Bạn nên biết hôm nay

Vì sao phụ nữ tuổi trung niên dễ béo bụng?

Thời con gái tôi luôn giữ được vòng eo chuẩn, nhưng khi lập gia đình và sinh con thì không thể lấy lại số đo mong muốn dù tích cực tập luyện. (Thương, 58 tuổi, Hải Phòng)

Gần đây, vòng hai càng to hơn, mỡ tích tụ nhiều dù chế độ ăn của tôi rất lành mạnh. Tôi phải làm sao để cải thiện tình trạng này?

Trả lời:

Khi bước vào tuổi trung niên, tốc độ trao đổi chất của người phụ nữ chậm lại, đốt cháy ít calo hơn. Do đó chị em dễ tăng cân nếu vẫn giữ chế độ ăn như cũ mà không cắt giảm lượng calo tiêu thụ đi. Chưa kể, mỡ thường tập trung tích tụ vào những vị trí không mong muốn trên cơ thể, đặc biệt là vùng eo bụng. Các thay đổi về hormone ở cơ thể phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh đều dẫn đến tình trạng tích mỡ bụng, mông và đùi.

Ngoài mỡ dưới da, các loại mỡ nội tạng bao quanh những cơ quan có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Ở cả nam và nữ giới béo bụng, nguy cơ ung thư túi mật cao hơn 83%, ung thư thận tăng 39%, ung thư gan tăng 25%. Tỷ lệ ung thư ruột và ung thư vú tăng lần lượt 14% và 11%. Nguy cơ gia tăng tổng thể của tất cả 24 bệnh ung thư được đánh giá là 5% nếu một người có lượng mỡ nội tạng cao.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến phụ nữ trung niên dễ tăng cân, béo bụng như ít tập luyện và vận động, thường xuyên căng thẳng. ăn uống không khoa học, rối loạn giấc ngủ hoặc tác dụng phụ của thuốc khiến quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ tinh bột không còn hiệu quả như trước. do đó, chế độ ăn nhiều cơm, tinh bột như bún, miến, cháo, phở sẽ ngày càng làm vấn đề béo bụng trầm trọng hơn.

Chị em cần luyện tập thể dục thường xuyên để rèn luyện sức khỏe và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ăn nhiều hoa quả, các loại hạt. Ngủ đủ giấc mỗi ngày. Kiểm soát căng thẳng, sống lạc quan, giữ tinh thần thoải mái.

Khi có dấu hiệu tăng cân quá mức, chị em nên gặp bác sĩ tham vấn chế độ dinh dưỡng và thể dục hợp lý để kiểm soát cân nặng, giảm bệnh tật.

Bác sĩ Phan Chí Thành

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-phu-nu-tuoi-trung-nien-de-beo-bung-4493026.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY