12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao nhiều trường hợp bị nhiễm COVID-19 dù không tiếp xúc F0?

Một nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm cho thấy các hạt nhỏ trong đường hô hấp của coronavirus có thể vẫn giữ ẩm và tồn tại trong không khí trong thời gian dài hơn, di chuyển đến một khoảng cách xa hơn những gì đã nghĩ trước đây.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Communications in Heat and Mass Transfer, đã xem xét chất nhầy bao phủ các giọt đường hô hấp mà mọi người phun ra từ phổi của họ tồn tại trong thời gian bao lâu.

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (PNNL) lưu ý rằng chất nhầy cho phép nhiều loại virus di chuyển xa hơn so với những gì chúng có, cho phép chúng di chuyển từ người này sang người khác.

Các giọt và luồng không khí mô phỏng cơn ho của một người, giải phóng các hạt trong khoảng một phút trong phòng nguồn.

Sự hiểu biết thông thường cho rằng những giọt khí dung rất nhỏ, chỉ vài micromet, giống như những giọt được tạo ra trong phổi, khô trong không khí gần như ngay lập tức và trở nên vô hại.

Tuy nhiên, nhóm PNNL phát hiện ra rằng lớp vỏ nhầy bao quanh các giọt đường hô hấp có khả năng làm giảm tốc độ bay hơi, làm tăng thời gian giữ ẩm của các phần tử virus bên trong các giọt nước.

Vì các virus được bao bọc như SARS-CoV-2 có một lớp phủ béo phải được giữ ẩm để virus có thể lây nhiễm, nên sự bay hơi chậm hơn cho phép các phần tử virus có khả năng lây nhiễm lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng, những giọt nước được bao bọc trong chất nhầy có khả năng giữ ẩm trong tối đa 30 phút và di chuyển đến khoảng 60 mét.

Leonard Pease, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Có những báo cáo về những người bị nhiễm coronavirus theo chiều gió của người bị nhiễm hoặc trong một căn phòng vài phút sau khi người bị nhiễm bệnh đã ra khỏi căn phòng đó”.

Pease nói thêm: "Các hạt virus được bao bọc có thể vẫn ngậm nước tốt và do đó có khả năng lây nhiễm hoàn toàn ở khoảng cách đáng kể là phù hợp với các quan sát trong thế giới thực”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mặc dù đã có nhiều yếu tố được đề xuất như là các biến số trong cách Covid lây lan, chất nhầy vẫn bị bỏ qua phần lớn. Họ cho biết, việc tập trung vào chất nhầy giúp giải quyết một câu hỏi khác: virus di chuyển như thế nào trong một tòa nhà văn phòng có nhiều phòng?

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Indoor Air, nhà hóa học Carolyn Burns đã tạo ra các giọt nhân tạo giống hệ hô hấp để nghiên cứu cách các hạt di chuyển từ phòng này sang phòng khác.

Nhóm nghiên cứu do Alex Vlachokostas và Burns dẫn đầu đã sử dụng chổi quét không khí để phân tán các giọt nhỏ trong một phòng của tòa nhà phòng thí nghiệm nhiều phòng.

Các giọt và luồng không khí mô phỏng cơn ho của một người, giải phóng các hạt trong khoảng một phút trong phòng nguồn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả mức độ lọc thấp và cao đều có hiệu quả trong việc giảm mức độ các giọt đường hô hấp trong tất cả các phòng.

Họ cho biết quá trình lọc nhanh chóng cắt giảm mức độ giọt trong các phòng liền kề - trong vòng khoảng ba giờ, xuống còn 1/3 mức độ hoặc ít hơn mà không cần lọc. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tăng cường thông gió làm giảm nhanh chóng mức độ hạt trong phòng nguồn.

Tuy nhiên, mức độ hạt trong các phòng được kết nối khác đã tăng ngay lập tức; mức tăng đột biến từ 20 đến 45 phút sau đó với sự thay đổi không khí mạnh mẽ làm tăng mức tăng đột biến.

Sau khi tăng đột biến ban đầu, mức độ giọt trong tất cả các phòng giảm dần sau 3 giờ với quá trình lọc không khí và sau 5 giờ mà không có nó, các nhà nghiên cứu cho biết.

Họ kết luận rằng trong khi tăng cường trao đổi không khí cho không gian đông đúc có lợi trong một số tình huống nhất định, như hội nghị lớn hoặc trường học, trong điều kiện trường học và công việc bình thường, nó thực sự có thể làm tăng tốc độ lan truyền qua tất cả các phòng của tòa nhà.

Pease nói thêm: “Nếu bạn đang ở trong một căn phòng ở tầng dưới và bạn không phải là nguồn của virus, bạn có thể không nên thông gió nhiều hơn để giảm thiểu sự lây lan”.

Xem thêm:

Biến thể tàng hình của Omicron gây bệnh nặng hơn và tránh một số phương pháp điều trị

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-nhieu-truong-hop-bi-nhiem-covid-19-du-khong-tiep-xuc-f0-33734/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY