Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vì sao con người lại gù lưng, tóc bạc và da đồi mồi sau khi già?

Bạn có biết vì sao khi già đi, chúng ta lại còng lưng, tóc chuyển sang màu trắng và da có vết đồi mồi hay không.

Khi trẻ lưng thẳng eo thon, vì sao khi về già lại thấp đi, lưng gù xuống?

Nguyên nhân không phải thiếu canxi, mà là thiếu lượng xương. Nhiều người không hiểu mối quan hệ giữa khối lượng xương và canxi. Họ chỉ biết rằng canxi là cần thiết, nhưng họ không biết rằng khối lượng xương mới thực sự cần thiết.

Khối lượng xương là thuật ngữ chung cho tất cả các chất liên quan đến dinh dưỡng xương, bao gồm các khoáng chất cần thiết cho xương, chẳng hạn như canxi và phốt pho, các chất dinh dưỡng khác tốt cho xương, chẳng hạn như collagen, protein và muối vô cơ. Việc bổ sung canxi đơn lẻ không ảnh hưởng nhiều đến việc duy trì xương, thậm chí bổ sung quá nhiều canxi có thể dẫn đến nồng độ canxi trong máu quá cao.

Khi không được bổ sung dinh dưỡng, cơ thể già đi, khối lượng xương cũng nhanh chóng bị mất đi. Sau khi đi lại, xương mất dần chất nuôi dưỡng, nhỏ dần và dễ gãy, cho đến khi loãng xương. Khom lưng là biểu hiện trực tiếp của bệnh loãng xương. Những người bị loãng xương cũng có thể có dấu hiệu gãy xương và giảm chiều cao. Đồng thời, tỷ lệ mắc các bệnh viêm khớp cũng sẽ tăng cao như viêm khớp gối, thoái hóa đốt sống cổ….

Ảnh minh họa.

Vốn dĩ tóc toàn màu đen, sao bỗng dừng lại chuyển sang màu trắng?

Thời xưa, ngũ tử tư sau một lần thức đêm, tóc bác trắng, mọi người cũng luôn tin rằng, nỗi buồn và áp lực sẽ khiến tóc bạc nhanh. không thể nói là không có lý, nhưng tóc trắng của người già không có liên quan nhiều đến cảm xúc tiêu cực, chủ yếu là do hắc tố gây nên.

Tóc con người có màu đen là do cơ thể tiết ra một lượng lớn sắc tố melanin khi còn trẻ. Khi một người già đi, mức độ trao đổi chất giảm và năng lượng không đủ nên không thể tiết ra melanin. Nếu không có melanin, tóc sẽ tự nhiên chuyển sang màu trắng. Tuổi càng cao thì tóc càng trắng, người già sống thọ về cơ bản đều là tóc bạc.

Những người trẻ cũng có bạc, không phải già mà là ốm. Có thể do yếu tố di truyền, hoặc có thể do bệnh gan, thận. Ví dụ, tóc trắng ở thái dương tương ứng với gan, tóc trắng trên đỉnh đầu tương ứng với thận, tóc trắng trên trán tương ứng với lá lách và dạ dày, và tóc trắng sau gáy tương ứng với bàng quang.

Tại sao khuôn mặt mịn màng, căng bóng lại phủ đầy đồi mồi, nếp nhăn khi về già?

Các vết đốm đồi mồi trên khuôn mặt là những đặc điểm quan trọng nhất còn sót lại của tuổi tác và thuộc về khối u lành tính. Không phải mọi người cao tuổi đều có đốm đồi mồi, nhưng những người trên 40 tuổi thường sẽ có nhiều đốm đồi mồi hơn. Một trong những nguyên nhân là do lão hóa da hoặc do di truyền, mặt khác còn liên quan đến bệnh tật.

Ví dụ, một số người cao tuổi không có đốm đồi mồi trên khuôn mặt của họ, mà là xuất hiện nám. Nám da có liên quan trực tiếp đến bệnh gan, sau khi mắc bệnh gan và già đi, gan bị thoái hóa tự nhiên sẽ làm tăng khả năng bị nám da.

Các đốm đồi mồi và nếp nhăn cũng có liên quan với nhau, nếu có nhiều đốm đồi mồi, nếp nhăn sẽ tăng lên. so với những người cùng lứa tuổi, ai cao hơn về chiều cao, ai ít tóc bạc hơn, ít đốm đồi mồi hơn đều đáng tự hào vì cơ thể còn đang khỏe mạnh, quá trình lão hóa chậm.

Để đối phó với lão hóa, chúng ta luôn phải duy trì thái độ tích cực, thường xuyên tập thể dục, đi ngủ sớm, ăn uống điều độ, tránh các loại thực phẩm chiên dầu mỡ, tránh bia rượu và Thu*c lá.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/vi-sao-con-nguoi-lai-gu-lung-toc-bac-va-da-doi-moi-sau-khi-gia.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-con-nguoi-lai-gu-lung-toc-bac-va-da-doi-moi-sau-khi-gia/20220120105315464)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY