Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm

(MangYTe) - Theo chuyên gia, cần ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để đảm bảo chất lượng, số lượng nông sản đáp ứng theo tiêu chí của thị trường.

Theo ts. nguyễn quốc việt, viện khoa học quản lý và sáng tạo ứng dụng, một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến xuất khẩu nông sản gặp khó là hàng nông sản không đạt chuẩn kỹ thuật như hàm lượng thu*c trừ sâu, kim loại nặng, biến đổi gen, canh tác, môi trường... bên cạnh đó là quy cách đóng gói sản phản, nhãn mác, mã qr chưa phù hợp nhu cầu thị trường và yêu cầu quản lý từ các nước sở tại.

Ts. nguyễn quốc việt cũng nhấn mạnh những rào cản kỹ thuật thường thấy của thị trường eu đối với nông sản xuất khẩu chủ lực từ các doanh nghiệp việt nam như hàm lượng chất phụ gia, ô nhiễm nước và không khí... từ đó, đưa ra khuyến nghị với các đơn vị sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp tại hà nội như việc cần phải có cẩm nang tình hình xuất nhập khẩu sản phẩm tại các thị trường chủ chốt.

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, cũng cần phối hợp các cơ quan liên ngành để được hỗ trợ và thông tin, chính sách, luật, thị hiếu tiêu dùng của thị trường. đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để đảm bảo về chất lượng, số lượng theo tiêu chí của thị trường.

Chia sẻ về những hạn chế trong khâu sản xuất, ths. nguyễn thị thoa (sở nông nghiệp và phát triển nông thôn hà nội) chỉ rõ, hiện mới chỉ có một doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. do đó, chúng ta chưa hình thành được vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao, việc nhân rộng mô hình này còn hạn chế. nền nông nghiệp thủ đô còn ít tiếp cận với các ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành và sản xuất theo chuỗi giá trị, khả năng quản lý, giám sát, truy xuất minh bạch, tính cạnh tranh... còn yếu.

Đánh giá về kết quả phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thủ đô tính đến năm 2020, ths. nguyễn thị thoa nhận định, hà nội đã triển khai 160 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (105 mô hình trồng trọt, 39 mô hình chăn nuôi, 15 mô hình thủy sản); giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm 32% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. các sản phẩm này tập trung ở những địa phương như: mê linh, gia lâm, thường tín, đông anh, thanh oai, đan phượng.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/ung-dung-cong-nghe-cao-vao-san-xuat-nong-nghiep-de-dam-bao-ve-chat-luong-san-pham-d199678.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY