Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Ung thư thứ phát: các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc

Các phương pháp điều trị được chỉ định để chống lại bệnh ung thư, cũng có thể khiến các tế bào lành dễ bị tổn thương trở thành các khối u ác tính trong tương lai

Một số yếu tố có thể khiến dễ bị ung thư thứ phát. Một số nằm dưới sự kiểm soát. Những loại khác thì không. Điều quan trọng là phải thảo luận về rủi ro với bác sĩ và tìm hiểu những gì có thể làm để giảm tỷ lệ phát triển ung thư trở lại. Quan trọng không kém, thảo luận về tần suất cần được kiểm tra, để có thể sớm phát hiện bất kỳ bệnh ung thư mới.

Ung thư thời thơ ấu. Nếu bị ung thư trước 15 tuổi, sẽ cần giữ sức khỏe tốt nhất trong những năm tới. Một số khối u thời thơ ấu là do các hội chứng di truyền góp phần làm tăng nguy cơ ung thư suốt đời. Ví dụ, hội chứng Li-Fraumeni có thể dẫn đến sarcoma, bệnh bạch cầu và ung thư não và vú. Các phương pháp điều trị nhận được để chống lại bệnh ung thư ở trẻ em cũng có thể khiến dễ bị tổn thương hơn với các khối u ác tính trong tương lai.

Lịch sử gia đình. Khi có nhiều người thân, đặc biệt những người bị ung thư, đó là một dấu hiệu rất rõ ràng rằng gia đình có tính nhạy cảm di truyền. Mặc dù không thể thay đổi gen của mình, có thể được kiểm tra các thay đổi di truyền có liên quan đến nguy cơ ung thư gia tăng và nếu có nguy cơ cao hơn thì được sàng lọc các bệnh ung thư đó và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác.

Điều trị ung thư. Bức xạ, hóa trị và các liệu pháp điều trị ung thư khác, trong khi cần thiết để chữa bệnh, cũng có thể kích hoạt các thay đổi tế bào khiến dễ bị ung thư thứ phát hơn. Bác sĩ sẽ thực hiện mọi nỗ lực có thể để cấu trúc điều trị ban đầu, ví dụ, tinh chỉnh Thu*c và liều lượng Thu*c để tiêu diệt ung thư, đồng thời giảm thiểu rủi ro ung thư trong tương lai.

Tuổi tác. Càng lớn tuổi, nguy cơ ung thư càng cao. Mỗi năm trôi qua mang lại nhiều tình trạng mãn tính hơn, tiếp xúc nhiều hơn với các yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ và khả năng sửa chữa thiệt hại của tế bào thấp hơn.

Lối sống. Lối sống là một nguy cơ ung thư có thể kiểm soát. Nhiều sự lựa chọn đưa ra mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến việc đôi khi làm tăng đáng kể khả năng bị ung thư trong tương lai. Dưới đây là một số điều có thể làm để giảm thiểu rủi ro:

Ăn một chế độ dinh dưỡng các thực phẩm chống ung thư, như bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, rau xanh đậm, đậu và đậu Hà Lan, quả mọng, anh đào, cà chua và các loại hạt.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong một phạm vi lành mạnh.

Nếu hút Thu*c, hãy hỏi bác sĩ để được giúp đỡ bỏ Thu*c lá. Cũng nên tránh khói Thu*c.

Hạn chế uống rượu, không quá một ly rượu vang 6 ounce (hoặc tương đương) một ngày đối với phụ nữ và một hoặc hai ly đối với nam giới.

Mang kem chống nắng bảo vệ UVA / UVB, bất cứ khi nào ra ngoài.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/ung-thu-thu-phat-cac-yeu-to-lam-tang-nguy-co-mac/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY