Tin tức hôm nay

Tin tức

Vaccine Moderna tiêm mũi bổ sung và nhắc lại như thế nào?

Theo Bộ Y tế, người tiêm liều bổ sung bằng vaccine Moderna thì sử dụng liều 0.5ml; người tiêm liều nhắc lại dùng liều 0,25ml (tức là 1/2 liều cơ bản).

Câu hỏi: Tôi đã tiêm vaccine Moderna 2 mũi. Vậy tôi sẽ tiêm liều bổ sung như thế nào?

Trả lời:

Bộ Y tế vừa có công văn gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng).

Tại công văn này, bộ y tế cho biết người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine do sinopharm sản xuất thì có thể tiêm liều bổ sung và nhắc lại bằng vaccine astrazeneca sản xuất.

Đối với liều dùng vaccine do moderna sản xuất, người tiêm liều bổ sung thì sử dụng liều là 0.5ml; còn với người tiêm liều nhắc lại (người đã tiêm 2 mũi trước đó bằng bất cứ loại vaccine gì), liều dùng là 0,25ml (tức là 1/2 liều cơ bản).

Bộ y tế đề nghị các đơn vị trên tham mưu chủ tịch ubnd tỉnh/thành hoặc lãnh đạo bộ của đơn vị mình quyết định đối tượng thêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vaccine phòng covid-19; rà soát kỹ càng và tổ chức tiêm vét, bảo đảm tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vaccine.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur được giao nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Trước đó, ngày 17/12/2021, bộ y tế có công văn số 1072 về tiêm vaccine phòng covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Theo đó đối tượng được tiêm liều bổ sung vaccine covid-19 là người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine) bao gồm: người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, hiv, đang điều trị thu*c ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng sinopharm hoặc vaccine sputnik v.

Việc tiêm 1 mũi bổ sung được thực hiện sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Với liều nhắc lại, đối tượng gồm người từ 18 tuồi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản...

Việc tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại, theo bộ y tế là để tăng cường miễn dịch phòng bệnh covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/vaccine/vaccine-moderna-tiem-mui-bo-sung-va-nhac-lai-nhu-the-nao--684349/)

Chủ đề liên quan:

covid-19 moderna vaccine

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY