Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vì sao có hiện tượng thở dốc khi leo cầu thang?

Chọn thang bộ thay vì thang máy đôi khi là quyết định khó khăn, thử thách cả về ý chí và thể chất.

Nếu sau khi leo cầu thang, bạn không chỉ thở dốc mà còn bị đau ngực, sưng bàn chân và mắt cá chân hoặc bắt đầu ho, bạn nên đi khám bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề sức khỏe.

Vì sao có hiện tượng thở dốc khi leo cầu thang? - 1(Ảnh minh họa)

Trước khi bắt đầu tập luyện, chúng ta thường khởi động. Điều này rất quan trọng vì nó giúp làm nóng các cơ, dần dần tăng lưu lượng máu và oxy, đồng thời giảm nguy cơ bị thương.

Khi leo cầu thang, chúng ta nhanh chóng chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang hoạt động thể chất nhiều hơn mà không cần khởi động trước. Đó là lý do tại sao cơ thể bạn sẽ cần phải làm việc nhiều hơn để có nhiều oxy được cung cấp đến các cơ trong một khoảng thời gian rất ngắn, nhịp tim sẽ tăng lên.

Vì vậy, chúng ta thở dốc sau khi leo thang là điều bình thường.

Vì sao có hiện tượng thở dốc khi leo cầu thang? - 2(Ảnh minh họa)

Leo cầu thang sử dụng một hệ thống năng lượng khác nhau hơn các bài tập tim mạch mà chúng ta thường làm. nó được gọi là hệ thống năng lượng phosphagen, được sử dụng khi cơ bắp của bạn cần nhiều năng lượng trong các hoạt động ngắn hạn nhưng cường độ cao.

Vì sao có hiện tượng thở dốc khi leo cầu thang? - 3(Ảnh minh họa)

Có một số phân tử cần thiết để hệ thống này hoạt động, nhưng không nhiều. vì vậy, chúng ta nhanh thở dốc hơn sau khi leo cầu thang một thời gian ngắn so với tập các bài cardio trong thời gian dài và ổn định.

Sợi cơ được chia làm 2 loại: cơ co rút chậm và cơ co rút nhanh.

Nếu bạn hay chạy bộ, bạn có thể chịu đựng khi chạy đường dài nhờ các sợi co giật chậm, ít bị mệt mỏi hơn nhưng không có nhiều sức mạnh. Khi bạn đi bộ lên cầu thang, bạn cần các cơ co giật nhanh để thực hiện những chuyển động nhưng sẽ mệt mỏi nhanh hơn.

Nếu bạn rèn luyện sức bền của mình bằng cách chạy, bạn đã sử dụng các sợi co giật chậm của mình nhiều hơn và chúng dựa vào quá trình trao đổi chất hiếu khí. Tuy nhiên, khi bạn leo lên cầu thang, những đợt hoạt động ngắn đó đòi hỏi sự trao đổi chất kỵ khí.

Nó tạo ra carbon dioxide và hydro, những thứ mà các vận động viên sức bền nhạy cảm hơn những người khác. đó là lý do tại sao những người không vận động nhiều có thể dễ dàng đi lên cầu thang hơn so với những người tập luyện sức bền.

Vì sao có hiện tượng thở dốc khi leo cầu thang? - 4Ảnh minh họa.

Hãy thử sử dụng cầu thang thường xuyên hơn. chúng ta thấy khó khăn khi leo cầu thang là vì chúng ta không thực hiện loại vận động này thường xuyên nên cơ thể không quen.

Bạn cũng có thể thử các bài tập như chạy nước rút, nhảy hoặc các chuyển động đòi hỏi nhiều năng lượng.

Bạn có thể làm là rèn luyện cơ mông và chân của mình bằng cách thực hiện động tác squat và lunge.

(Nguồn: Gia đình Việt Nam)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/vi-sao-co-hien-tuong-tho-doc-khi-leo-cau-thang-ar585143.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY