Tim mạch hôm nay

Khoa tim mạch là một phân ngành quan trọng thuộc khối y học lâm sàng, với mọi hoạt động chẩn đoán và điều trị chuyên môn về các bệnh lý liên quan đến hệ thống tuần hoàn, là một cơ quan có tính quyết định và ảnh hưởng lớn đến sự sống của con người. Khoa tim mạch được phân thành Nội Tim mạch và Ngoại Tim mạch.

Vì sao người già, có bệnh nền dễ bị COVID-19 tấn công

Theo GS Nguyễn Gia Bình, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đều cho thấy những bệnh nhân COVID-19 nhiều tuổi, có tiền sử bệnh nền là những người Tu vong vì COVID-19 nhiều nhất.

Theo GS Nguyễn Gia Bình - nguyên trưởng khoa Hồi sức, Bệnh viện Bạch Mai, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đều cho thấy những bệnh nhân COVID-19 nhiều tuổi, có tiền sử bệnh nền là những người Tu vong vì COVID-19 nhiều nhất.

Virus này dù còn rất mới mẻ nhưng nó có khả năng tấn công mọi cơ quan trên cơ thể từ hệ hô hấp, hệ tim mạch,thận, não, gan. Đặc biệt virus này vào hệ thống mạch máu có thể gây tắc mạch máu gây nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não nhất là những bệnh nhân bị mạch vành, tim mạch.

Theo thông tin từ tiểu ban điều trị COVID-19, hiện ở nước ta các bệnh nhân ở giai đoạn này đều là bệnh nhân nặng họ là bệnh nhân có bệnh mãn tính đang điều trị tại các bệnh viện ở Đà Nẵng.

Bệnh nhân nặng tiên lượng xấu, nguy cơ Tu vong cao như các bệnh nhân số 416, BN 418, BN 431, BN 436, BN 437, BN 438… Ngoài ra, một số bệnh nhân có tiến triển nặng lên như BN 429, BN 426, BN 427, BN 430, BN 422, BN 433... Đây đều là những bệnh nhân nặng trong số này đề là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở giai đoạn này rất khó khăn do bệnh nhân đều thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao diễn biến tăng nặng sẽ tập trung vào nhóm người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt…

    Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Mỹ: Tôi không có ngón tay nữa, điều này có thể xảy ra với bạn!

Với những người đã có sẵn bệnh lý nền như thế này thì khi gặp virus SARS-COV-2 bệnh nhân sẽ chịu thêm "cú đúp" khiến sức khỏe diễn biến xấu hơn.

Trước sự tấn công của virus bệnh nhân suy giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính, như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành...

Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi có 6,8 bệnh.

Chính vì vậy, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi, sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vi-sao-benh-nhan-covid-19-nhieu-tuoi-co-benh-nen-lai-co-nguy-co-tu-vong-cao-20200731153042568.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tỏi là thực phẩm có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ăn tỏi càng nhiều càng tốt.
  • Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.
  • Có một thực tế ai cũng muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh và thông minh, vì thế đã tạo ra một sức ép nhất định cho phụ nữ có thai khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là trứng ngỗng.
  • Đang làm nhiệm vụ, anh Thành phát hiện một bọc tiền bị rơi tại khoa khám bệnh bệnh viện Bạch Mai và đã tìm chủ nhân của số tiền trên để trả lại.
  • Người cao tuổi (NCT) nói chung có những sở thích riêng mà tuổi trẻ chưa thể hiểu hết được. Một trong các sở thích đó là muốn sum họp bạn bè trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời để trút bầu tâm sự và đặc biệt là thích sum họp gia đình, nhất là trong các ngày vui lớn như Tết đến xuân về.
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Làm sao để “không già” khi tuổi đời cứ tích cao dần theo năm tháng? Người xưa quan niệm và đúc kết rằng: tiết trời có bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông; vòng đời con người cũng có “bốn thì” Sinh - Lão - Bệnh - Tử.
  • Việc chăm sóc sức khỏe cho người càng cao tuổi thì càng gặp nhiều phức tạp, nhất là trong việc sử dụng dược phẩm. Hơn 50% số người cao niên không sử dụng đúng dược phẩm như đã được hướng dẫn.
  • Ở giai đoạn sớm, tắc mạch máu không có triệu chứng gì, sau đó, người bệnh thấy đau, mỏi và co cứng ở bắp chân, đùi hoặc mông khi đi bộ.
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY