12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao nhiều bác sĩ cho rằng COVID-19 giúp loại bỏ cơn đau lưng mãn tính?

Trong một trường hợp kỳ lạ, một người đàn ông tại Mỹ đã tự khỏi cơn đau lưng mãn tính sau khi bị nhiễm COVID-19. Louis Peitzman đến từ New York bị chứng đau lưng mãn tính đã từng phải đối mặt với những khó chịu từ căn bệnh này gây ra.

Vào tháng 1 vừa qua, người đàn ông này đã bị nhiễm COVID-19 biến thể Omicron sau khi đã được tiêm phòng 3 mũi vaccine ngừa COVID. Thực tế, ngoài chứng đau họng và nhức đầu nói trên, Louis Peitzman không thực sự đau đớn chút nào sau khi bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng COVID đã ngăn chặn cơn đau để giúp virus lây lan

Mối liên quan giữa COVID và việc không bị đau lưng dường như vừa rõ ràng vừa khó hiểu. Tại sao một loại virus được biết là gây ra đau đớn lại giúp điều trị bệnh? Nhưng hóa ra, điều này có lý do khoa học đằng sau nó.

Các nhà nghiên cứu tin rằng COVID đã ngăn chặn cơn đau để giúp virus lây lan.

Theo một bài báo vào tháng 10 năm 2020 từ đài CBC của Canada, protein gai của COVID ngăn chặn các tín hiệu đau đến não. Lý do virus làm điều đó không hoàn toàn là miễn phí: Bằng cách giảm khả năng cảm thấy đau của cơ thể, COVID ngăn bạn nhận ra mình đang bị bệnh, do đó giúp bạn lây nhiễm sang người khác. Nhưng virus thực sự làm cho chúng ta bớt đau hơn, hoặc ít nhất là hoàn toàn không đau trong một khoảng thời gian.

"Đó là một khám phá thực sự tuyệt vời và rất kỳ lạ bởi vì nó rất phản trực giác", nhà nghiên cứu về cơn đau, tiến sĩ Rajesh Khanna cho biết. "Tại sao một loại virus lại giúp giảm đau? Nhưng sau đó nếu bạn nghĩ lại và thực sự nhìn lại nó, đó là một cách làm khá khéo léo để virus tiến hóa thành công”.

Vào thời điểm đó, Khanna cho biết các nhà nghiên cứu của ông vẫn chưa xác định được bằng cách nào virus có thể loại bỏ cơn đau và gây ra nó cùng một lúc. "Có điều gì đó ở đây mà chúng tôi chưa tìm ra", anh ấy nói với CBC. Nghiên cứu ban đầu của nhóm về COVID và giảm đau đã được công bố trên tạp chí Pain vào tháng 1 năm 2021.

Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với những người bị đau lưng mãn tính

Một điều khác mà các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định là tại sao những người như Louis Peitzman lại giảm đau rất lâu sau khi khỏi nhiễm COVID.

Có nghĩa là thông thường virus muốn ngăn chặn cơn đau khi một người đang lây lan cho người khác, nhưng cơn đau của Louis Peitzman đã biến mất ngay cả khi khỏi bệnh trong nhiều tháng.

Điều đáng kinh ngạc là khi họ mắc phải COVID, cơn đau lưng mãn tính của họ đã biến mất.

Tiến sĩ Khanna nói rằng: "Tôi thực sự phiền lòng vì kể từ khi bài báo của chúng tôi được xuất bản, tôi đã nhận được hàng tá email và từ những người bị đau mãn tính. Họ bị đau mãn tính lâu dài do chấn thương hoặc bệnh tật nào đó. Vì vậy, điều đáng kinh ngạc là khi họ mắc phải COVID, cơn đau của họ đã biến mất”.

Anh ấy nói thêm, "Điều đáng kinh ngạc hơn là trong một số trường hợp, khi COVID đã được giải quyết, khả năng giảm đau của họ vẫn ở đó. Vì vậy, rõ ràng, có điều gì đó mà chúng ta chưa biết về cơn đau và COVID-19”.

Một điều trước tiên mà các nhà nghiên cứu muốn nhắc nhở rằng, họ không khuyến nghị bất kỳ ai ra ngoài và tự nhiễm COVID. Virus này không thể đoán trước và vẫn gây ra những hậu quả nghiêm trọng ở nhiều người - chưa kể đến thực tế là nếu mắc phải nó có nghĩa là có khả năng lây lan sang người khác, do đó kéo dài đại dịch.

Các nhà nghiên cứu hy vọng nếu có một cách nào đó để cô lập khả năng giảm đau của COVID, nó sẽ có những tác động lớn đối với những người đang phải đối mặt với cơn đau mãn tính.

Xem thêm:

Lên tiếng cảnh báo việc cha mẹ mua thuốc bổ cho con theo đơn của “thầy google”

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-nhieu-bac-si-cho-rang-covid-19-giup-loai-bo-con-dau-lung-man-tinh-34191/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY