Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ứng dụng smartphone sàng lọc ung thư tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã phát triển một ứng dụng cho phép sàng lọc ung thư tuyến tụy bằng cách sử dụng chức năng selfie của điện thoại thông minh.
Bệnh nhân ung thư tuyến tụy có tỉ lệ sống sót 5 năm chỉ khoảng 9%, một trong những dạng ung thư có tiên lượng xấu nhất do thiếu các công cụ sàng lọc không xâm lấn và triệu chứng không rõ. Một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư tuyến tụy là vàng da và mắt do tăng nồng độ bilirubin trong máu.

Xét nghiệm máu sàng lọc nồng độ bilirubin hiện nay không được tiến hành thường xuyên cho người lớn trừ khi có nghi ngờ, việc phải đến cơ sở y tế cũng gây khó khăn cho sàng lọc thường xuyên.

Ứng dụng BiliScreen sử dụng camera của điện thoại thông minh, các thuật toán thị giác máy tính và công cụ máy học để phát hiện tăng nồng độ bilirubin ở củng mạc, phần trắng của mắt.

Nghiên cứu được thực hiện trên 70 người dùng ứng dụng BiliScreen, kết hợp với hộp in 3D để kiểm soát sự tiếp xúc của mắt với ánh sáng. Xét nghiệm này xác định chính xác 89,7% các trường hợp, cao hơn đáng kể so với xét nghiệm máu được sử dụng hiện nay. Ứng dụng tính toán thông tin màu sắc từ củng mạc và liên kết nó với nồng độ bilirubin sử dụng các thuật toán máy học.

BS P.Liên

(Theo UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ung-dung-smartphone-sang-loc-ung-thu-tuyen-tuy-n135706.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY