Kinh tế xã hội hôm nay

Uniper và Gazprom lao vào kiện tụng

(PetroTimes) - Vào hôm 30/11, gã khổng lồ năng lượng Uniper (Đức) đã đệ đơn kiện tập đoàn khí đốt nhà nước Gazprom (Nga) lên tòa án trọng tài để đòi bồi thường từ việc cắt giảm nguồn cung khí đốt đi từ Nga sang Đức qua đường ống Nord Stream, gây tiêu tốn 11,6 tỷ euro” cho Uniper từ tháng 6/2022.

Tòa án trọng tài quốc tế tại thành phố stockholm (thụy điển) cho biết: “uniper đã khởi xướng thủ tục trọng tài quốc tế chống lại gazprom”. theo đó, uniper yêu cầu gazprom bồi thường và "bù đắp thiệt hại tương ứng cho sản lượng khí đốt bị mất từ tháng 6/2022”. chi phí phát sinh từ quyết định cắt giảm ước tính lên đến “11,6 tỷ euro”, và sẽ “tiếp tục tăng cho đến cuối năm 2024”.

Quyết định cắt giảm khí đốt vào tháng 6/2022 và chấm dứt hoàn toàn hoạt động vào tháng 9/2022 của gazprom đã gây ảnh hưởng nặng nề lên khách hàng chính của nga là uniper. cụ thể, để tiếp tục hợp đồng, uniper đã phải mua khí đốt trên thị trường giao ngay trong mùa hè. tuy nhiên, đây là giai đoạn mà giá khí đốt bùng nổ nhất.

Ông klaus-dieter maubach - giám đốc điều hành của uniper, cho biết trong một tuyên bố: “chúng tôi đang tìm cách khắc phục những thiệt hại đáng kể về tài chính của mình. chúng tôi đã đảm đương những chi phí này, nhưng đây vốn dĩ không nên là trách nhiệm của chúng tôi”. về phần mình, gazprom đã dẫn lý do “bất khả kháng” để giải thích cho quyết định ngừng giao hàng. song, uniper đã bác bỏ “lời biện minh” này.

Cũng trong ngày 30/11, uniper thông báo đã hoàn tất thủ tục bán công ty con unipro cho một “người mua địa phương”. theo uniper, gã khổng lồ đức đã lên kế hoạch bán lại từ mùa hè năm 2021, nhằm “tránh càng xa càng tốt” khỏi các hoạt động ở nga.

Uniper chịu trách nhiệm đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt của toàn nước đức. tuy nhiên, từ tháng 1/2022, trước áp lực của cuộc khủng hoảng năng lượng, tập đoàn đã phải chịu khoản lỗ ròng kỷ lục lên tới 40 tỷ euro. để tránh hiệu ứng domino trên thị trường năng lượng, vào tháng 9/2022, chính phủ đức đã quyết định quốc hữu hóa uniper, bằng kế hoạch giải ngân vài chục tỷ euro để giải cứu tập đoàn này. kế hoạch này đang chờ sự phê duyệt của đại hội đồng uniper. phiên họp bất thường về vấn đề này sẽ diễn ra vào ngày 19/12.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/uniper-va-gazprom-lao-vao-kien-tung-672818.html)

Chủ đề liên quan:

dầu khí Gazprom khí đốt Uniper

Tin cùng nội dung

  • MangYTe - Đám cháy bùng phát tại tòa nhà Dầu khí ở số 38, đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa. Nhiều nhân viên trong toà nhà đã phải lên tầng cao để ra tín hiệu cầu cứu.
  • (MangYTe) - Nhiều người bị mắc kẹt trên tầng cao của tòa nhà dầu khí Thanh Hóa (38A Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa) khi đám cháy bùng phát ở tầng dưới vào chiều 16/1.
  • Ngày 4.12, tại TP.HCM, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Swiss Life Network đã tổ chức Lễ công bố Thỏa thuận Hợp tác toàn diện. Theo đó, Bảo hiểm PVI sẽ trở thành đối tác của Swiss Life trong hệ thống toàn cầu Pool Network.
  • Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) đã long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 10 năm thành lập Hội CCB Tập đoàn (15/12/2009- 15/12/2019) và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, giai đoạn 2014 – 2019; gặp mặt các thế hệ lãnh đạo CCB Tập đoàn.
  • Năm 2020, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) sẽ dành 70% nguồn lực cho nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của PVN và các đơn vị thành viên.
  • Trải qua nhiều thăng trầm trong những năm vừa qua bởi tác động của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu trên thế giới, với vai trò và trách nhiệm của đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ được giao. PVEP đã tổng kết năm 2019 với nhiều thành tựu đáng ghi nhận và ghi dấu năm thứ 10 liên tiếp về đích trước kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí.
  • Trải qua hơn 50 năm xây dựng ngành Dầu khí, nói không ngoa rằng bất cứ công trình nào của ngành Dầu khí cũng có dấu ấn của Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS). Từ căn cứ dầu khí đầu tiên tại Vũng Tàu đếu các giàn khoan tự nâng ngày nay, người thợ xây dựng PVC-MS đều đặt những dầu ấn đậm nét từ đôi bàn tay và khối óc của mình.
  • Vừa qua tại Brunei, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm “PV DRILLING Vvới Brunei Shell PetroleumCompany Sdn Bhd (BSP). Hợp đồng đã ký có thời hạn6 năm chắc chắn cộng thêm 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm, bắt đầu từ ngày 01/04/2021 để phục vụ cho chương trình khoan của BSP tại Brunei.
  • Sáng 12.12, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí?”.
  • Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Trần Hữu Giang với tội danh khởi tố “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY