Dị ứng , Mề đay hôm nay

Vì sao bé hay nổi mẩn ngứa khi đổ mồ hôi, tắm hoặc ăn hải sản...?

Bé ăn tôm, cua là bị ngứa toàn thân sau đó dừng ăn thì hết ngứa. Cứ mỗi khi nắng nóng, bé chơi chạy nhảy đổ mồ hôi lưng nổi nốt ngứa. Xin hỏi Mangyte, bé bị gì?
Xin chào bác sĩ, Tôi có cháu trai năm nay 6 tuổi. Khi mới 5 tháng, vào dịp tết do trời lạnh, 2 má cháu bị nổi mẩn đỏ, hỏi ra thì mọi người bảo cháu bị khô da do lạnh và bôi kem giữ ẩm nên cháu đã khỏi. Đến năm cháu gần 3 tuổi, da các đầu ngón tay cháu bị bong có lúc bị chảy máu, đi khám BV da liễu bảo cháu bị viêm da dị ứng kích thích. BS kê Thu*c bôi, uống và cháu cũng đã khỏi. Sau đó 1 thời gian cháu ăn tôm, cua là bị ngứa toàn thân sau đó dừng ăn tôm thì hết ngứa. Từ đó đến giờ cháu cứ mỗi khi trời nắng nóng, cháu chơi chạy nhảy đổ mồ hôi lưng cháu nổi nốt như kiến cắn trên 1 số vị trí và rất ngứa, khi gãi thì nổi giác to hơn. Kể cả khi tắm sạch sẽ xong vẫn ngứa lưng 1 lúc, tôi gãi và bảo cháu đừng để ý ngứa nữa thì mới đỡ. Theo tôi đọc, thì viêm da cơ địa dị ứng không chỉ nổi ở lưng, mà lại nổi đỏ có thể bị bỏng nước, nhưng con tôi thì không có cái đó. Vậy xin hỏi BS, khả năng cháu nhà tôi bị bênh gì? Và cách phòng chống và điều trị ra sao? Cám ơn BS! (Thanh Tuấn - TP Đà Nẵng)
Thanh Tuấn thân mến, Qua các triệu chứng mà bạn mô tả thì đúng là con bạn mắc bệnh viêm da cơ địa hay còn gọi là chàm thể tạng. Đây là bệnh liên quan đến hệ thống phòng vệ của cơ thể với môi trường bên ngoài ở những người có hệ miễn dịch phản ứng mạnh (dễ mẩn cảm). Bệnh biểu hiện ở từng cá thể khác nhau, phụ thuộc yếu tố môi trường, độ tuổi khác nhau,… nên các triệu chứng mà bạn đọc được không bắt buộc phải gặp ở con bạn thì mới đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh. Ngoài triệu chứng nổi bóng nước trên nền hồng ban, ngứa, rỉ dịch, còn có thể gặp tình trạng nổi mề đay, da vẽ nổi,… hoặc kết hợp với các triệu chứng viêm mũi dị ứng, hen suyễn,…

Điều trị bệnh chàm thể tạng chủ yếu là phòng bệnh, hạn chế hoặc tránh tiếp xúc các yếu tố dị ứng bao gồm các yếu tố môi trường và thức ăn cũng như các hoạt động S*nh l* quá mức (thể thao, chạy nhảy,…), nên sử dụng các loại quần áo cotton dễ thấm hút mồ hôi cho trẻ, quấn áo phải rộng, thoáng, không siết chặc,…

Trường hợp biểu hiện của bệnh nặng với các triệu chứng rỉ dịch, bội nhiễm trên da, bạn nên đưa cháu đến khám và điều trị trực tiếp tại bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa.

Thân mến,

BS Đoàn Mạnh Khải - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-be-hay-noi-man-ngua-khi-do-mo-hoi-tam-hoac-an-hai-san-3311.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y cho rằng vị thanh cao dùng lâu không có hại mà còn làm cho ăn ngon cơm, chóng tiêu, chữa mệt mỏi về cơ thể và trí não.
  • Theo y học cổ truyền, thổ nhân sâm có vị ngọt, tính bình; có tác dụng bổ trung ích khí, nhuận phế sinh tân.
  • Bác sĩ thường nghe bệnh nhân than phiền về chứng đổ mồ hôi đêm, đây là chứng bệnh rất hay gặp đặc biệt ở người lớn tuổi. Tuy nhiên đổ mồ hôi đêm có nhiều nguyên nhân, có người bị đổ mồ hôi đêm không phải là bệnh ....
  • Thủy hải sản là món ăn ngon, giàu đạm, dễ tiêu, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh nguy hiểm như giun sán, dị ứng và ngộ độc.
  • Da mặt tôi thường xuyên nổi mẩn đỏ, ngứa. BS cho Thu*c chống dị ứng, kết luận bị viêm da tiếp xúc. Tôi phải làm sao để bệnh không tái phát và nên dùng mỹ phẩm thế nào?
  • Cầm bút viết một lúc đã ướt nhòe trang giấy, đi bộ nhẹ nhàng cũng ướt sũng cả áo, bắt tay với quan khách nhưng tay túa đầy mồ hôi... là nỗi khổ của người bị chứng đổ mồ hôi.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY