Kinh tế xã hội hôm nay

Vì sao giòi xuất hiện trong đậu phụ?

Clip đậu rán có chứa giòi đang khiến nhiều người lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm. Theo các chuyên gia, hàng ngày chúng ta vẫn có thể mua phải đậu bẩn, thiu mà không hay biết.
Vừa qua, chị Trần Mỹ Huyền (Sông Công, Thái Nguyên) đã đăng tải lên mạng xã hội clip ghi lại giòi lúc nhúc chui ra từ miếng đậu rán.

Kèm theo clip này, chị Huyền chia sẻ vào ngày 7/4, gia đình mua đậu phụ về ăn nhưng còn thừa vài miếng. Sáng hôm sau, người nhà tá hỏa khi phát hiện giòi bò lúc nhúc trong miếng đậu phụ.

Lý giải về hiện tượng này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học bách khoa Hà Nội cho biết đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí rất hay gặp mà chúng ta không hề biết. Miếng đậu chị Huyền mua có thể đã chứa trứng ruồi, phát triển thành giòi chỉ trong vài giờ.

“Giòi trong thực phẩm có thể bị tiêu diệt khi đun nấu hoặc vào trong ruột. Tuy nhiên, gia đình chị Huyền chỉ mới rán đậu sơ qua, làm nóng bên ngoài, nên trứng giòi vẫn sống bên trong và không bị tiêu diệt khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Vì vậy, ngày hôm sau, miếng đậu mới xuất hiện giòi”, PGS.TS Thịnh phân tích.

Theo ông, các cơ sở sản xuất đậu phụ hiện nay rất mất vệ sinh, chế biến món ăn ở những nơi ẩm ướt, nhiều ruồi nhặng, thậm chí gần nhà vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm. Đây là môi trường thuận lợi để ruồi nhặng sinh sống, bám và đẻ trứng vào miếng đậu. Với trường hợp này, chị Huyền đã mua phải miếng đậu sản xuất từ 2-3 ngày, đủ thời gian để ruồi đẻ trứng, sau đó nở thành giòi.

“Tại sao đậu để lâu mà người mua không hay biết bởi thông thường, món ăn này sẽ có mùi chua, thiu? Có thể trong quá trình chế biến, người sản xuất đã sử dụng các hóa chất bảo quản để ngăn chặn điều này. Việc làm này chỉ làm kìm hãm vi sinh vật chứ không ngăn chặn sự sinh sôi của trứng ruồi. Do đó, hàng ngày, chúng ta có thể mua phải đậu thối, thiu mà không biết”, PSG.TS Thịnh nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm giòi là ấu trùng của ruồi, nhặng (tương tự như nhộng tằm). Chúng không thể bay, nên khó mang theo các sinh vật gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tuy nhiên, miếng đậu xuất hiện giòi tức là đã bị hỏng nặng và chứa hóa chất bảo quản. Nếu bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

PGS.TS Thịnh khuyến cáo mọi người cần thận trọng trong quá trình chọn thực phẩm. Đặc biệt, quá trình nấu nướng cũng phải đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-gioi-xuat-hien-trong-dau-phu-8708.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY