Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao bé trai 18 tháng tuổi lại bị lây bệnh sùi mào gà từ bố?

Bệnh viện da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận bé trai 18 tháng tuổi bị sùi mào gà do lây từ chính người bố của mình.

Bệnh sùi mào gà lây qua đường nào?

Bác sĩ ck ii nguyễn thị thanh thơ, phó trưởng khoa lâm sàng 3, bệnh viện da liễu tp.hcm cho biết, mới đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho một bé trai 18 tháng bị mắc sùi mào gà. điều đáng chú ý là bé lây bệnh sùi mào gà từ người bố của mình.

Bố bé bị sùi mào gà, trong một lần vệ sinh cho bé đã không cẩn thận làm lây virus sang con trai.

Bác sĩ thơ cho biết, ở trẻ em, con đường mắc bệnh lây qua đường T*nh d*c có thể khác nhau tùy theo lứa tuổi. trẻ dưới 2 tuổi thường bị lây bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở; hoặc trong quá trình chăm sóc, người thân do không vệ sinh kỹ trước khi chăm sóc bé.

Đối với trẻ từ 2 - 10 tuổi, lạm dụng T*nh d*c có thể xem là đường lây truyền chính.

Sùi mào gà là bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm. Bệnh lây từ người sang người qua 4 đường sau:

Thứ nhất, lây qua đường T*nh d*c: Những người có đời sống T*nh d*c không an toàn sẽ có khả năng cao bị sùi mào gà.

Thứ hai, lây sùi mào gà qua tiếp xúc vết thương hở: nếu bạn tiếp xúc với vết thương hở của người mắc bệnh sùi mào gà sau đó chạm vào những vùng da nhạy cảm hoặc các vết thương hở của bản thân thì khả năng lây nhiễm rất cao.

Thứ ba, sùi mào gà lây nhiễm từ mẹ sang con: hầu hết trẻ nhỏ lây truyền nhiễm virus hpv theo đường mẹ sang con. thai phụ mắc bệnh sùi mào gà, khả năng lớn là cổ tử cung nhiễm virus hpv. khi sinh con, trẻ sẽ tiếp xúc với những nốt sùi chứa virus ở *m đ*o của mẹ và bị lây nhiễm.

Thứ tư, sùi mào gà lây truyền qua đồ dùng cá nhân: virus hpv có khả năng tồn tại ở ngoài môi trường cơ thể trong một thời gian khá dài. do đó có thể lây truyền dễ dàng từ người này sang người kia.

Các vật dụng như quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng, sữa rửa mặt... đều có thể chứa virus HPV nên tuyệt đối không dùng chung đồ dùng với người bị bệnh.

Cần làm gì để trẻ không bị lây sùi mào gà?

Bác sĩ thơ cũng khuyến cáo: đối với phụ nữ, nếu đã lên kế hoạch có con, cần đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây qua đường T*nh d*c. khi có thai, nên có chế độ khám thai và làm xét nghiệm tầm soát các bệnh lây qua đường T*nh d*c định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh các hậu quả trầm trọng có thể xảy ra cho cả thai nhi và người mẹ. 

Người lớn trước khi vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virus qua cho trẻ.

Đối với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, phụ huynh cần dạy trẻ các kỹ năng như giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể. Đặc biệt cần nhắc trẻ, với V*ng k*n thì chỉ có mẹ, bà, bác sĩ khám bệnh mới được đụng vào.

Đối với trẻ lớn hơn, phụ huynh và nhà trường nên trang bị kiến thức về giới tính để trẻ tự bảo vệ chính mình.

Theo V.Linh/Gia Đình Mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/vi-sao-be-trai-18-thang-tuoi-lai-bi-lay-benh-sui-mao-ga-tu-bo-347997)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo em được biết thì bệnh này không thể tiêu diệt được virus vậy em cần kiêng cữ gì để tránh lây bệnh cho người thân?
  • Cháu và chồng bị sùi mào gà và đi đốt laser 1 lần, BS nói nếu mụn nhú lên thì đốt tiếp, liệu như thế có đúng không ạ?
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Cách đây 2 tháng, trong một lần say, em quan hệ T*nh d*c không an toàn, về nhà em rất lo lắng. Mấy tuần trước em bị tiêu chảy 3-4 ngày, dùng Thu*c rồi hết.
  • Ung thư tuyến tiền liệt có thể là một căn bệnh lây lan qua đường T*nh d*c, do một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng thường âm thầm phát tác trong lúc các cặp đôi làm chuyện ấy.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Việt Nam đang là nước phát triển có tần suất cao về các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các nhóm bệnh về gan và một số bệnh về tiêu hóa có liên quan đến HP.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY