Khoa học hôm nay

Vì sao Tần Thủy Hoàng che giấu 3 chuyện kỳ lạ xảy ra ngay trước khi qua đời?

Theo ghi chép trong Sử ký, một năm trước khi Tần Thủy Hoàng băng hà đã xảy ra 3 chuyện kỳ lạ nhưng đều được che giấu.

Tần Thủy Hoàng hay còn gọi là Tần Thủy Tổ Võ Hoàng Đế (259 TCN – 210 TCN). Ông là vị vua thứ 31 của nước Tần, đồng thời cũng là hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa. Tần Thủy Hoàng là một trong những "thiên cổ nhất đế" của lịch sử phong kiến Trung Hoa.

Tần Thủy Hoàng lên ngôi năm 13 tuổi làm Tần Vương nhưng trọng phụ của ông là người nhiếp chính. Sau đó, Tần Thủy Hoàng tiêu diệt 6 nước chư hầu và chấm dứt thời kỳ Chiến Quốc. Ông tự tạo ra danh xưng "hoàng đế" và gọi mình là Thủy Hoàng Đế (Hoàng đế đầu tiên) để đánh dấu mốc này

Vì sao Tần Thủy Hoàng che giấu 3 chuyện kỳ lạ xảy ra ngay trước khi qua đời? - 1

Một năm trước khi Tần Thủy Hoàng mất đã có 3 chuyện lạ xảy ra. (Ảnh: Sohu)

Tổng cộng, Tần Thủy Hoàng có 37 năm tại vị, trong đó ông xưng vương 25 năm và xưng đế 12 năm. Năm 210 TCN, Tần Thủy Hoàng qua đời vì bệnh ở tuổi 49. Về cái chết của Tần Thủy Hoàng, các nhà sử học đã tìm được một số tài liệu có đề cập đến 3 chuyện lạ đã xảy ra được cho là điềm báo về hoàng đế trước khi ngài băng hà một năm. Đó là những sự kiện nào?

Hiện tượng thiên văn "Huỳnh Hoặc Thủ Tâm"

Trong phần "Tần Thủy Hoàng bản ký" của cuốn "Sử ký" ghi lại rằng, một năm trước khi Tần Thủy Hoàng mất, trên trời từng xuất hiện một hiện tượng thiên văn kỳ lạ. Ở thời đó, họ gọi hiện tượng này là "Huỳnh Hoặc Thủ Tâm". Trên thực tế, hiện tượng này là khi sao Hỏa đến gần Trái đất. Trong đó sao Hỏa được gọi là "huỳnh hoặc" bởi màu sắc cũng như quỹ đạo khó xác định của nó. Còn "thủ tâm" là tên gọi của chòm sao Thiên Yết.

Trong văn hóa Trung Hoa xưa thì chòm sao Thiên Yết còn được gọi là Thần Nông hoặc Viêm Đế, đây là chòm sao rất được coi trọng. Các vị quân vương, hoàng đế Trung Hoa xưa coi chòm sao này tượng trưng cho mình. Do đó, khi sao Hỏa di chuyển đến gần chòm sao Thiên Yết được coi như đại hung (tai họa lớn). Nếu nhẹ thì thiên tử chỉ bị mất ngôi còn nặng là hoàng đế băng hà.

Vào thời điểm một năm trước khi Tần Thủy Hoàng qua đời, hiện tượng này đã xảy ra. Do đó, có thể hiểu là người đang làm vua ở thời điểm đó là Tần Thủy Hoàng sắp gặp đại họa. Tần Thủy Hoàng sau khi biết được thông tin này đã tìm mọi cách giấu đi.

Vì sao Tần Thủy Hoàng che giấu 3 chuyện kỳ lạ xảy ra ngay trước khi qua đời? - 2

Hiện tượng thiên văn "Huỳnh Hoặc Thủ Tâm" đã xảy ra trước khi Tần Thủy Hoàng mất. (Ảnh: Sohu)

Thiên thạch khắc chữ xúc phạm Tần Thủy Hoàng

Cũng vào năm tần thủy hoàng thứ 36, nhiều ghi chép lịch sử đã ghi lại một biến cố từng xảy ra. cụ thể,đó là một thiên thạch lớn đã rơi xuống đông quận.nơi này là một phần của lãnh thổ nước tần tiếp giáp với nước tề, nay là thành phố bộc dương, hà nam, trung quốc.

Kỳ lạ là trên thiên thạch này có khắc 7 chữ"thủy hoàng đế tử nhi địa phân", nghĩa là thủy hoàng đế chết đi thì đất đai sẽ bị chia cắt. theo lý giải của các nhà tiên tri thời đó, đây là điềm báo rằng sau khi tần thủy hoàng qua đời sẽ có chiến loạn nổ ra, giang sơn, đất đai của nhà tần sẽ bị chia cắt, thậm chí triều đại nhà tần cũng có thể bị diệt vong.

Tần thủy hoàng biết được chuyện này đã rất tức giận, ông lập tức sai người đi điều tra xem kẻ nào dám cả gan khắc dòng chữ đó. tuy nhiên, mọi cuộc điều tra đều đi vào ngõ cụt, không thu được kết quả gì. cuối cùng, tần thủy hoàng đã ra lệnh giết chết toàn bộ người dân ở nơi mà thiên thạch rơi xuống. sau đó, ông còn đem thiên thạch này đi tiêu hủy.

Vì sao Tần Thủy Hoàng che giấu 3 chuyện kỳ lạ xảy ra ngay trước khi qua đời? - 3

Một thiên thạch rơi xuống có khắc chữ dự đoán tần thủy hoàng sẽ chết. (ảnh: sohu)

Ngọc bíchrơi xuống rồi lại trở về

Cùng năm xuất hiện hai hiện tượng trên, một sự việc kỳ lạ cũng xảy ra. Tần Thủy Hoàng sai mộtsứ giảđi truyền tin trong đêm. Người này lúc đi từ Quan Đông ngang qua con đường "Hoa âm bình thư" thì bất ngờ bị một người lạ mặt chặn lại. Kẻ lạ mặt đưa cho sứ giả một miếng ngọc bích rồi nói rằng:"Kim niên tổ long tử".Câu nói này nghĩa là hoàng đế đầu tiên sẽ chết.Ở đây, "tổ long" có hàm ý chỉ vị hoàng đế đầu tiên. Sau đó, người này đã biến mất chỉ trong một tích tắc.

Sứ giả khi trở về kinh đã đem chuyện này tâu lại với Tần Thủy Hoàng. Tần Thủy Hoàng nghe câu chuyện liền hiểu rằng "Tổ long" mà kẻ lạ mặt kia nhắc tới chính là mình. Ngài liền cho người kiểm tra miếng ngọc bích thì phát hiện ra đây chính là ngọc của mình trước đây.

Vào năm Tần Thủy Hoàng thứ 28, trong một lần đi thuyền qua sông, Tần Thủy Hoàng đã dùng miếng ngọc này làm vật tế Thủy thần. Thật không ngờ,sau nhiều năm, miếng ngọc bích lại quay về tay Tần Thủy Hoàng.Chuyện này đã khiến cho Tần Thủy Hoàng tin rằng sắp có điềm không lành xảy ra với mình. Sau đó, ông đã ra lệnh cho những người liên quan tuyệt đối không được hé răng nửa lời về chuyện này.

Năm 210 TCN, Tần Thủy Hoàng đã đột ngột qua đời trong chuyến tuần du thứ 5 của mình. Chuyện nhà vua băng hà khi đang ở ngoài hoàng cung sau đó cũng được giữ kín.

Có thể thấy một năm trước khiTần Thủy Hoàngbăng hà thì hai trong ba chuyện lạ này xuất phát từ thiên văn. Những bí mật liên quan sự kiện này và rất nhiều uẩn khúc xung quanh cái chết củavua Tầnvẫn còn là bí ẩn mà tới giờ hậu thế vẫn chưa thể nào lý giải được.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/vi-sao-tan-thuy-hoang-che-giau-3-chuyen-ky-la-xay-ra-ngay-truoc-khi-qua-doi-ar772423.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vi-sao-tan-thuy-hoang-che-giau-3-chuyen-ky-la-xay-ra-ngay-truoc-khi-qua-doi/20230525061326628)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY