Kinh tế xã hội hôm nay

VĐV Điền kinh Phạm Thị Thu Trang: Nghị lực của nhà vô địch trong thân hình nhỏ bé

(MangYTe) - Dù sở hữu thân hình nhỏ bé, nhưng bên trong Phạm Thị Thu Trang là một tình yêu mãnh liệt với Điền kinh cùng tinh thần, sức mạnh to lớn.

Nhắc đến phạm thị thu trang, người hâm mộ, giới chuyên môn chắc chắn sẽ nhớ đến một nữ vđv điền kinh với thân hình thấp bé nhưng sở hữu nghị lực to lớn, đã vượt qua chính mình để mang về tấm hcv quý giá tại sea games 30 ở nội dung đi bộ 10km.

Cô gái nhỏ bé nhưng nghị lực lớn

Không giống như đa phần đồng nghiệp khác, để có được thành quả như ngày hôm nay, thu trang đã phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu, bằng một nghị lực phi thường để trở thành cô gái vàng của làng điền kinh nước nhà.

Nhớ lại quá khứ của mình, thu trang kể: "tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông có 5 chị em tại chương mỹ (hà nội). là con gái trong một gia đình thuần nông, tuổi thơ của chị em tôi luôn gắn liền với công việc đồng áng "bán lưng cho trời bán mặt cho đất". kinh tế gia đình không quá dư giả nên ngay từ bé tôi đã phải giúp đỡ gia đình công việc đồng áng".

Công việc đồng áng quanh năm đã tạo nên một cô gái dù sở hữu thân hình nhỏ bé nhưng lại chứa đựng một sức mạnh phi thường bên trong. đến năm lớp 9, cô gái sinh năm 1998 bắt đầu bén duyên và thẻ hiện niềm đam mê mãnh liệt với môn điền kinh. thu trang ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ gia đình. chính bố của trang là người ủng hộ lớn nhất và thường đưa đón con lên trung tâm tập luyện mỗi ngày.

Với năng khiếu vốn có cùng sức khỏe được tôi luyện hàng ngày, thu trang nhanh chóng được tuyển vào đội điền kinh và được ký hợp đồng 5 năm và tập luyện, thi đấu ở các cự ly marathon 5km, 10km và 42km.

"2 năm trở lại đây, tôi được chuyển sang môn đi bộ. ban đầu tôi khá bỡ ngỡ bởi chuyển sang nội dung mới hoàn toàn nên thường xuyên tập sai kỹ thuật. việc tập luyện làm quen ban đầu khiến chân hay bị tê, đau nhức nên cảm thấy chán nản. thực sự nhiều lúc đã nghĩ tới việc bỏ cuộc"- thu trang chia sẻ.

Nhưng, một lần nữa, chính nhờ sự động viên của các thầy và gia đình nên thu trang tiếp tục bước đi trên con đường của mình. bằng những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, thu trang đã trở thành một trong những vđv điền kinh của việt nam tham dự sea games 30 dù chỉ là theo dạng "vé vớt". với chiếc "vé vớt" trong tay, cô gái nhỏ bé đã đánh bại toàn bộ đối thủ cạnh tranh để mang về tấm hcv ở nội dung đi bộ 10km, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của toàn đoàn.

Khoảng thời gian tăm tối trong sự nghiệp

Dù được sự ủng hộ lớn từ gia đình, nhưng vấn đề "cơm, áo, gạo, tiền" vẫn là những nhức nhối đã từng có lúc gây ảnh hưởng tới sự nghiệp của thu trang. vốn là nhà thuần nông, mỗi năm gia đình thu trang làm được khoảng 7 sào ruộng. ngoài những lúc tập luyện, học hành, cô gái sinh năm 1998 đều tranh thủ thời gian bắt xe bus về phụ giúp gia đình.

"một vđv chắc chắn phải mất thời gian để rèn luyện trước khi có được thành tích. trong những nằm đầu, ngoài việc thua đồng đội về thể hình, tôi không có thành tích gì cả. do tập luyện nhiều nên da xạm đi, thân hình ngày một quắt hơn, lại thêm vấn đề kinh tế nên gia đình nhiều lần cấm đoán" – thu trang ngậm ngùi.

Trước sức ép của gia đình, cô gái sinh năm 1998 đã không dưới 2 lần đề xuất với thầy và bhl xin nghỉ để giúp đỡ gia đình. hiểu được cảm giác và nhìn thấy tài năng, niềm đam mê ẩn trong thân hình nhỏ bé của thu trang, các thầy, cô đã động viên, khuyên nhủ cô học trò tiếp tục với hành trình đam mê của mình.

Để được bước tiếp trên con đường mình đã chọn, thu trang phải "nói dối" gia đình rằng cô đã tìm việc làm ổn định ở nội thành. ngoài việc tập luyện hàng ngày cùng đồng đội, buổi tối, thu trang quyết định chạy thêm grab để tìm niềm vui cũng như kiếm thêm thu nhập. với mỗi ngày chạy 2 tiếng vào buổi tối, thu trang tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng mỗi tháng cùng với số tiền phụ cấp từ bộ môn để gửi về quê phụ bố mẹ.

"nhiều tối tôi đi làm, khách thấy mình hình nhỏ bé lại là nữ nên thường hỏi có chạy được không, thậm chí còn đỏi chở tôi suốt chặng đường đi nghĩ lại cũng thấy vui hơn. thêm nữa lại vừa có thể gửi tiền về phụ giúp gia đình và vừa tiếp tục theo nghề được" – thu trang nói và cười.

Dù hiện giờ thu trang đã là một trong những vđv chủ lực của điền kinh việt nam, nhưng vẫn còn đó những lo toan cho gia đình. cô gái vàng của điền kinh việt nam cho đến giờ vẫn chỉ mong muốn giúp gia đình được gia đình sửa chữa, sắm sửa đồ đạc khi có được số tiền thưởng nhỏ từ thành tích đã đạt được tại sea games 30.

"tôi mong gia đình luôn mạnh khỏe. những thứ trước mắt, tôi sẽ cố gắng để khắc phục giúp gia đình. tết này gia đình sẽ đầy đủ, đầm ấm hơn trước đó là niềm vui không gì có thể mua được"– thu trang bộc bạch.

Không ngủ quên trên chiến thắng

"dù giành hcv nhưng tôi vẫn cần cố gắng hơn nữa. sea games vừa rồi là bước ngoặt đầu tiên với tôi. tương lai của tôi còn là phía trước. ngoài cải thiện thành tích, nếu có cơ hội tôi mong muốn được gắn bó với điền kinh. tôi sẽ xin các thầy tạo điều kiện đi học nghiệp vụ sư phạm để sau này hết tuổi vđv có thể chuyển sang sự nghiệp huấn luyện để tiếp tục theo đuổi đam mê"- thu trang chia sẻ.

Đăng Huy

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/vdv-dien-kinh-pham-thi-thu-trang-nghi-luc-cua-nha-vo-dich-trong-than-hinh-nho-be-20200124013727359.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY