Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vaccine phòng Covid-19 có phải tiêm 2 mũi là đủ?

Vaccine phòng ngừa Covid-19 có tác dụng giúp bảo vệ khỏi bệnh nghiêm trọng và Tu vong do các biến thể của virus gây bệnh hiện đang lưu hành. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tiêm đủ 2 liều vaccine nCoV không đồng nghĩa với việc cơ thể được bảo vệ suốt đời giống như vaccine phòng bệnh sởi hay quai bị…

Mỗi loại vaccine có một thời hạn miễn dịch khác nhau, có loại vaccine cần tiêm nhắc lại hàng năm, có loại lại tạo miễn dịch suốt đời. mức độ đáp ứng miễn dịch của vaccine được xác định bằng cách đo lường lượng kháng thể có trong máu.

Mới đây, giám đốc điều hành pfizer, albert bourla vừa đưa ra dự đoán mọi người rất có thể sẽ cần tiêm nhắc lại vaccine ncov hằng năm giống như như vaccine cúm lâu nay vẫn làm. ông albert bourla lý giải, điều này dựa trên cơ sở chúng ta có khả năng phải đối mặt với những biến thể virus sars-cov-2 trong nhiều năm tới.

Người điều hành hãng vaccine pfizer cũng đưa ra đánh giá rằng virus sars-cov-2 có thể tồn tại mãi mãi, mọi người phải học cách sống chung và giảm thiểu thiệt hại của virus. các chuyên gia đánh giá đại dịch có thể sẽ kéo dài tới tận năm 2023. sau đó, virus sẽ trở thành đặc hữu, vẫn tồn tại nhưng ít nguy cơ trở thành mối đe dọa thường xuyên.

Hiện nay, có một cuộc tranh luận lớn xung quanh vaccine covid-19 là liệu nhu cầu chủng ngừa có giảm dần theo thời gian hay mọi người cần thường xuyên tiêm vaccine hay không. nếu tiêm vaccine tăng cường trở thành hoạt động lâu dài, nó sẽ đem lại hàng tỷ đô doanh thu cho các nhà sản xuất vaccine.

Bàn luận về quan điểm này, bs. nguyễn huy luân, trưởng đơn vị tiêm chủng bệnh viện đại học y dược tp hcm cho biết: do nhu cầu khẩn cấp sử dụng vaccine ngừa coronavirus để bảo vệ người dân, nên thời gian bảo vệ con người của loại vaccine này chưa được nghiên cứu đầy đủ. hiện nay, các chuyên gia vẫn tiến hành nghiên cứu để xem những người được tiêm vaccine chống đại dịch covid-19 trong bao lâu sẽ mất khả năng bảo vệ con người.

Thử nghiệm của hãng frizer pfizer cho thấy, nếu chích đủ hai liều vaccine phòng sars-cov-2 thì hiệu quả bảo vệ có tác dụng ít nhất 6 tháng và có thể lâu hơn. đối với vaccine moderna, dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả bảo vệ cơ thể có thể đạt trong ít nhất 6 tháng, hiệu quả trong thời gian lâu hơn nữa vẫn chưa được xác định. mặc dù vào tháng 1/2021, moderna tuyên bố vaccine của họ có thể thể kéo dài tác dụng trong một năm.

Đối với vaccine của astrazeneca đang được triển khai tiêm tại việt nam thì theo gs.ts.bs nguyễn văn kính, chủ tịch hội truyền nhiễm việt nam, có tác dụng bảo vệ con người sau tiêm đủ hai mũi đạt trên 80%, thời gian bảo vệ ít nhất 7 tháng.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, dù vaccine ngừa coronavirus có thể có tác dụng ít nhất trong một năm nhưng chúng sẽ không thể bảo vệ suốt đời như vaccine phòng bệnh sởi. đặc biệt, sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của các biến thể sars-cov-2 như hiện nay, cùng các loại đột biến khác có nguy cơ xuất hiện trong tương lai gần thì sẽ phải tiêm phòng nhắc lại hằng năm như vaccine cúm mùa, cùng với đó các loại vaccine ngừa đại dịch cũng cần được cập nhật để chống lại các biến thể mới của virus. các chuyên gia cũng nhận định không có vaccine nào an toàn 100% và cũng không có vaccine nào có tác dụng phòng bệnh 100%. (theo nguồn: bệnh viện đại học y dược tp hồ chí minh)

Có thể thấy, thời điểm hiện nay, chủng ngừa vaccine covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng được xem là chiến thuật hiệu quả nhất để khống chế thành công dịch bệnh. tuy nhiên, mỗi người cần kết hợp hài hòa, song song “vaccine + thông điệp 5k” để có sự bảo vệ tốt nhất khỏi sự tấn công của covid-19, tạo tiền đề giữ vững, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/vaccine-phong-covid-19-co-phai-tiem-2-mui-la-du-5664340.html)

Chủ đề liên quan:

bảo vệ biến thể tiêm hai mũi vaccine

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY