ sau này thành ung thư hoá, nên em đã đi mổ u xơ này”. tuy nhiên, sau mổ u bên này thì ví bên kia lại phát hiện xơ tiếp. để giải toả lo lắng, hương đã lên viện k để kiểm tra cho chắc, tại đây các bác sĩ cũng kết luận khối u lành tính.

Không riêng gì hương, u xơ tuyến vú là bệnh đeo đuổi nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ có chồng. đơn cử như trường hợp của chị trần lan anh ở thái bình, chị lan cho biết, chị phát hiện u xơ tuyến vú cách đây 2 năm. kết quả siêu âm cho thấy mỗi bên có u xơ, kích thước lớn nhất 12mm, không tăng sinh mạch. vùng ngực và hõm nách 2 bên không có hạch to. bác sĩ cho chị điều trị Thu*c bôi kèm Thu*c uống và cho lời khuyên cần theo dõi và khám bệnh định kỳ 6 tháng/1 lần. tuy nhiên,không lúc nào chị lan anh bớt sợ hãi vì lo sợ một ngày nào đó sẽ mắc ung thư.

U xơ tuyến vú có đáng lo ngại?

Chia sẻ về điều này, ts.bs, lê hồng quang, trưởng khoa ngoại vú, bv k trung ương cho biết, u xơ tuyến vú không làm tăng nguy cơ mắc ung thư nhưng những thay đổi trong vú có thể khiến cho việc phát hiện và chẩn đoán ung thư qua kiểm tra vú hoặc chụp nhũ ảnh trở nên khó khăn hơn.

U xơ tuyến vú hay gặp do nội tiết của cơ thể trong giai đoạn nhất định do mức độ nhạy cảm của tuyến vú nên u xơ nhiều hơn người khác. với nhóm đó những u xơ lành tính và gần như không ảnh hưởng tới sức khoẻ của người bệnh nên có thể theo dõi chung sống hoà bình được.


TS.BS. Lê Hồng Quang đang tư vấn cho một bệnh nhân

BS Quang cũng cho biết thêm, tuyến vú thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, bản thân tuyến vú là tuyến đích của tuyến buồng trứng làm mật độ tuyến vú thay đổi. Tuyến vú thay đổi theo thời gian, theo độ tuổi của phụ nữ. Với hai biến đổi đó bác sĩ sẽ định hướng theo dõi đánh giá định kỳ. Vì, đặc tính của tuyến vú thay đổi theo thời gian, độ tuổi của phụ nữ nên dẫn đến thái độ mang tính chất định hướng theo dõi đánh giá nhiều lần, định kỳ để có so sánh từ đó rút ra có biến đổi mang tính chất tạm thời, có biến đổi tồn tại và theo xu hướng phát triển cần được theo dõi thường xuyên và chỉ định riêng cho từng bệnh nhân chứ không thể là quy tắc chung cho mọi người.

Biểu hiện của u xơ tuyến vú là các khối tròn, rắn nằm ở một hay nhiều vị trí trong tuyến vú. nhiều bệnh nhân thường có cảm giác đau tức hoặc tự sờ thấy u.

Với chị em bị u xơ tuyến vú, bác sĩ quang cho biết không nên quá lo lắng chỉ cần theo dõi bệnh thường xuyên và theo chỉ định chuyên khoa nhất định. do đó, nhiều chị em khi có u xơ được kết luận lành tính nhưng vì có lo lắng ung thư hóa mà phẫu thuật thì lúc này lợi ít mà hại thì nhiều.

Hiện nay có các phương pháp giúp chẩn đoán u xơ tuyến vú bao gồm siêu âm, có độ nhạy cao do mô vú người trẻ khá đặc, dễ phát hiện trên siêu âm doppler màu. chụp mammography được chỉ định (đối với người trẻ) trong một số trường hợp nghi ung thư vú hoặc có nguy cơ cao đối với ung thư vú (tiền sử gia đình có gen ung thư vú). sinh thiết giúp xác định bản chất tế bào học của khối u.

Cũng theo Ts. Quang, việc tự mình khám định kỳ vú hàng tháng sẽ rất có hiệu quả trong việc phát hiện các khối u, khối xơ ở vú. Việc rất nhẹ nhàng và không mất quá nhiều thời gian nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Thời điểm tốt nhất để phụ nữ tự “tầm soát” được khuyên là sau kỳ kinh một 1 tuần, làm 1 tháng/lần.

TS. Quang cũng khuyến cáo: Bạn hãy biết lắng nghe cơ thể mình. Khi có bất kể dấu hiệu bất thường mà tồn tại dai dẳng có xu hướng tăng dần mức độ đấy là một điều bạn phải đến gặp bác sĩ. Ví dụ: khi có u, đám xơ rắn qua tháng này tháng khác có dấu hiệu to lên, cứng hơn. Hoặc xuất hiện các vết loét khoang miệng chữa mãi không khỏi. Những nốt ruồi ở tay ngứa loét không khỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân, đi ngoài ra máu liên tục thì hãy đến gặp bác sĩ để có được chẩn đoán tốt nhất.

H.Ng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/u-xo-tuyen-vu-co-nguy-co-ung-thu-hoa-n153807.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY