12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao một số quốc gia khuyến cáo tiêm liều duy nhất vaccine ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên?

Các quan chức ở một số quốc gia, bao gồm Anh, Na Uy và Hồng Kông, đã khuyến nghị sử dụng một liều duy nhất vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Theo nhiều báo cáo, nỗ lực này nhằm cung cấp sự bảo vệ một phần khỏi COVID-19 đồng thời giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ tiềm ẩn, chẳng hạn như viêm cơ tim, một phản ứng có hại thường thấy sau khi tiêm liều thứ hai của một trong các loại vaccine mRNA ở nhóm tuổi này.

Tiến sĩ Aaron Glatt, phát ngôn viên của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết: "Chiến lược mới này chắc chắn đáng được đánh giá. Nó có lợi thế về mặt lý thuyết và thực tế nếu nó hoạt động”.

Một số quốc gia khuyến nghị sử dụng một liều duy nhất vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, tiến sĩ Aaron Glatt cũng cảnh báo cần có các nghiên cứu đầy đủ để chứng minh rằng đây là cách tiếp cận tiêu chuẩn.

Các quan chức y tế ở Hồng Kông đã khuyến cáo một liều vaccine Pfizer-BioNTech duy nhất cho trẻ em từ 12-17 tuổi vào tháng trước sau khi các báo cáo về viêm tim được coi là tác dụng phụ sau liều thứ hai của vaccine mRNA.

Anh và Na Uy cũng đang khuyến nghị tiêm liều duy nhất vaccine Pfizer / BioNTech cho trẻ em từ 12-15 tuổi và sẽ chờ quyết định về liều thứ hai cho đến khi có thêm dữ liệu an toàn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, tình trạng viêm màng trong tim, xảy ra thường xuyên hơn ở nam thanh niên và thanh niên sau khi tiêm liều thứ hai so với sau liều đầu tiên của vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

Tuy nhiên những người bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim phản ứng tốt với thuốc điều trị và hồi phục nhanh chóng. Những báo cáo này rất hiếm và những lợi ích đã biết và tiềm năng của việc tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn hơn những rủi ro đã biết và tiềm ẩn, bao gồm cả nguy cơ viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Theo CDC Hoa Kỳ, tỷ lệ báo cáo viêm cơ tim là 40,6 trường hợp trên một triệu người sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine mRNA ngừa COVID-19 cho nam giới 12 đến 29 tuổi.

Các chuyên gia cho biết, viêm cơ tim vẫn là một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine mRNA và nếu nó xảy ra, hầu hết các trường hợp này đều đáp ứng tốt với thuốc chống viêm và nghỉ ngơi. Hầu hết các triệu chứng này sẽ tự khỏi trong một đến hai tuần.

Các chuyên gia hy vọng cách tiếp cận với một liều duy nhất này sẽ khuyến khích nhiều bậc cha mẹ nhận ra lợi ích vượt trội hơn nhiều so với rủi ro và đưa con em họ đi tiêm chủng.

Trong khi phương pháp tiêm chủng một liều duy nhất cho trẻ từ 12 tuổi trở lên sẽ mang lại sự bảo vệ thấp hơn (52% với một liều so với 88% với hai liều của vaccine Pfizer), những quốc gia khuyến nghị chiến thuật tiêm một mũi cho phép nhiều trẻ em hơn được chủng ngừa với số lượng vaccine có sẵn trong khi cũng giảm nguy cơ tác dụng phụ sau liều thứ hai.

Các chuyên gia hy vọng cách tiếp cận với một liều duy nhất này sẽ khuyến khích nhiều bậc cha mẹ nhận ra lợi ích vượt trội hơn nhiều so với rủi ro và đưa con em họ đi tiêm chủng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rõ rằng, ở người lớn, dữ liệu cho thấy cần tiêm đủ hai liều vaccine để có được khả năng miễn dịch mạnh hơn.

Xem thêm:

Cảnh báo nguy cơ ‘trầm cảm cười’ – khi ai đó cố tình dùng nụ cười để che giấu những lo lắng bên trong

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-mot-so-quoc-gia-khuyen-cao-tiem-lieu-duy-nhat-vaccine-ngua-covid-19-cho-thanh-thieu-nien-32387/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY