Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ứng phó khi số ca nhiễm mới tăng trở lại

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cùng với việc tổ chức cho học sinh học trực tiếp trở lại nên số ca mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tăng cao. Để kiểm soát và điều trị tốt, thành phố tăng cường rà soát năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở.
Hơn 90% người dân TP HCM đã được tiêm vaccine.

Số ca mắc mới gia tăng

Theo báo cáo của sở y tế tp hcm, số ca mắc covid-19 trên địa bàn thành phố gần đây có chiều hướng tăng cao. ngày 19/2, thành phố phát hiện 849 ca dương tính với sars-cov-2, trong khi ngày 5/2, thành phố chỉ ghi nhận 24 ca.

Cụ thể, 532 ca mắc được xác định qua sàng lọc tại bệnh viện, 295 ca phát hiện tại cộng đồng, 22 ca được lấy mẫu sau khi chuyển vào cách ly tập trung. ngoài ra, còn có 754 ca mắc nghi ngờ qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên. ghi nhận của hệ thống giám sát dịch bệnh covid-19, từ ngày 12-18/2, số ca mắc mới tại thành phố được ghi nhận là 2.934 ca, tăng gấp 3 lần so với 7 ngày trước (ngày 5-11/2), đồng thời số ca nhập viện cũng có khuynh hướng gia tăng nhẹ.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc) cho rằng, hiện tượng số ca mắc mới tăng ở cả 22/22 quận, huyện và thành phố thủ đức đã được dự báo trước khi thành phố khôi phục trở lại các hoạt động lao động sản xuất, học tập cũng như các sinh hoạt xã hội. bên cạnh đó, thành phố cũng đã phát hiện những ca bệnh mang biến chủng omicron trong cộng đồng. “theo nghiên cứu trên thế giới, sự lưu hành đồng thời cả 2 biến chủng delta và omicron sẽ làm cho số ca mắc mới tăng nhanh chóng. theo đó là số ca nhập viện, bệnh nặng cũng có thể gia tăng”- đại diện hcdc nhận định.

Nói về số ca mắc tại trường học, ông trịnh duy trọng- trưởng phòng chính trị tư tưởng, sở giáo dục và đào tạo tphcm cho biết, tính riêng ngày 14/2, ở tất cả các bậc học có 20 em bị mắc covid-19; ngày 15/2 có 50 em; ngày 16/2 có 86 em. ngày 20/2, thành phố phát hiện 54 f0 tại tu viện ở quận gò vấp, trong đó có 53 học sinh và 1 tu sĩ. ông trọng cho hay, các hoạt động giáo dục được diễn ra và thực hiện theo đúng kế hoạch, phương án. nhất là những ca f0 khi xuất hiện đều được xử lý kịp thời với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các ngành, địa phương liên quan. về kế hoạch dạy và học khi tphcm thực hiện đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn mới của bộ y tế. “trước mắt các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động theo quy định chung ở cấp độ 1 về dịch bệnh. tuy nhiên, tùy những tình huống phát sinh tại nhà trường hoặc địa phương mà trường trú đóng để có điều chỉnh phù hợp”, vị này nói.

Rà soát năng lực thu dung, điều trị

Dự đoán của sở y tế tphcm và các chuyên gia, số ca mắc covid-19 tại thành phố có thể tiếp tục tăng. tuy nhiên, tín hiệu lạc quan hơn khi số bệnh nặng vẫn đang giảm và số ca t* vong vẫn đang ở mức thấp. điển hình, ngày 19/2 ghi nhận 2 ca t* vong nhưng là bệnh nhân từ tỉnh thành khác chuyển đến thành phố để điều trị. trước tình trạng bệnh nhân covid-19 trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, sở y tế tphcm yêu cầu các quận/huyện rà soát lại để nâng cao năng lực thu dung, điều trị.

Theo kế hoạch, sở y tế đề nghị, các quận/huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo khả năng chăm sóc f0 tại nhà; khả năng thu dung, điều trị covid-19 của các cơ sở thu dung, điều trị thuộc tuyến huyện. đối với các cơ sở thu dung, điều trị tuyến huyện, trung tâm y tế rà soát, đề xuất ubnd cấp huyện sắp xếp lại các cơ sở thu dung, điều trị covid-19 do cấp huyện quản lý vừa đảm bảo khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, vừa đáp ứng công tác thu dung, điều trị covid-19 cho người dân trên địa bàn. xây dựng phương án bảo đảm công tác thu dung, điều trị f0 theo từng cấp độ dịch. phân công trách nhiệm của từng đơn vị chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng thu dung, điều trị covid-19 khi được kích hoạt trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Đối với cơ sở chăm sóc, quản lý f0 cách ly tại nhà, trạm y tế cấp xã và các cơ sở chăm sóc, quản lý f0 tại nhà theo dõi sát số ca mắc mới, số f0 cách ly tại nhà để kịp thời kích hoạt mạng lưới chăm sóc. sở y tế đề nghị, các sở chăm sóc, quản lý f0 tại nhà khi tiếp nhận thông tin của người dân khai báo có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính phải đánh giá tình trạng lâm sàng và khai thác yếu tố dịch tễ. trong trường hợp chưa đủ chứng cứ để xác định là f0 theo quy định, cơ sở chăm sóc, quản lý f0 cách ly tại nhà thực hiện lại xét nghiệm cho người bệnh bằng xét nghiệm nhanh do bộ y tế cấp phép.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ung-pho-khi-so-ca-nhiem-moi-tang-tro-lai-5680186.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY