Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vắc xin ngừa COVID-19 và câu chuyện vợ chồng trời sinh một cặp

MangYTe - Hai vợ chồng GS Uğur Şahin cùng đam mê nghiên cứu ung thư. Họ đã thành lập Công ty khởi nghiệp BioNTech ở Đức đề nghiên cứu vắc xin ngừa COVID-19.

Vắc xin ngừa COVID-19 và câu chuyện vợ chồng trời sinh một cặp - Ảnh 1.

Hai vợ chồng bác sĩ uğur şahin và özlem türeci - ảnh: twitter

Hai vợ chồng bác sĩ uğur şahin 55 tuổi và özlem türeci 53 tuổi đã thành lập công ty khởi nghiệp biontech năm 2008, đơn vị đã hợp tác với tập đoàn dược phẩm pfizer (mỹ) phát triển dự án vắc xin ngừa covid-19 bnt162b2.

Ngày cưới làm trong phòng thí nghiệm

Cha của uğur şahin từ thổ nhĩ kỳ đến cologne (đức) làm việc trong một nhà máy của hãng xe ford.

Chàng trai trẻ Uğur Şahin kiên trì theo đuổi ước mơ theo học ngành y. Sau đó, Uğur Şahin làm việc cho nhiều bệnh viện trường đại học tại Cologne và Hamburg.

Tại Hamburg, Uğur Şahin đã gặp Özlem Türeci, con gái một bác sĩ ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) di cư sang Đức hành nghề.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, Özlem Türeci kể rằng trong ngày cưới cả hai vẫn làm việc trong phòng thí nghiệm.

Năm 2001, đôi trai tài gái sắc đam mê nghiên cứu ung thư đã thành lập công ty ganymed pharmaceuticals chuyên phát triển kháng thể ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Với vai trò chuyên gia về y học phân tử và miễn dịch học, gs đại học uğur şahin không ngừng nghiên cứu và giảng dạy, còn vợ ông özlem türeci trở thành chủ tịch liên đoàn liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư châu âu.

Vắc xin ngừa COVID-19 và câu chuyện vợ chồng trời sinh một cặp - Ảnh 2.

Văn phòng công ty khởi nghiệp biontech ở mainz (đức) - ảnh: ap

Người sống giản dị

Được các công ty đầu tư mạo hiểm tài trợ, đôi vợ chồng bác sĩ uğur şahin và özlem türeci thành lập công ty công nghệ sinh học biontech ở mainz (thủ phủ bang rhineland-palatinate của đức).

Biontech chuyên nghiên cứu các liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư và các bệnh nghiêm trọng hoặc bệnh do di truyền.

Hiện nay biontech có khoảng 1.500 nhân viên. uğur şahin giữ vai trò giám đốc điều hành, còn vợ là giám đốc y khoa.

Không có gì lạ nếu mọi người nhìn thấy Uğur Şahin mặc quần jean, đội mũ bảo hiểm đi xe đạp và khoác balô khi đến tham dự các cuộc họp lớn.

Matthias Kromayer - thành viên hội đồng quản trị Công ty đầu tư mạo hiểm MIG AG, nhận xét: "Dù có thành tích nhưng ông ấy luôn tỏ ra khiêm tốn và thân thiện".

Chộp đúng thời cơ

Câu chuyện nghiên cứu vắc xin ngừa covid-19 của công ty biontech bắt đầu vào tháng 1-2020.

Vào lúc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận hàng loạt ca viêm phổi nghiêm trọng tại Vũ Hán, GS Uğur Şahin tình cờ đọc được một bài báo trên tạp chí y khoa The Lancet.

Ông vô cùng hốt hoảng, sau đó khởi động một dự án khẩn cấp nhằm phát triển nhanh một loại vắc xin ngăn ngừa covid-19.

Đôi vợ chồng uğur şahin cùng các cộng sự đã dừng mọi công việc khác để toàn tâm toàn ý nghiên cứu vắc xin với mục tiêu phải có vắc xin vào cuối năm 2020.

Canh bạc khoa học đã thành công. GS Uğur Şahin nhận xét: "Chúng tôi có phần may mắn vì không gặp vấn đề trở ngại nào lớn".

Ngày 9-11, sau khi pfizer thông báo vắc xin bnt162b2 hiệu quả 90% trong thử nghiệm giai đoạn 3, cổ phiếu của biontech bùng nổ và cuối ngày đạt mức định giá gần 25 tỉ usd.

Theo tuần báo Welt am Sonntag (Đức), Uğur Şahin và vợ nằm trong danh sách 100 người giàu nhất nước Đức.

Gs uğur şahin trao đổi với báo financial times: "đây là một bước tiến quan trọng đối với khoa học. các dữ liệu đã chứng minh vắc xin có thể hoạt động. xác suất các vắc xin khác đạt hiệu quả hiện thời cũng đang gia tăng".

Vắc xin ngừa COVID-19 và câu chuyện vợ chồng trời sinh một cặp - Ảnh 3.

Báo bild (đức) đăng tin vắc xin ngừa covid-19 của pfizer và biontech đạt hiệu quả 90% - ảnh: sozcu.com.tr

Cách WHO đối phó COVID-19: Hãng tin AP công bố băng ghi âm gây sốc

Tto - trong những ngày đầu covid-19 bùng phát, các nhà khoa học của who đã gọi một số quốc gia là 'những phòng thí nghiệm bất đắc dĩ nghiên cứu virus', thậm chí có ý kiến còn mang tâm lý chờ đợi cách chống dịch của quốc gia nào sẽ hiệu quả.

HOÀNG DUY LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/vac-xin-ngua-covid-19-va-cau-chuyen-vo-chong-troi-sinh-mot-cap-2020111317490758.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY