Tụy hôm nay

Ứng phó cơn viêm tụy cấp tại nhà

Viêm tụy cấp thể nhẹ thường xảy ra từ 5-7 ngày và thường tự khỏi, không để lại di chứng. Tuy nhiên, nếu bị viêm tụy dạng xuất huyết, thì tỷ lệ Tu vong sẽ rất cao.

Ngay trong đêm 15/6 vừa qua, anh Nguyễn Trung Dân, 55 tuổi ở đường Dương QuảngHàm, P.5, Quận Gò Vấp, TPHCM nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, nôn và sốtcao, bụng phình to khó chịu. Kết quả các xét nghiệm cho thấy, men tụy của anh cao gấp 40 lần ngườibình thường nên các bác sĩ chẩn đoán viêm tụy cấp hoại tử.

Ảnh minh họa

Đọc bệnh cùng chuyên gia

BS Nguyễn Bạch Đằng, Học viện Quân y 103 Hà Nội cho biết: Viêm tụy cấp là mộtbệnh lý nguy hiểm, dạng cấp tính. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ, chủ yếu ở độ tuổi 30 - 60.

Bệnh thườngbiểu hiện ra bên ngoài như đau âm ỉ ở vùng thượng vị, cơn đau có thể thoáng qua hoặc có lúc dữ dộikéo dài. Những cơn đau do viêm tụy cấp khá nguy hiểm, bởi nó tác động lên những cơ quan duy trìchức năng sống như gan, thận nên khả năng gây Tu vong khá cao nếu chúng ta không xử lý kịpthời.

Nguyên nhân gây viêm tuỵ cấp thường do sỏi mật, hoặc uống quá nhiều rượu. Ngoàira còn những nguyên nhân khác như: Sau phẫu thuật, chấn thương, nhiễm khuẩn ở vùng bụng và do dùngThu*c lâu ngày (những Thu*c như Thu*c lợi tiểu thiazid, furosemid, Thu*c ngừa thai).

Viêm tuỵ cấp thường khởi đầu bằng đau ở vùng bụng thượng vị, có thể lan ra saulưng và những vị trí khác. Cơn đau có thể xảy ra đột ngột, sau đó tăng dần sau khi ăn.

Một số bệnhnhân viêm tuỵ cấp cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, bụng chướng và tức, buồn nôn, sốt, mạch đập nhanh.Trong các trường hợp nặng, có thể bị mất nước và tụt huyết áp, suy tim, suy hô hấp, suy thận.

Biến chứng khôn lường

Viêm tụy cấp có thể gây các biến chứng nặng nề trên các cơ quan khác như gan,thận, tim mạch cụ thể:

Ở phổi: Viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi nhất là đáy phổi trái, xẹpphổi hoặc viêm đáy phổi. Biến chứng nặng nhất về hô hấp là hội chứng suy hô hấp cấp ở người lớn.Ngoài ra, nếu bị viêm tụy cấp xuất huyết hoại tử, người bệnh cũng dễ bị hội chứng đông máu độngmạch.

Ở hệ tiêu hóa: Viêm tụy cấp sẽ gây rối loạn tiêu hoá, thường biểu hiệnqua loét dạ dày, tá tràng, tiêu chảy, buồn nôn.

Ở hệ tim mạch: Viêm tụy cấp sẽ làm giảm huyết áp, trụy tim, mạchđập nhanh.

Ở thận: Viêm tụy cấp sẽ làm suy thận, giảm thể tích tuần hoàn máu, kèmtheo urê trong huyết cao dẫn tới Tu vong.

Cấp cứu cơn viêm tụy cấp tại nhà

Cũng theo khuyến cáo của BS Nguyễn Bạch Đằng thì trước một bệnh nhân bị viêm tụycấp, chúng ta phải xử lý vô cùng khẩn trương và cấp bách. Nên thực hiện theo những hướng dẫn dướiđây:

- Đặt bệnh nhân nằm ở trên giường theo tư thế đầu ngang, không đặt trong tư thế đầu cao hơn thânngười vì trong trường hợp huyết áp tụt thấp, não sẽ không đủ máu có thể dẫn đến hôn mê.

- Khi bệnh nhân nôn, hãy để cho bệnh nhân nôn sạch. Không nên giữ ngực, giữ cổ đểchống lại. Bởi nôn trong trường hợp này có tác dụng làm giảm tải bớt áp lực dạ dày, giúp bệnh nhângiảm đau. Ngoài ra, nó còn làm giảm lượng thức ăn trong dạ dày, tá tràng, giảm sự kích thích sảnsinh thêm men tụy trong cơn đau.

- Tuyệt đối không cho người bệnh ăn bất cứ thứ gì hay uống bất cứ thứ gì. Kể cảđó là nước đường, nước sữa hay uống Thu*c. Chỉ cần một chút thức ăn, một ngụm sữa sẽ làm cho bệnhtình ngay tức khắc trầm trọng hơn.

Nên nhớ, thức ăn chính là tác nhân kích thích tụy tiết ra enzymmạnh. Trong tình huống này, men tụy đang quá cao, thì việc ăn sẽ giống như "đổ thêm dầu vào lửa".Nhịn ăn, nhịn uống là biện pháp tốt nhất trong trường hợp lên cơn viêm tụy cấp đột ngột.

- Không xoa bụng, đè tay lên bụng hay đặt bất cứ vật gì trên bụng bệnh nhân đểtránh kích thích vào tụy gây xuất huyết tụy, nguy cơ Tu vong sẽ cao hơn. Hãy để cho người bệnh tựtìm thấy tư thế giảm đau để giảm thiểu tác động tiêu cực tới hệ tim mạch. Việc tác động lên thànhbụng dù nhẹ cũng đủ để gây ra kích thích tại vùng tổn thương.

- Cuối cùng, đưa bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được cứu chữakịp thời.

Chú ý: Sau khi qua cơn nguy hiểm, người bệnh viêm tuyến tụy cấp tính nên có chếđộ ăn chia thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa một ít, ăn thức ăn mềm, hạn chế ăn mỡ.

Một số bài Thu*c chữa viêm tụy cấp

Bài 1: Đậu xanh 150g, ý dĩ 50g, thêm nước vừa đủ, nấu canh uống nhạt,mỗi giờ 50ml dùng mỗ ngày, có công dụng giải nhiệt, giải độc thông ẩm sẽ giảm được cơn viêm tụy táiphát.

Bài 2: Mướp già 1.500g, rửa sạch giã lấy nước uống, mỗi giờ 50ml, cảngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính.

Bài 3: Khoai môn 250g, rửa sạch, giã sống lấy nước, dùng nước sôi ngâmnóng, mỗi lần uống 50ml, số lần dựa theo tình trạng bệnh mà xác định. Hoặc khoai môn thêm nước đunnhạt, uống cũng được, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy cấp hoặc mạn tính. Uống mỗi ngày bệnh sẽthuyên giảm đáng kể.

Bài 4: Dầu vừng 500g, đun nóng trong nồi (không để bốc khói), uống mỗilần 10 ml. Nếu có thể cùng ăn với tụy lợn thì hiệu quả chữa trị càng tốt, dùng cho người viêm tụycấp tính và mạn tính có tác dụng giải độc tiêu mủ.

Bài 5: Tụy lợn 500g, rửa sạch, thêm muối vừa đủ, hành, gừng, gia vị vàchút nước, cho hấp cách thủy, chia bữa, lượng ít, nhiều bữa, dùng cho người viêm tuyến tụy, có côngdụng làm mát và sạch bẩn ở tụy.

Theo H.D - Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ung-pho-con-viem-tuy-cap-tai-nha-n198810.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Em đi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán là viêm dạ dày và có u lành của thực quản. BS có cho Thuốc uống, giờ em ăn không có cảm giác ngon gì hết.
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY