12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao các ca nhiễm COVID-19 đột ngột giảm một cách khó tin chỉ sau 1 đêm ở Nhật Bản?

Gần như chỉ sau một đêm, Nhật Bản đã trở thành một câu chuyện thành công tuyệt đẹp về kiểm soát COVID-19 và có phần bí ẩn.

Các trường hợp mắc COVID-19 mới hàng ngày đã giảm mạnh từ mức cao nhất vào giữa tháng 8 là gần 6000 trường hợp ở Tokyo, với số ca ở thủ đô đông dân cư hiện thường xuyên xuống dưới 100 - mức thấp nhất trong 11 tháng.

Các quán bar chật cứng, các chuyến tàu đông đúc và tâm trạng đang ăn mừng, mặc dù có sự bối rối chung về chính xác những gì đằng sau sự sụt giảm mạnh số ca nhiễm này.

Nhật Bản, không giống như những nơi khác ở châu Âu và châu Á, chưa bao giờ có tình trạng đóng cửa và phong tỏa nền kinh tế, chỉ là một loạt các tình trạng khẩn cấp tương đối nghiêm ngặt.

Các ca nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản giảm hẳn chỉ sau 1 đêm.

Một số yếu tố có thể dẫn đến thành công của Nhật Bản bao gồm chiến dịch tiêm chủng muộn nhưng nhanh chóng đáng kể, việc đóng cửa nhiều khu vực giải trí về đêm do lo ngại lan rộng trong thời gian gia tăng ca bệnh gần đây, thói quen đeo khẩu trang phổ biến và thời tiết xấu vào cuối tháng 8 khiến mọi người phải ở nhà.

Nhưng với việc hiệu quả của vaccine đang dần suy yếu và mùa đông đang đến gần, các chuyên gia lo lắng rằng nếu không biết chính xác lý do tại sao các ca bệnh lại giảm nghiêm trọng như vậy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với một làn sóng khác như mùa hè này, khi các bệnh viện tràn ngập ca bệnh nghiêm trọng và số ca tử vong tăng vọt.

Nhiều người cho rằng chiến dịch tiêm chủng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, đã làm giảm số ca mắc bệnh. Tại Nhật Bản, gần 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Tiến sĩ Kazuhiro Tateda, giáo sư virus học của Đại học Toho, cho biết: “Việc tiêm phòng nhanh chóng và chuyên sâu ở Nhật Bản cho những người dưới 64 tuổi có thể đã tạo ra một tình trạng tạm thời tương tự như miễn dịch theo cộng đồng”.

Tiến sĩ Tateda cũng lưu ý rằng tỷ lệ tiêm chủng đã tăng trong tháng 7 đến tháng 9, cũng như biến thể Delta dễ lây lan hơn đang lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cái gọi là "nhiễm trùng đột phá" ở Mỹ, Anh và những nơi khác mà việc tiêm chủng bắt đầu sớm hơn nhiều tháng so với ở Nhật Bản cho thấy chỉ riêng vaccine là không hoàn hảo và hiệu quả dần dần mất đi.

Các ca nhiễm mới hàng ngày tăng chỉ vài tuần trước Thế vận hội, buộc Nhật Bản phải tổ chức Thế vận hội chỉ với hơn 5000 người hàng ngày ở Tokyo và khoảng 20.000 người trên toàn quốc vào đầu tháng 8.

Tokyo đã báo cáo 40 trường hợp vào ngày 17 tháng 10, dưới 100 trường hợp trong ngày thứ 9 liên tiếp và là mức thấp nhất trong năm nay.

Tính chung trong cả nước, Nhật Bản đã báo cáo 429 trường hợp vào ngày 17 tháng 10 với tổng số cộng dồn khoảng 1,71 triệu người và 18.000 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm ngoái.

Vậy tại sao số ca nhiễm mới ở Nhật Bản lại giảm?

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Norio Ohmagari cho biết: “Đó là một câu hỏi hóc búa, và chúng tôi phải xem xét ảnh hưởng của tiến trình tiêm chủng, điều này là cực kỳ quan trọng. Đồng thời, những người tụ tập trong môi trường có nguy cơ cao, chẳng hạn như những nơi đông đúc và ít thông gió, có thể đã bị nhiễm bệnh và có được khả năng miễn dịch tự nhiên ngay từ bây giờ”.

Các chuyên gia y tế công cộng muốn có một cuộc điều tra toàn diện về lý do tại sao các ca nhiễm COVID-19 lại đột ngột giảm mạnh như vậy.

Tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Tokyo - Nhật - (Ảnh: AP).

Một phân tích dữ liệu GPS cho thấy việc di chuyển của người dân tại các khu vui chơi giải trí lớn ở trung tâm thành phố đã giảm trong tình trạng khẩn cấp thứ ba gần đây nhất, kết thúc vào ngày 30 tháng 9.

Atsushi Nishida, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội & Khoa học Y học tại Viện Khoa học Y tế Thủ đô Tokyo, cho biết: “Tôi tin rằng việc giảm lượng người đến các khu vui chơi giải trí cùng với tiến độ tiêm chủng đã góp phần làm giảm các ca nhiễm mới. Nhưng mọi người quay trở lại các khu vui chơi giải trí ngay sau khi tình trạng khẩn cấp gần đây kết thúc, và điều đó có thể ảnh hưởng đến tình hình nhiễm bệnh trong những tuần tới".

Xem thêm:

Những loại thực phẩm có thể gây sỏi thận, tránh ăn quá nhiều để bảo vệ sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-cac-ca-nhiem-covid-19-dot-ngot-giam-mot-cach-kho-tin-chi-sau-1-dem-o-nhat-ban-32486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY