Dinh dưỡng hôm nay

Về Sóc Trăng phải ăn bún nước lèo, nghe đơn giản nhưng nổi danh vùng Tây Nam Bộ

Sóc Trăng vốn được biết đến là “điểm hẹn” văn hóa của cả ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer sinh sống lâu đời ở vùng đất này.

Với những đặc trưng về văn hóa tiêu biểu, vùng đất này còn là nơi “ngự trị” của những món ăn ngon như: bánh pía, bún gỏi dà, bún vịt nấu tiêu, trong đó, không thể không nhắc đến món bún nước lèo đã gây nhớ nhung cho bao du khách khi lần đầu đặt chân đến đây.

Về Sóc Trăng phải ăn bún nước lèo, nghe đơn giản nhưng nổi danh vùng Tây Nam Bộ - 1

Bún nước lèo sóc trăng với hương vị độc đáo, thơm ngon được nhiều người ưa thích. (ảnh: internet)

Vốn dĩ món ăn này được kết tinh từ văn hóa ẩm thực của cả ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer nên nước lèo cũng được chế biến rất công phu, cộng hưởng từ sự hòa quyện giữa mắm, sả và ngải bún.

Trong cách thức chế biến, nguyên liệu chính là mắm. Người bản địa thường dùng những loại mắm có sẵn tại địa phương như mắm cá sặc, riêng người Khmer thường nấu bằng mắm bò hóc. Kế đến là ngải bún (một loại củ giống củ nghệ, màu hơi đậm hơn nghệ), sả để khử mùi tanh và tạo hương thơm đặc biệt cho nước lèo.

Về Sóc Trăng phải ăn bún nước lèo, nghe đơn giản nhưng nổi danh vùng Tây Nam Bộ - 2

Các loại mắm - linh hồn của món bún nước lèo. (Ảnh: Internet)

Để có thể nấu món bún thơm ngon, người nấu thường sơ chế mắm trong một quy trình khá phức tạp. Mắm được nấu chín và rây lọc lấy nước trong. Bước tiếp theo là dùng nước này nấu cùng với sả và ngải bún trong khoảng thời gian nhất định. Sau cùng, người nấu cho thêm nước dừa vào để nước lèo thêm ngọt và trong. Dùng nước dừa trong các loại súp để thêm đậm đà, ngọt vị là phương thức nấu ăn quen thuộc của người Kinh ở Tây Nam Bộ.

Ăn kèm với bún nước lèo còn có cá lóc đồng “dẻ thịt” được luộc, tách thịt, bỏ xương; tép đất luộc chín bỏ vỏ và thịt heo quay xắt miếng - món ăn quen thuộc của người hoa cũng được chế biến khá kỳ công.

Về Sóc Trăng phải ăn bún nước lèo, nghe đơn giản nhưng nổi danh vùng Tây Nam Bộ - 3

Cá lóc đã tách thịt, tép luộc là những món ăn kèm không thể thiếu. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, góp phần làm tăng sự hấp dẫn của món ăn, các loại rau quen thuộc như giá, hẹ, rau muống bào, rau chuối, rau quế, rau thơm kèm gia vị chanh, ớt bằm, nước mắm ớt là những gia vị không thể thiếu, góp phần cho món ăn thêm phần độc đáo. bún nước lèo sóc trăng là món đặc sản mà bạn nhất định phải thử qua khi có dịp du lịch miền đất tây nam bộ.

Theo VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/ve-soc-trang-phai-an-bun-nuoc-leo-nghe-don-gian-nhung-noi-danh-vung-tay-nam-bo-ar766668.html

Theo VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ve-soc-trang-phai-an-bun-nuoc-leo-nghe-don-gian-nhung-noi-danh-vung-tay-nam-bo/20230504031841627)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY