12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao một số người có khả năng chống lại bệnh COVID-19 một cách tự nhiên?

Đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc và cho đến nay vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa hiểu rõ về căn bệnh này. Trong đó có cả việc có những người có khả năng chống lại COVID-19 một cách tự nhiên.

Một nhóm các nhà khoa học y tế quốc tế đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Nature Immunology, phác thảo nghiên cứu đang diễn ra về lý do tại sao một số người lại kháng được bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trong bài báo của mình, họ lưu ý rằng hiện nay rất ít người biết về lý do tại sao một số cá nhân miễn dịch với COVID-19, nhưng họ cho rằng nỗ lực tìm hiểu mạnh mẽ hơn có thể dẫn đến những cách mới để điều trị hoặc ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Trong khi một số người không có triệu chứng khi nhiễm bệnh thì những người khác bị nhiễm bệnh và phát triển các biến chứng dẫn đến tử vong.

Các tác giả lưu ý rằng đại dịch đã giúp nhắc nhở cộng đồng toàn cầu về sự biến đổi đáng kể trong phản ứng của virus. Trong khi một số người không có triệu chứng khi nhiễm bệnh thì những người khác bị nhiễm bệnh và phát triển các biến chứng dẫn đến tử vong.

Họ cũng ghi nhận những khác biệt rõ ràng mà các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy. Chẳng hạn có các trường hợp trong đó một người trong gia đình vẫn không bị nhiễm bệnh trong khi mọi người xung quanh đều bị bệnh hoặc có những người làm việc trong môi trường rủi ro cao nhưng không mắc bệnh.

Các tác giả cũng lưu ý rằng cho đến thời điểm hiện tại, không ai thực sự biết tại sao lại có sự biến đổi trong phản ứng với các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, mặc dù vẫn có manh mối. Đã có một số báo cáo rằng những người có nhóm máu O chẳng hạn, ít bị ảnh hưởng hơn khi bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, đã có những nghiên cứu khác cho thấy một số protein nhất định do cơ thể tạo ra ít nhiều hoạt động khi đối đầu với virus SARS-CoV-2. Người ta cũng tiết lộ rằng virus cần các protein có các thụ thể như ACE2 hoặc TMEM41B. Nếu con người thiếu các thụ thể này, virus sẽ không thể tái tạo và gây bệnh.

Một số protein nhất định do cơ thể tạo ra ít nhiều hoạt động khi đối đầu với virus SARS-CoV-2.

Các tác giả đề xuất sự cần thiết của một nghiên cứu lớn về sự biến đổi của phản ứng đối với nhiễm trùng SARS-CoV-2. Một nghiên cứu như vậy sẽ liên quan đến những đối tượng tin rằng họ đáng lẽ đã bị nhiễm căn bệnh này khi tiếp xúc trực tiếp với virus.

Đặc biệt nhất, một nỗ lực như vậy sẽ cần phải tích cực tuyển dụng các thành viên trong một hộ gia đình có nhiều người nhiễm COVID-19 mà một người vẫn chưa bị nhiễm bệnh.

Các tác giả bài báo cũng nói rằng các bước đầu tiên của một nghiên cứu như vậy đã được tiến hành với 400 tình nguyện viên đáp ứng các tiêu chí bắt buộc đã đăng ký.

Các tác giả kết luận bằng cách lưu ý rằng bản chất của đại dịch đã gợi ý rằng virus SARS-CoV-2 sẽ không sớm biến mất, do đó, sẽ rất có lợi nếu cộng đồng khoa học có thể hiểu đầy đủ tại sao mọi người lại phản ứng khác nhau khi tiếp xúc với nó.

Xem thêm:

Những người làm việc trong môi trường văn phòng cần lưu ý điều gì để tránh lây nhiễm COVID-19?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-mot-so-nguoi-co-kha-nang-chong-lai-benh-covid-19-mot-cach-tu-nhien-32467/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY