Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vì sao người bị tiểu đường nên ăn ít calo?

Chế độ dinh dưỡng ít calo không chỉ cải thiện béo phì đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường týp 2 mà còn giúp hạn chế việc sử dụng insulin.

Theo một nghiên cứu mới đây tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ, một chế độ hạn chế calo trong vòng bốn tháng cho phép những bệnh nhân , béo phì có thể chấm dứt việc sử dụng insulin. Tiêu thụ ít calo còn cải thiện đáng kể chức năng tim mạch ở bệnh nhân tuýp 2.

Trên thực tế thì có đến 75% số bệnh nhân mắc có thể duy trì việc không sử dụng insulin cho hơn một năm, dù quay trở lại chế độ ăn thông thường của họ.

Trong một bài báo nghiên cứu của TS. Sebastiaan Hammer thuộc TT Y tế ĐH Leiden, Hà Lan cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng sau 16 tuần hạn chế calo đã cải thiện chức năng tim ở những bệnh nhân này”. Họ đã đo chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) của 15 bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2 và béo phì, sau đó chụp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá chức năng tim và mỡ màng ngoài tim của mỗi người. (Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng có mối liên quan giữa mỡ màng ngoài tim và chức năng tim, đặc biệt ở những người có bệnh về trao đổi chất).

Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu bao gồm 7 người đàn ông và 8 phụ nữ, chế độ dinh dưỡng khoảng 500 calo/ngày và kéo dài trong khoảng 4 tháng. Khi bắt đầu chế độ ăn uống, mức độ đường trong máu của bệnh nhân cải thiện đáng kể.

TS Hammer lưu ý rằng những bệnh nhân có thể ngừng sử dụng insulin trong ngày đầu tiên của chế độ ăn kiêng do đã giảm tải được cacbon hydrate. Đối với những ngày đầu tiên, việc cắt giảm insulin có ảnh hưởng đến chế độ ăn nhưng sau đó nó có tác dụng giảm cân.

Sau 4 tháng, những bệnh nhân này được đo lại chỉ BMI và MRI. Kết quả cho thấy, trung bình lượng mỡ ở ngoài tim giảm từ 39ml đến 31ml và BMI giảm từ 35,3 xuống còn 27,5. (Mức độ béo phì là khi chỉ số cơ thể BMI từ 30 trở lên). Ngoài ra chức năng tim tâm trương cũng giảm về mức tiêu chuẩn hơn. Nếu chức năng tâm trương kém, trong đó có đo cả nhịp đập của tim khi tâm thất đang bơm máu có thể dẫn đến suy tim sung huyết.

Những lợi ích sức khoẻ về tim mạch được tiếp tục duy trì sau 14 tháng theo dõi. Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu này cũng đã quay lại chế độ ăn uống bình thường thì chỉ số BMI cũng chỉ tăng lên 31,7 và mỡ ở màng ngoài tim cũng chỉ tăng lên 32ml. Chỉ có 4 người trong số các bệnh nhân phải sử dụng insulin vào cuối giai đoạn nghiên cứu 18 tháng.

TS Hammer cũng cho biết thêm rằng mặc dù kết quả nghiên cứu chỉ ra một chế độ ăn uống cực kỳ hạn chế calo trong thời gian ngắn có thể mang lại lợi ích sức khoẻ tim mạch đối với bệnh nhân hơn so với Thu*c nhưng những người béo phì không được khuyên nên cố gắng thay đổi chế độ ăn như vậy mà không có giám sát của bác sĩ. Ông cũng cảnh bảo rằng, chế độ ăn hạn chế calo không nên áp dụng cho những người mắc bệnh về thận, bệnh tim mạch hoặc các rối loạn khác.

Theo Minh Anh - Dân trí/HN

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-nguoi-bi-tieu-duong-nen-an-it-calo-n24378.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY