12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine COVID-19 có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa tử vong do biến thể Delta

Theo dữ liệu cấp quốc gia đầu tiên về tỷ lệ tử vong, vaccine có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa tử vong từ biến thể Delta của COVID-19.

Nghiên cứu cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 90% và vaccine Oxford-AstraZeneca đạt 91% hiệu quả trong việc ngăn ngừa tử vong ở những người đã được tiêm 2 liều vaccine, nhưng có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus trong cộng đồng.

Nghiên cứu, sử dụng dữ liệu từ nền tảng giám sát EAVE II COVID-19 trên toàn Scotland, là nghiên cứu cấp quốc gia đầu tiên cho thấy hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa tử vong từ biến thể Delta, hiện là dạng thống trị của COVID-19 trong Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

Vaccine Pfizer có hiệu quả cao hơn 90% trong việc ngăn tử vong do biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 5,4 triệu người ở Scotland trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 27 tháng 9 năm 2021.

Trong thời gian này, 115.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 thông qua xét nghiệm PCR được thực hiện tại cộng đồng, thay vì ở bệnh viện, và đã có 201 trường hợp tử vong được ghi nhận do virus này.

Vaccine Moderna cũng có sẵn ở Scotland và không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận ở những người đã được tiêm đầy đủ. Do đó, không thể ước tính hiệu quả của vaccine này trong việc ngăn ngừa tử vong, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa tử vong do COVID-19 là bất kỳ ai chết trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm PCR dương tính, hoặc với COVID-19 được ghi là nguyên nhân tử vong trên giấy chứng tử của họ.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Edinburgh và Strathclyde và Y tế công cộng Scotland đã phân tích tập dữ liệu như một phần của dự án EAVE II, sử dụng dữ liệu bệnh nhân được liên kết ẩn danh để theo dõi đại dịch và vaccine được tung ra trong thời gian thực. Kết quả được công bố dưới dạng một bức thư trên Tạp chí Y học New England.

Các nhà nghiên cứu cho biết để tăng cường sự tin tưởng vào những phát hiện ban đầu này, nghiên cứu cần được lặp lại ở các quốc gia và bối cảnh khác, và với thời gian theo dõi lâu hơn sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Biến thể Delta khiến đại dịch COVID-19 trở nên kinh khủng với tốc độ lây lan chóng mặt.

Nhóm nghiên cứu nói rằng do tính chất quan sát của nghiên cứu, dữ liệu về hiệu quả của vaccine nên được giải thích một cách thận trọng và không thể so sánh trực tiếp giữa hai loại vaccine.

Với biến thể Delta hiện là chủng virus chiếm ưu thế ở nhiều nơi trên toàn thế giới và có nguy cơ nhập viện cao hơn so với các biến thể trước đây, kết quả của nghiên cứu mang lại sự yên tâm khi thấy rằng tiêm chủng đem đến khả năng bảo vệ cao như vậy khỏi tử vong ngay sau liều vaccine thứ hai.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này rất đáng khích lệ khi cho thấy vaccine ngừa COVID-19 vẫn là một biện pháp hiệu quả cao trong việc bảo vệ bản thân và những người khác khỏi cái chết từ biến thể thống trị nhất của COVID-19.

Xem thêm:

Mỹ ghép thành công thận lợn cho người: mở ra cơ hội cứu sống hàng triệu người mắc bệnh thận

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-covid-19-co-hieu-qua-hon-90-trong-viec-ngan-ngua-tu-vong-do-bien-the-delta-32494/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY