Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ung thư di căn vì để tinh hoàn ẩn hơn 30 năm

Một bệnh nhân nam, 36 tuổi, đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vì phát hiện khối sưng, đau tức vùng bẹn trái.

Bệnh nhân tiền sử khỏe mạnh, đã lập gia đình, có 3 người con.

Bệnh nhân chia sẻ: từ nhỏ bệnh nhân đã không sờ thấy tinh hoàn bên trái, bệnh nhân đã tự tìm hiểu và biết mình bị ẩn một bên tinh hoàn trái, nhưng tâm lý ngại đi khám và một phần chủ quan nên chưa đi khám và điều trị gì.

2 tuần nay, bệnh nhân bỗng dưng thấy đau tức, nổi khối cứng vùng bẹn trái, khối tăng dần kích thước, bệnh nhân lo lắng đến khám tại Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viên Đại học Y Hà Nội.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân khuyết một bên tinh hoàn trái, sờ thấy một khối cứng chắc, ấn đau tức vùng bẹn trái. các xét nghiệm, hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy, vị trí khối sưng vùng bẹn trái chính là tinh hoàn đã ung thư hoá.

Theo các bác sĩ, khối u đã di căn tới nhiều vị trí vùng chậu và ổ bụng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt u tinh hoàn, nạo vét hạch và có thể phối hợp điều trị hóa chất sau đó.

Ẩn tinh hoàn là một bệnh lý bẩm sinh, do tinh hoàn không di chuyển xuống vị trí bình thường tại bìu, mà nằm bất thường ở nhiều vị trí khác. ẩn tinh hoàn là bệnh lý phổ biến ở trẻ trai với tỷ lệ 3- 5% ở trẻ đủ tháng, 30 - 45% ở trẻ sinh non. một số nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh lý ẩn tinh hoàn như: rối loạn nội tiết tố, bất thường di truyền, bất thường cấu trúc giải phẫu, sinh non, thiếu cân…

Tinh hoàn ẩn nếu không được can thiệp phẫu thuật hạ xuống bìu sớm trước 18 tháng tuổi thì có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như: teo tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn, ảnh hưởng tới tâm lý mặc cảm, tự ti và đặc biệt nguy hiểm khi tinh hoàn ẩn có nguy cơ tiến triển thành ung thư cao gấp 10 lần người bình thường.

Vì vậy, nếu phát hiện gia đình có người bị tinh hoàn ẩn, cần đưa đi khám và điều trị sớm nhất có thể.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ung-thu-di-can-vi-de-tinh-hoan-an-hon-30-nam-20220329093848831.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY