Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vào viện khám vì đau bụng, bé trai 15 tuổi phát hiện mắc ung thư đại tràng

Đây là một ca ung thư đại tràng ở lứa tuổi rất trẻ vừa được chẩn đoán và điều trị tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai.

Hình ảnh cắt lớp vi tính ổ bụng. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân N.X.N. (15 tuổi) vào viện khám vì đau bụng, tiền sử chưa phát hiện bất thường gì.

Cách vào viện 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn, hố chậu trái, thành cơn, tăng dần, kèm bí trung đại tiện, bụng chướng dần, nôn buồn nôn ít, không sốt.

Khám lúc vào viện ghi nhận bệnh nhân tỉnh, đau bụng cơn, bụng chướng hơi, bí trung đại tiện, nôn; không có phản ứng thành bụng, cảm ứng phúc mạc. Thăm khám trực tràng không thấy u bất thường.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy: Các quai ruột non và khung đại tràng giãn lớn, đường kính lớn nhất 57mm, trong có mức dịch khí, vị trí chuyển tiếp là đoạn đại tràng trái, tại vị trí này, thành đại tràng dày nhẹ.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Tắc ruột/ theo dõi ung thư đại tràng trái và chỉ định mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo đại tràng trái.

Hình ảnh nội soi đại tràng. Ảnh: BVCC

Tiến hành nội soi đại trực tràng, các bác sĩ phát hiện ngay dưới hậu môn nhân tạo có khối sùi loét chiếm gần hết chu vi, phần đại trực tràng còn lại không thấy tổn thương.

Sau 10 ngày, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt đại tràng trái và vét hạch. Giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa xâm lấn tới thanh mạc, không xâm lấn mạch máu thần kinh, 42/42 hạch không có u. Chẩn đoán xác định ung thư đại tràng trái pT3N0M0.

Các bác sĩ tiếp tục đánh giá tình trạng gen sửa chữa bắt cặp sai ADN (Mismatch repair - MMR) và xét điều trị hóa chất bổ trợ cho bệnh nhân.

Ung thư đại trực tràng ở người bệnh trẻ tuổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn và có tiên lượng xấu hơn so với nhóm người bệnh lớn tuổi.

Hiện nay, theo các khuyến cáo trên thế giới, mốc bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng thường được khuyến cáo ở tuổi 45. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên mà có thể gặp ở cả thanh thiếu niên.

Vì vây, với những đối tượng nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, mắc các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư đại trực tràng như hội chứng Lynch, hội chứng đa polyp tuyến gia đình,… hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như đi ngoài phân nhầy máu, thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng kéo dài, những người bệnh này nên đi khám sàng lọc bệnh sớm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vao-vien-kham-vi-dau-bung-be-trai-15-tuoi-phat-hien-mac-ung-thu-dai-trang-20221130095907775.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY