Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Về cơ bản, Thành phố Thủ Đức là đơn vị hành chính cấp huyện

Sáng 19.9, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị Ban soạn thảo góp ý các đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Tuấn Anh cho rằng Về cơ bản, Thành phố Thủ Đức là đơn vị hành chính cấp huyện.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị đã được TP.HCM ấp ủ từ năm 2007 và được tiếp tục điều chỉnh, bổ sung năm 2013. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cơ sở pháp lý chưa thật sự vững chắc và đầy đủ nên chưa thể triển khai thực hiện.

Trên cơ sở các quy định hiện hành, nghị quyết của trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời để thúc đẩy sự phát triển trong giai đoạn mới, tp.hcm đã triển khai xây dựng 2 đề án, đó là không tổ chức hội đồng nhân dân quận, phường và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, trong đó bao gồm đề án thành lập tp.thủ đức.

Nói riêng về việc thành lập tp.thủ đức, ông phong cho biết đơn vị hành chính mới của thành phố được hình thành trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận thủ đức.

“TP.Thủ Đức sẽ đóng vai trò trung tâm, triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, thương mại khép kín; liên kết nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ với ứng dụng phát triển sản phẩm thương mại hóa. Đây còn là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Khu vực này được kỳ vọng góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp, là đòn bẩy và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Dự kiến, sau khi thành lập, TP.Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của TP.HCM và chiếm khoảng 7% GDP cả nước”, ông Phong nói.

Trong khi đó, giám đốc sở nội vụ tp.hcm huỳnh thanh nhân nói rằng đề án thành lập tp.thủ đức thuộc tp.hcm trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của quận 2, quận 9 và quận thủ đức có tổng cộng 36 phường. dân số của tp.thủ đức khoảng trên 1 triệu người và số đơn vị hành chính cấp xã là 34 phường, giảm 2 phường.

“Việc thành lập TP.Thủ Đức phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế thực hiện chế độ tiền lương mới. Sau khi sắp xếp, với lượng công chức phù hợp sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn”, ông Nhân nói.

Đáng chú ý, tại hội nghị, nhất trí với các vấn đề Chủ tịch UBND TP.HCM nêu ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Tuấn Anh cho rằng việc lấy ý kiến cho 2 đề án là rất quan trọng. Việc này nhằm đảm bảo thống nhất các nội dung liên quan và hoàn chỉnh các thiếu sót với mục tiêu chung là giữ vững vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất nước của TP.HCM.

Ông trần tuấn anh nói từ những ý kiến trao đổi của các bộ ngành, các cơ quan trung ương, các đơn vị của tp.hcm, bộ nội vụ sẽ cùng ubnd tp.hcm tổng hợp, hoàn thiện các đề án trình chính phủ xem xét trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, thứ trưởng bộ nội vụ nhận định bản chất của việc thành lập tp.thủ đức là sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện. tp.thủ đức sau khi hình thành sẽ tương đương một huyện nhưng có quy mô và mức độ đô thị hóa lớn hơn.

Ngoài ra, ông trần tuấn anh lưu ý về quan điểm của đề án thành lập tp.thủ đức là có hđnd và ubnd. “chúng ta cần thảo luận, đối chiếu với đề án không tổ chức hđnd cấp quận, huyện bởi về cơ bản tp.thủ đức là đơn vị hành chính cấp huyện", ông anh nói.

Phan Diệu

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/tin-tuc-su-kien-c-179/ve-co-ban-thanh-pho-thu-duc-la-don-vi-hanh-chinh-cap-huyen-144248.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY