Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vắc xin sốt rét đầu tiên trên thế giới được WHO phê duyệt

Vắc xin sốt rét đầu tiên trên thế giới được WHO phê duyệt

Kể từ năm 2019, 2,3 triệu liều vắc xin mosquirix đã được sử dụng cho trẻ sơ sinh ở ghana, kenya và malawi trong một chương trình thử nghiệm quy mô lớn do who điều phối. phần lớn trường hợp tu vong do sốt rét là trẻ em dưới 5 tuổi.

Tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus cho biết: “đây là loại vắc xin được phát triển ở châu phi bởi các nhà khoa học châu phi và chúng tôi rất tự hào về điều đó. sử dụng vắc xin này cùng với các biện pháp như mắc màn và phun thu*c diệt muỗi truyền bệnh có thể cứu sống hàng chục nghìn trẻ em mỗi năm”.

Một trong những thành phần trong vắc xin mosquirix có nguồn gốc từ một loại cây xanh quý hiếm ở chile được gọi là cây quilay. hiệu quả của vắc xin mosquirix trong việc ngăn ngừa các trường hợp sốt rét ác tính ở trẻ em chỉ đạt khoảng 30% nhưng đây là loại vắc xin duy nhất được phê duyệt. cơ quan quản lý của liên minh châu âu đã phê duyệt loại vắc xin này vào năm 2015 khi cho rằng lợi ích của nó lớn hơn nhiều so với rủi ro.

Who cho biết 94% trường hợp mắc và tu vong do sốt rét xảy ra ở châu phi, lục địa có 1,3 tỷ người. bệnh do ký sinh trùng truyền bệnh sang người qua vết đốt của muỗi nhiễm bệnh. các triệu chứng bao gồm sốt, nôn mửa và mệt mỏi.

Sốt rét gây ch*t người nhiều hơn covid-19 ở châu phi khi đã cướp đi 286.000 sinh mạng vào năm 2019 so với 212.000 trường hợp tu vong do covid-19 được xác nhận trong 18 tháng qua, theo ước tính của who.

Thomas breuer, giám đốc y tế toàn cầu của gsk hoan nghênh quyết định của who: “quyết định mang tính bước ngoặt được chờ đợi từ lâu này có thể phục hồi cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét tại khu vực mà việc kiểm soát bệnh sốt rét đang bị đình trệ”.

Các chuyên gia cho biết thách thức hiện nay sẽ là huy động tài chính để sản xuất và phân phối vắc xin cho một số quốc gia nghèo nhất thế giới. đến nay, gsk đã cam kết sản xuất 15 triệu liều vắc xin mosquirix hàng năm cho đến năm 2028 với chi phí sản xuất cộng với tỷ suất lợi nhuận không quá 5%.

Một nghiên cứu thị trường toàn cầu do who dẫn đầu năm nay dự kiến nhu cầu với vắc xin sốt rét sẽ là 50 đến 110 triệu liều mỗi năm vào năm 2030 nếu được triển khai ở các khu vực có mức độ lây lan bệnh từ trung bình đến cao.

Vào tháng 12, liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (gavi), một quan hệ đối tác công tư toàn cầu sẽ xem xét liệu có tài trợ cho chương trình tiêm chủng hay không và bằng cách nào. một nguồn tin cho biết giá mỗi liều vắc xin vẫn chưa được ấn định nhưng sẽ được xác nhận sau quyết định tài trợ của gavi và khi có nhu cầu rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu cho biết vào tháng 4, một loại vắc xin khác chống lại bệnh sốt rét có tên là r21/matrix-mthat được phát triển bởi các nhà khoa học tại đại học oxford (anh) cho thấy hiệu quả lên tới 77% trong một nghiên cứu kéo dài một năm với 450 trẻ em ở burkina faso. loại vắc xin này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/vac-xin-sot-ret-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-who-phe-duyet-172815.html)

Chủ đề liên quan:

châu phi sốt rét vắc xin vắc xin

Tin cùng nội dung

  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Sau gần 10 ngày triển khai thay thế vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia (tức vắc-xin miễn phí) cho vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm...
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY