Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Ung thư buồng trứng: đừng đợi có triệu chứng mới đi khám

Các chuyên gia cảnh báo có đến 70% nữ giới phát hiện ung thư buồng trứng khi bệnh đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, gây vô sinh và nguy cơ Tu vong cao cho nữ giới.
Triệu chứng bệnh dễ gây nhầm lẫn

ung thư buồng trứng phổ biến thứ hai trong các bệnh ung thư phụ khoa ở nữ giới, chỉ sau ung thư cổ tử cung. Riêng tại Việt Nam, thống kê ngành y tế cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 1200 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng và tỷ lệ sống 5 năm của toàn bộ bệnh nhân chỉ khoảng 45%.

Lý giải về vấn đề này, các bác sĩ Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: bệnh thường không được phát hiện sớm chủ yếu do các triệu chứng chỉ xuất hiện nhiều ở giai đoạn muộn, hơn nữa những triệu chứng này rất giống với các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa thông thường, khiến chị em phụ nữ chủ quan.

Các bác sĩ cảnh báo một số triệu chứng có thể gặp và dễ gây nhầm lẫn của bệnh ung thư buồng trứng mà chị em cần lưu ý:

• Đau lưng

• Đau bụng dưới và vùng chậu

• Đầy hơi, buồn nôn và nôn

• Đi tiểu liên tục

• Đau khi quan hệ

• Chu kì kinh nguyệt thất thường

• Mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân

Khám sàng lọc ung thư ngay khi cơ thể khỏe mạnh

Do các triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn và chỉ biểu hiện rõ ở giai đoạn muộn nên chị em phụ nữ cần chú ý thăm khám, sàng lọc ung thư buồng trứng định kỳ ngay từ khi cơ thể đang khỏe mạnh, chưa có triệu chứng bất thường nào.

Các bác sĩ ung bướu khuyến khích chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi cần khám sàng lọc, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như:

• Những người có mẹ, chị/ em gái mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú, hoặc mang gen đột biến di truyền như BRCA1, BRCA2…

• Nữ giới thừa cân, béo phì

• Nữ giới không sinh con hoặc sinh con đầu lòng muộn, sau 35 tuổi

• Sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn trong thời gian dài, v.v.

Các xét nghiệm phát hiện sớm ung thư buồng trứng

• Khám lâm sàng: bác sĩ tìm hiểu về độ tuổi, tiền sử bệnh cá nhân, gia đình, các yếu tố về độ tuổi sinh con… để làm cơ sở đưa ra các chỉ định xét nghiệm cần thiết khác.

• Xét nghiệm dấu ấn ung thư: xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư CA 125 được sử dụng kết hợp để tìm dấu ấn ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ mang tính chất gợi ý và cần kết hợp các xét nghiệm chẩn đoán khác.

• Siêu âm: sử dụng tần số sóng âm cao để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. Siêu âm định kì vùng chậu có thể phát hiện những bất thường của cơ quan Sinh d*c, nhất là buồng trứng. Hình ảnh bất thường của buồng trứng kết hợp với nhiều yếu tố khác sẽ là cơ sở để bác sĩ chỉ định các xét nghiệm phù hợp.

Điều trị ung thư buồng trứng muộn hiệu quả thấp, cơ hội sống không cao và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chính vì vậy, khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kì là vô cùng quan trọng. Ở giai đoạn sớm, cơ hội chữa khỏi lên tới hơn 90%, trong khi ở giai đoạn muộn, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 10%.

Nhằm giúp phát hiện ung thư sớm, tăng cơ hội điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã xây dựng nhiều gói khám tầm soát ung thư, trong đó có gói tầm soát ung thư buồng trứng. (Xem thêm: Tại đây). Bên cạnh việc đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại với hệ thống phòng Lab sinh học định lượng phân tử vi rút và phân tích gen đột biến, máy siêu âm chất lượng cao… bệnh viện còn có đội ngũ bác sĩ đầu ngành chuyên khoa ung bướu trên 30 năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám cho khách hàng. Để đặt lịch khám hoặc biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc vui lòng liên hệ 0904 970 909/ website: https://ungbuouthucuc.vn/

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/bhyt/ung-thu-buong-trung-dung-doi-co-trieu-chung-moi-di-kham-20180417141640497.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY