Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Việc thả nổi cho khai thác cát bừa bãi đã khiến 2 người Tu vong

(MangYTe) Tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ ngày, đêm liên tục có hoạt động khai thác cát tràn lan khiến 2 bở sông sạt lở, khu vực người dân ở bị sụt, lún. Gần đây nhất, đã có 2 nạn nhân Tu vong do sạt lở bờ sông Lô trên địa bàn xã An Đạo huyện Phù Ninh tỉnh Phú Thọ.

X

>>>Phú Thọ: Chính quyền "tiếp tay" cho doanh nghiệp khai thác cát tràn lan?

Theo thông tin từ ubnd xã an đạo, huyện phù ninh tỉnh phú thọ, vụ T*i n*n do sạt lở bờ sông lô xảy ra trên địa bàn vào ngày 29/11 vừa qua, khiến hai nạn nhân bị đất vùi lấp xuống lòng sông nằm trong khu vực mỏ khai thác cát của công ty tnhh xây dựng gia thịnh phú thọ (công ty gia thịnh).

Theo đó, hai nạn nhân được xác định là hoàng tiến việt, sinh năm 1990 trú tại khu 6 xã an đạo, nạn nhân thứ thứ 2 là hoàng ngọc thắng sinh năm 1991 trú tại khu 10 xã an đạo.

Ông hoàng mạnh hồng - chủ tịch ubnd an đạo xác nhận, lý do là hai nạn nhân đi câu cá, bờ bị sạt lở xuống lòng sông, sau đó cả hai bị đất, cát vùi lấp xuống sông lô, tới khoảng 16 giờ 30 ngày 1/12, lực lượng chức năng địa phương mới tìm thấy thi thể 2 nạn nhân và hoàn tất các thủ tục bàn giao cho các gia đình để tổ chức an táng.

Theo ông hồng, sau khi xảy ra vụ việc công ty gia thịnh đã phối hợp với địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm, cung cấp phương tiện cho tới khi tìm thấy xác và hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân là 35 triệu đồng. ubnd xã an đạo hỗ trợ hai gia đình nạn nhân 2 triệu, ubnd và các đoàn thể huyện phù ninh hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 3 triệu đồng.

Qua tìm hiểu được biết, nạn nhân việt có vợ và một con gái 4 tháng tuổi, nạn nhân thắng chưa lập gia đình. hai nạn nhân là bạn thân, là lao động tự do tại địa phương, công việc là thường xuyên cùng nhau làm khung nhôm, cửa kính cho các công trình xây dựng trên địa bàn xã. được biết, nạn nhân việt mới xây nhà ra ở riêng bên cạnh nhà mẹ đẻ.

"đáng lẽ ra, ngày 08/12 tới đây gia đình nạn nhân việt sẽ làm lễ tân gia nhưng chưa kịp thì đã xảy ra sự cố. còn nạn nhân thắng chưa lập gia đình, gia đình nạn nhân thắng có 3 chị em, chị gái và em gái nạn nhân đã lập gia đình, hiện tại thắng đang ở cùng bố mẹ và bà nội, cả hai nạn nhân đều là con trai duy nhất trong gia đình" ông hồng chia sẻ.

Như báo nhà báo và công luận đã thông tin trước đó, công ty gia thịnh được ubnd tỉnh phú thọ cấp phép khai thác khoáng sản từ ngày 22/01/2019 tại giấy phếp số 07/gp-ubnd.

Theo đó, công ty gia thịnh được khai thác cát tại mỏ cát sông lô, xã an đạo và bình bộ, huyện phù ninh tỉnh phú thọ với nội dung cụ thể như sau: vị trí khu vực khai thác: mỏ cát sông lô thuộc xã an đạo, bình bộ huyện phù ninh, tỉnh phú thọ, cùng diện tích khai thác là 18,84 ha, loại khoáng sản được phép khai thác là cát xây dựng, độ sâu được phép khai thác thấp nhất là +2.0 m, sản lượng khai thác hàng năm 28.000 m3 với thời hạn khai thác là 3 năm kể từ ngày ký giấy phép khai thác.

Được biết, tại văn bản số 26/sxd - vlxd về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình khai thác mỏ cát, sỏi lòng sông lô của cty gia thịnh ngày 20/2/2019 của sở xây dựng tỉnh phú thọ nêu rõ: chế độ làm việc của mỏ quy định số ngày làm việc của một năm là 250 ngày, số ca làm việc trọng 1 ngày là 1 ca, số giờ làm việc trong 1 ca là 8 tiếng.

Căn cứ vào những quy định nêu trên yêu cầu cty gia thịnh bố trí tàu, loại tàu khai thác đảm bảo an toàn và không được vượt công suất khai thác của mỏ hàng năm như sau; tàu quốc khai thác số lượng 02 chiếc, dự phòng 1 chiếc, cầu gầu dây số lượng 02 chiếc dự phòng 1 chiếc, 03 chiếc xà lan vận chuyển 200 tấn, sử dụng sà lan vận chuyển cát, sỏi nguyên khai từ khai trường về bãi tập kết tại khu 10 xã trị quận huyện phù ninh tỉnh phú thọ. tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, tại vị trí khai thác của công ty gia thịnh lên tới cả trăm phương tiện liên tục khai thác cát, sỏi.

Có thể nói, với những gì mà công ty gia thịnh khai thác trước đó, công ty này đang khai thác không đúng như giấy phép mà ubnd tỉnh phú thọ đã cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. phải chăng, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới cái ch*t thương tâm của hai nạn nhân kể trên.

Đề nghị, ubnd tỉnh phú thọ cần nhanh chóng thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và nhất là đối với điểm mỏ khai thác của công ty gia thịnh. đồng thời, làm sáng tỏ về nguyên nhân dẫn tới cái ch*t đau lòng của hai nạn nhân nói trên, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan, xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Long 

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/viec-tha-noi-cho-khai-thac-cat-bua-bai-da-khien-2-nguoi-tu-vong-post71195.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY