Khoa học hôm nay

Vị trí phát hiện xác tàu huyền thoại Endurance: Sâu 3.000m ở Nam Cực, tọa độ tuyệt mật

Xác tàu Endurance của Sir Ernest Shackleton cuối cùng đã được tìm thấy sau 1 thế kỷ nằm dưới đáy đại dương.

Ngày 9/3/2022, thế giới sửng sốt với phát hiện hàng hải đi vào lịch sử: tìm thấy xác tàu endurance-một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của lịch sử thám hiểm - của nhà thám hiểm người ireland gốc anhsir ernest shackleton (1874-1922).

Ở độ sâu 3.008 mét tại biển weddell thuộc nam đại dương, tàu endurance nằm yên ở đó suốt 107 năm. đã có rất nhiều đoàn thám hiểm thực hiện công cuộc tìm xác tàu endurance huyền thoại trước đó nhưng đều bất thành.

Cho đến ngày 5/3/2022 - nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Sir Ernest Shackleton - người ta đã tìm thấy xác con tàu huyền thoại này!

Không một ai được chạm vào!

Tiến sĩ John Shears là người dẫn đầu đoàn thám hiểm 64 người, thực hiện cuộc truy tìm có 1-0-2 này tại vùng biển khắc nghiệt của Nam Cực.

"chúng tôi đã làm nên lịch sử vùng cực với việc phát hiện ra xác tàu endurance và hoàn thành xuất sắc cuộc tìm kiếm con tàu đắm thử thách nhất thế giới" -tiến sĩ john shears vui mừng nói.

Sau khi tìm thấy xác tàuEndurance, ông cùng các thành viên đoàn thám hiểm cho biết: "Tàu Endurance được bảo vệ bởi Hiệp ước Nam Cực như một di tích lịch sử. Không ai được phép chạm vào nó hoặc lấy đi bất cứ thứ gì trên còn tàu. Các nhà thám hiểm được phép quay phim và quét con tàu, nhưng chạm vào con tàu thì KHÔNG".

Giống như huyền thoại titanic, xác tàu endurance sẽ được giữ nguyên dưới đáy biển ở độ sâu 3.008 mét. và chỉ giới khoa học/thám hiểm biết tọa độ chính xác của con tàu. điều này nhằm đảm bảo con tàu không bị người lạ xâm phạm.

Ảnh: Falklands Maritime Heritage Trust / National Geographic

Xoay quanh phát hiện phi thường của các nhà thám hiểm về xác tàuEndurance còn có rất nhiều thông tin lý thú khác.

1. Chuyến thám hiểm Endurance 22 trị giá 10 triệu USD

The guardian thông tin, toàn bộ kinh phí của chuyến thám hiểm tìm xác tàu endurance là do một nhà tài trợ giấu tên tặng, với tổng số tiền lên đến 10 triệu usd.

Chuyến thám hiểm mang tên Endurance22 do Tổ chức ủy thác di sản hàng hải Falklands (Falklands Maritime Heritage Trust) tổ chức.

2. Tiến sĩ John Shears - Trưởng đoàn thám hiểm

Tiến sĩ John Shears là nhà địa lý địa cực và nhà khoa học môi trường người Anh, ông có hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc ở cả Nam Cực và Bắc Cực, đầu tiên là với Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh và sau đó là Viện Nghiên cứu Địa cực Scott tại Đại học Cambridge.

Tiến sĩ john shears là người dẫn đầu đoàn thám hiểm tìm thấy xác tàu endurance.

Ông cũng là cố vấn môi trường và hoạt động cho chính phủ Vương quốc Anh trong các cuộc thảo luận về Hiệp ước Nam Cực trong hơn 20 năm và là Thanh tra Hiệp ước Nam Cực của Vương quốc Anh vào các năm 2005, 2012 và 2015.

Ngoài ra, còn có các nhân vật khác trong chuyến thám hiểm này, trong đó có: Mensun Bound, Giám đốc Khám phá trong chuyến thám hiểm; Nico Vincent, Giám đốc Dự án Subsea;

3. Tàu phá băng S.A. Agulhas II

S.A. Agulhas II là con tàu phá băng đưa đoàn thám hiểm 64 người (doTiến sĩ John Shears dẫn đầu) cùng với thủy thủ đoàn 46 người (tổng cộng 110 người) đã khởi hành từ Cape Town (Nam Phi) ngày 5/2 /2022.

Kết quả, ngày5/3/2022, đoàn thám hiểm endurance22 đã tìm thấy xác tàu endurance. và ngày 9/3/2022, falklands maritime heritage trust đã công bố thông tin này cho toàn thế giới.

Tàu phá băng S.A. Agulhas II đưa đoàn thám hiểm đi tìm con tàu Endurance.

Sanap.ac.za thông tin, tàu phá băng S.A. Agulhas II là một tàu nghiên cứu và cung cứng, thuộc sở hữu của Cục Lâm nghiệp, Thủy sản và Môi trường (DFFE) Nam Phi. Nó được xây dựng vào năm 2012 bởi công ty đóng tàu STX Phần Lan ở Rauma, Phần Lan, nhằm thay thế con tàu S.A. Agulhas đã già cỗi.

Không giống như người tiền nhiệm của mình, S.A. Agulhas II được thiết kế ngay từ đầu để thực hiện cả nghiên cứu khoa học và cung ứng cho các trạm nghiên cứu của Nam Phi ở Nam Cực.

Tàu S.A. Agulhas II dài 134,2 mét. Tốc độ tối đa đạt 30 km/giờ. Tàu có 46 cabin, có thể chứa hơn 100 người.

Sử dụng công nghệ hiện đại trên tàu, các nhà khoa học đã 'quét' đáy biển Weddell và phát hiện con tàu. Hình ảnh về con tàu được máy bay không người lái dưới biển chụp lại.

4. Vị trí tìm thấy tàu Endurance

Tàu Endurance được phát hiện ở độ sâu 3.008 mét ở vùng biển Weddell thuộc Nam Đại dương, cách địa điểm nó bị đóng băng từ từ vào năm 1915 khoảng 6 km.

Để đảm bảo xác tàu nguyên vẹn, các nhà thám hiểm không công bố tọa độ chính xác của con tàu.

Vùng biển Weddell. Đường chấm màu đỏ là hành trình của Sir Ernest Shackleton và đoàn thám hiểm. Nguồn: Guardian graphic / British Antarctic Survey.

5. Chuyến hành trình vĩ đại của Sir Ernest Shackleton

Nhà thám hiểm lừng danh Sir Ernest Shackleton mất tàu nhưng đã cứu được thủy thủ đoàn của mình.

Ông ra khơi từ Nam Georgia vào tháng 12 năm 1914 với 27 thủy thủ đoàn, hướng đến Vịnh Vahsel ở phía đông của biển Weddell. Kế hoạch là băng qua dải băng Nam Cực rộng lớn đến cực nam, và sau đó tiếp tục đi đến biển Ross ở phía bên kia lục địa.

Nhưng 2 ngày sau khi rời nam georgia, tàu endurance gặp phải nhiều băng nổi ở vùng cực. đến đầu tháng 1/1915, con tàu bị mắc kẹt khiến cả đoàn phải bỏ tàu.

Đoàn thám hiểm Endurance.

Lịch sử ghi nhận đây là kỳ tích hàng hải mà Sir Ernest Shackleton và đoàn của mình đã làm được ngoài sức tưởng tượng sau khi gặp nạn.

Vào ngày 21 tháng 11 năm 1915, chiếc Endurance cuối cùng cũng chìm, thuyền trưởng Worsley đã kịp ghi lại vị trí của nó.

Sir Ernest Shackleton và nhóm của mình tiếp tục cắm trại trên băng trôi thêm 5 tháng nữa, trước khi đi thuyền cứu sinh đến Đảo Voi. Từ Đảo Voi, trong điều kiện nhiệt độ đóng băng và biển động, Sir Ernest Shackleton, thuyền trưởng Worsley và 4 người khác đi trên chiếc thuyền 6,9 mét trong một hành trình dài 1.300 km đến Nam Georgia, một thuộc địa của Anh nơi có một trạm săn cá voi.

Sau khi đến nơi, họ đã tổ chức giải cứu thành công những người còn lại của đoàn thám hiểm. Tất cả 28 thành viên đoàn thám hiểm của Sir Ernest Shackleton đều sống sót thần kỳ.

Lịch sử ghi nhận đây là kỳ tích hàng hải mà Sir Ernest Shackleton và đoàn của mình đã làm được ngoài sức tưởng tượng sau khi gặp nạn.

6. Truyền cảm hứng

"cũng như việc tìm thấy con tàu endurance của sir ernest shackleton, đoàn thám hiểm endurance 22 đã thực hiện nghiên cứu khoa học quan trọng ở một khu vực ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu và môi trường toàn cầu" -tiến sĩ john shears nói.

"Hơn hết, chúng tôi cũng đã tiến hành một chương trình tiếp cận giáo dục chưa từng có, với việc phát sóng trực tiếp từ trên tàu, cho phép các thế hệ mới từ khắp nơi trên thế giới tham gia với Endurance 22 và lan truyền cảm hứng từ những câu chuyện tuyệt vời về khám phá địa cực và những gì con người có thể đạt được cũng như những trở ngại mà họ có thể vượt qua khi họ làm việc cùng nhau.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới The Falklands Maritime Heritage Trust, và tất cả các đối tác của chúng tôi, đặc biệt là ở Nam Phi, những người đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của chuyến thám hiểm này".

Theo Trang Ly/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/vi-tri-phat-hien-xac-tau-huyen-thoai-endurance-sau-3000m-o-nam-cuc-toa-do-tuyet-mat-8202210310370354.htm

Theo Trang Ly/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vi-tri-phat-hien-xac-tau-huyen-thoai-endurance-sau-3-000m-o-nam-cuc-toa-do-tuyet-mat/20220311105614796)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY