12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine xịt mũi và miếng dán không kim tiêm: Khả năng miễn dịch lâu bền hướng tới thế hệ vaccine COVID-19 tiếp theo

Thế giới đã chứng kiến ​​sự bùng nổ phát triển vaccine trong 20 tháng qua, với việc thử nghiệm và triển khai vaccine COVID-19 diễn ra với tốc độ chưa từng có khi đối mặt với đại dịch toàn cầu.

Đã có những thành công ngoài mong đợi, thực tế là chúng ta có nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 an toàn, hiệu quả, nhưng cũng có những thách thức.

Chúng ta đã thấy các vấn đề về lưu trữ và phân phối, tâm lý do dự tiêm vaccine, nhiễm trùng đột phá và sự khởi đầu của khả năng miễn dịch suy giảm.

Các nhà đổi mới vaccine trên khắp thế giới đang có những thách thức này trong tầm ngắm của mình và họ đang nghiên cứu thế hệ vaccine COVID-19 tiếp theo.

Vaccine là biện pháp hữu hiệu giúp đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Làm cho việc tiêm chủng dễ dàng hơn

Như chúng ta đã thấy, việc tiêm chủng cho số lượng lớn người dân không hề đơn giản. Những đổi mới để làm cho điều này dễ dàng hơn sẽ được hoan nghênh.

Phương pháp tiếp cận không dùng kim sẽ là lý tưởng. Một cách tiếp cận, được gọi là vaccine miếng dán nano, phủ vaccine lên các gai nhỏ trên một miếng dán nhỏ.

Miếng dán được dán lên da và các gai sẽ cung cấp vaccine đến một hàng rào dày đặc của các tế bào miễn dịch nằm ngay dưới các lớp trên cùng của da.

Vaccine COVID dạng miếng dán nano do Vaxxas và các nhà nghiên cứu ở Queensland phát triển đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trên các mô hình động vật, với các thử nghiệm đang được tiến hành trên người.

Một cách tiếp cận khác, được gọi là vaccine qua đường mũi, phun vaccine lên mũi. Điều này sẽ dễ dàng hơn để cung cấp và nó cũng có thể xây dựng khả năng miễn dịch ở đúng vị trí trong cơ thể.

Virus coronavirus lây nhiễm cho chúng ta qua lớp niêm mạc của mũi, miệng, cổ họng và phổi, một loại mô dính tạo thành các khoang cơ thể và một số cơ quan được gọi là niêm mạc.

Hiện tại, vaccine COVID-19 được đưa vào cơ cánh tay và xây dựng mức độ kháng thể trong máu và mô, với một số kháng thể tràn ra niêm mạc. Cung cấp vaccine trực tiếp vào niêm mạc có thể là một cách tiếp cận tốt hơn để ngăn ngừa nhiễm COVID-19. Điều này đang được thử nghiệm với một số loại vaccine, bao gồm vaccine AstraZeneca.

Nếu mũi tiêm tăng cường COVID-19 hàng năm được khuyến nghị cho một số hoặc thậm chí tất cả dân số, thì việc cung cấp chúng cùng với vaccine cúm hàng năm sẽ dễ dàng hơn. Các loại vaccine này đang được thử nghiệm với vaccine cúm hiện tại hoặc thậm chí là các loại vaccine cúm mới.

Vaccine dạng xịt và miếng dán không kim tiêm đang được kỳ vọng là thế hệ tiếp theo với nhiều ưu việt hơn.

Mang lại khả năng miễn dịch bền hơn

Với hai liều vaccine hiện tại, khả năng miễn dịch bị suy giảm và phản ứng kém được thấy ở một số nhóm nhất định như những người lớn tuổi và bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng. Các vaccine COVID-19 có thể tạo ra khả năng miễn dịch bền hơn, ổn định hơn trên các quần thể dễ bị tổn thương sẽ là một sự đổi mới lớn.

Điều này có thể cần đến các loại vaccine hoàn toàn mới. Các vaccine tiểu đơn vị protein, sử dụng protein tinh khiết từ bề mặt của virus làm mục tiêu, vẫn đang hoạt động theo cách của chúng thông qua các phê duyệt trên khắp thế giới.

Một ví dụ là vaccine Novavax, nhưng có một số lượng lớn vaccine tiểu đơn vị protein khác cũng phát triển thường sử dụng các chất bổ trợ mới. Những chất bổ trợ mới này hỗ trợ khả năng miễn dịch bền hơn nhưng điều này vẫn còn phải được thử nghiệm.

Các nghiên cứu trên khắp thế giới đang thúc đẩy chúng ta hướng tới thế hệ vaccine COVID-19 tiếp theo. Những đổi mới đối với vaccine COVID cũng sẽ dẫn đến vaccine tốt hơn cho các bệnh nhiễm trùng khác, những bệnh hiện đang lây nhiễm cho loài người và những bệnh có khả năng xuất hiện trong tương lai.

Xem thêm:

Chỉ tiêm vaccine HPV cho bé gái từ 9-13 tuổi, các bé trai đã bỏ lỡ cơ hội ngăn ngừa ung thư suốt nhiều năm qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-xit-mui-va-mieng-dan-khong-kim-tiem-kha-nang-mien-dich-lau-ben-huong-toi-the-he-vaccine-covid-19-tiep-theo-32696/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY