Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị Dứt Điểm

Viêm da cơ địa ở mặt khiến da bong tróc, khô ráp, tổn thương vùng mặt và có thể để lại sẹo. Tham khảo cách điều trị dứt điểm để tránh các biến chứng trên.

Viêm da cơ địa ở mặt khiến da bong tróc, khô ráp, xuất hiện các tổn thương hai bên má và cằm không chỉ khiến người bệnh ngứa rát khó chịu mà còn làm mất tự tin do ảnh hưởng tới ngoại hình. Nếu không điều trị dứt điểm bệnh rất dễ tái phát và hình thành thâm nám, thậm chí là sẹo lồi trên mặt.

Viêm da cơ địa ở mặt là gì?

Viêm da cơ địa ở mặt là một dạng dạng tổn thương da mãn tính với các đặc trưng điển hình da bị bong tróc, thô ráp, sưng đỏ, ngứa ngáy ở các vùng da nổi mẩn. Có thể xuất hiện mụn nước, sưng viêm  và chảy dịch ở các vùng hai bên má, trán và cằm khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Viêm da cơ địa ở mặt

Viêm da cơ địa ở mặt thường xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em hây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống

Viêm da cơ địa ở mặt có thể xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ em với các dấu hiệu khác nhau. Bệnh này nếu không điều trị đúng cách sẽ tái phát thường xuyên, đồng thời các triệu chứng ngứa ngáy khiến cho người bệnh gãi các vùng da mặt và có thể để lại sẹo vô cùng xấu xí. Về lâu về dài bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của người bệnh.

Dấu hiệu của viêm da cơ địa ở mặt

Các dấu hiệu ban đầu của viêm da cơ địa ở mặt có thể gây nhầm lẫn với dấu hiệu của một số bệnh lý về da liễu như nổi mẩn đỏ hay viêm da tiếp xúc. Vì thế hầu hết khi bệnh lây lan và ngứa rát nhiều hơn người bệnh mới có thể phát hiện và đi điều trị.

Viêm da cơ địa ở mặt

Viêm da cơ địa ở mặt xuất hiện hai bên má của trẻ và có thể biến mất khi lớn lên

Các triệu chứng của viêm da cơ địa còn phụ thuộc vào các yếu tố độ tuổi, cơ địa với các dấu hiệu và vị trí xuất hiện khác nhau.

Viêm da cơ địa ở trẻ em

Viêm da cơ địa trên mặt thường xuất hiện ở bé từ trẻ từ 2 tuần – 2 tuổi (khoảng 70%). Chỉ có khoảng trên 20% thường gặp bệnh này ở trẻ từ 5-7 tuổi và trẻ lớn càng ít hơn nữa. Các dấu hiệu thường gặp ở trẻ bao gồm

  • Vùng hai bên má có những tổn thương có màu đỏ/ hồng hình móng ngựa, mọc thành từng mảng.
  • Có thể xuất hiện các nốt mụn nước nhỏ, chảy dịch, sưng tấy trên bề mặt da.
  • Da khô ráp, đỏ ửng, thô ráp, có vảy tiết và sần sùi, bong tróc.
  • Có thể đau rát nhẹ và ngứa ngáy dai dẳng

Tình trạng có xu hướng giảm dần và khỏi hẳn khi trẻ lớn lên, tuy nhiên nếu phụ huynh chăm sóc bé không cẩn thận cũng có thể khiến bệnh theo bé suốt đời không thể chữa dứt điểm.

Viêm da cơ địa ở người lớn

Ở người lớn, các dấu hiệu này xuất hiện nhanh chóng và biến mất cũng nhanh chóng. Tuy nhiên với người lớn, đặc biệt ở phụ nữ gặp nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, hóa chất, mĩ phẩm, môi trường làm việc nên viêm da cơ địa ở mặt thường rất dễ tái phát gây mãn tính.

Viêm da cơ địa ở mặt

Viêm da cơ địa ở mặt của người lớn có khả năng lây lan nhanh chóng

Các dấu hiệu viêm da cơ địa ở mặt của người lớn bao gồm

  • Da khô ráp, tróc vẩy, có cảm giác ngứa râm ran như bị châm chích vô cùng khó chịu.
  • Xuất hiện các vết ban đỏ/ hồng kéo ở khắp các vùng mặt như trán, má, cằm, quai hàm, có thể kéo xuống ngực với hình dáng và kích thước đa dạng
  • Xuất hiện nhiều mụn nước, sau đó vỡ và rỉ dịch
  • Ngứa ngáy dư dội, gãi làm các các nốt mụn nước bị vỡ ra và lây lan nhiều hơn.
  • Các vùng da ngứa nhanh chóng khô lại, dày sừng và bong tróc tạo thành các mảng trắng trên mặt.
  • Tình trạng lặp lại nhiều lần có thể hình thành sạm da và sẹo trên mặt.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở mặt

Nguyên nhân chính gây viêm da cơ địa ở mặt vẫn chưa thể xác định chính xác, nó có thể bắt nguồn từ các yếu tố nội ngoại sinh kết hợp. Cơ địa và di truyền được cho là các tác nhân có liên quan đến sự xuất hiện của các tổn thương trên mặt. Đặc biệt các yếu tố bên ngoài chính là tác nhân chính khiến bệnh tái phát nhiều lần và trở nên trầm trọng khó điều trị hơn.

Viêm da cơ địa ở mặt

Viêm da cơ địa ở mặt có thể là do yếu tố di truyền gây ra

Nhìn chung, các yếu tố có thể gây viêm da cơ địa bao gồm

  • Do yếu tố di truyền: Thường nếu trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa thì có thể do cha mẹ có tiền sử mắc bệnh này là rất lớn.
  • Dị ứng hóa mỹ phẩm: Hầu hết hiện nay cả nam và nữ đều có xu hướng xài mỹ phẩm để làm sạch da hay dùng trong trang điểm với các sản phẩm như nước tẩy trang, sữa rửa mặt, tonner, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng,…Trong các sản phẩm chăm sóc da hầu như đều có chứa các thành phần hóa học và hương liệu, đây có thể là nguyên nhân khiến da bị dị ứng và gây ra viêm da cơ địa.
  • Tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài: Với nhưng người có da mặt mỏng, nhạy cảm thì việc làm việc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài với cường độ mạnh sẽ khiến da bị nóng rát, tổn thương, và kích ứng cơ thể bùng phát các triệu chứng viêm da cơ địa ở mặt.
  • Vệ sinh kém: Lỗ chân lông ở mặt có kết cấu đặc trưng bởi lỗ chân lông tiết nhiều dầu các cơ quan khác như tay chân, đặc biệt là khu vực ở mũi, hai bên má và cằm. Nếu không được vệ sinh sạch, các chất bụi bẩn, dầu thừa có thể tích tụ tạo các lỗ chân lông  tổn thương và kích ứng da.
  • Căng thẳng, stress kéo dài: Những người thường xuyên stress, căng thẳng, rối loạn tiết tố có nguy cơ cao mắc viêm da cơ địa ở mặt hơn, thậm chí lá bùng phát và lây lan mạnh hơn.
  • Do đặc tính của da: Người có da khô thiếu nước, da nhạy cảm là hai đối tượng có nguy cơ mắc viêm da dị ứng cơ địa cao hơn hẳn.
  • Các yếu tố khác: Một số yếu tố gây dị ứng khác như dị ứng phấn hoa, lông chó mèo, dị ứng thức ăn cũng là các nguyên nhân tiềm ẩn gây bùng phát bệnh.

Viêm da cơ địa ở mặt có nguy hiểm không?

Thực tế viêm da cơ địa ở mặt không làm nguy hại đến tính mạng nhưng nó lại gây ra nhiều ảnh hưởng về chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do không thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là từ đâu nên việc điều trị dứt điểm cũng không thể đảm bảo. Đặc biệt nếu người bệnh vãn tiếp xúc với các nguyên nhân ngoại sinh gây bệnh bên ngoài thì nguy cơ tái phát vẫn rất cao.

Viêm da cơ địa ở mặt

Viêm da cơ địa ở mặt không chỉ gây ngứa rát khó chịu mà còn có thể để lại sẹo lồi xấu xí

Viêm da cơ địa ở mặt khiến người bệnh ngứa mặt, xuất hiện các vảy bám trắng xấu xí. Bệnh tái phát nhiều lần có thể để lại các vết thâm nám hay sẹo trên mặt khiến người bệnh mất tự tin, ngại giao tiếp, làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người bệnh.

Ngoài ra, bệnh có thể lây lan và gây ra một số bệnh ở các vùng lân cận khác như

  • Viêm kết mạc dị ứng: Sự tổn thương da ở mặt có thể lây lan đến mắt và gây ra bệnh viêm kết mạc dị ứng. Triệu chứng của bệnh thường là đau, đỏ mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt rất khó chịu. Nếu không điều trị bệnh nhanh chóng có thể gây ảnh hưởng đến thị lực vĩnh viễn.
  • Viêm da cơ địa bội nhiễm: Bội nhiễm là tình trạng biến chứng nặng do việc điều trị viêm da cơ địa không đúng cách. Các triệu chứng bệnh lúc này có phần nặng hơn như da có mủ, sưng viêm nặng, thường xuyên tái phát khiến cơ thể đau nhức mệt mỏi và gây nhiều khó khăn khi điều trị.

Điều trị viêm da cơ địa ở mặt

Ở trẻ nhỏ, viêm da cơ địa có xu hướng giảm dần các triệu chứng và biến mất khi lớn hơn nếu phụ huynh chăm sóc đúng cách. Trong khi đó, ở người lớn bệnh có xu hướng diễn biến nặng nề hơn, tái phát nhiều lần với nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện tại chưa thể điều trị chấm dứt bệnh do nguyên nhân gốc làm bộc phát viêm da cơ địa vẫn còn chưa thể xác định chắc chắn.

Viêm da cơ địa ở mặt

Dù không thể điều trị chấm dứt viêm da cơ địa ở mặt nhưng người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng bệnh tái phát

Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát và giảm nhẹ các triệu chứng này bằng một số loại thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị tại nhà. Mục tiêu của các phương pháp này chủ yếu là giảm tình tạng ngứa ngáy, viêm nhiễm ở vùng mặt để ngăn ngừa tình trạng để lại sẹo thâm xấu xí. Nếu thực hiện đúng cách dù bệnh không dứt điểm hoàn toàn nhưng cũng có thể kéo dài thời gian tái phát bệnh hiệu quả.

Dùng thuốc Tây Y

Dùng thuốc Tây là phương pháp hàng đầu để can thiệp giảm nhẹ các triệu chứng do viêm da cơ địa ở mặt gây ra. Các loại thuốc chủ yếu được dùng là dạng thuốc bôi để giảm nhẹ các triệu chứng ngứa rát và viêm nhiễm cùng một số loại thuốc chống dị ứng khác.

Một số loại thuốc Tây thường được dùng để chỉ định viêm da cơ địa bao gồm

  • Dung dịch sát trùng: Thường chỉ định dùng ở dạng bôi như hồ nước, Zin oxide, kẽm oxid để làm sạch da, làm dịu các vị trí bị tổn thương, giảm viêm, giảm sung huyết, dùng trong  giai đoạn cấp và bán cấp. Có thể dùng cho cả trẻ nhỏ và người lớn.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Được chỉ định dùng trong giai đoạn bán cấp hoặc mãn tính nhằm cường khả năng chống viêm nhiễm, giảm ngứa rát và hạn chế tình trạng hình thành tổn thương mới tên da mặt. Đặc biệt loại thuốc này được ưu tiên dùng hơn, nhất là cho phụ nữ vì không làm mỏng da, teo da, dày sừng nang lông,…
  • Thuốc bôi corticoid: Thường chỉ được chỉ định cho những trường hợp viêm da cơ địa ở mặt dạng nặng, tái phát nhiều lần bởi nó có thể gây mỏng da hay sừng dày. Thuốc bôi corticoid thường được dùng xen kẽ với thuốc ức chế calcineurin để tăng hiệu quả điều trị.
  • Thuốc kháng histamine tổng hợp: Các dị ứng từ bên ngoài như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật vừa có thể gây viêm da cơ địa đồng thời có thể gây viêm mũi dị ứng vì vậy trong một số trường hợp người bệnh sẽ được chỉ định cả thuốc kháng histamin để giảm tranh các triệu chứng ngứa ngáy và tổn thương này. Thuốc có thể dùng ở cả dạng bôi và uống.
  • Thuốc kháng sinh, kháng nấm: Được chỉ định dùng nếu viêm da cơ địa ở mặt đã chuyển sang bội nhiễm. Có thể dùng dạng bôi nếu tình trạng bội nhiễm nhẹ và dùng dạng uống để có tác dụng kháng nấm, kháng sinh toàn thân nếu tình trạng viêm nhiễm đã lây lan rộng.
  • Quang trị liệu: Với những bệnh nhân vị tổn thương da nặng, hình thành mảng bám dầy sừng, sưng viêm trên mặt có thể dùng các UVA và UVB để giảm các tổn thương này. Tuy nhiên phương pháp này có thể khiến quá trình da lão hóa nhanh hơn đồng thời tăng nguy cơ ung thư nên người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.
  • Kem dưỡng ẩm: Da khô, thiếu nước cũng có thể là nguyên nhân gây tổn thương và kích ứng gây ra tình trạng viêm da cơ địa ở mặt. Vì vậy có thể dùng một số loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ để cải thiện tình trạng da thô áp, ngứa ngáy, duy trì độ ẩm, giảm bong tróc, sần sùi. Các sản phẩm bạn có thể dùng như  Bioderma, A-Derma, Avene,… đặc biệt phù hợp cho cả trẻ em và người lớn.

Để đảm bảo an toàn bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và tình trạng bệnh nhằm có phương hướng điều trị chính xác và phù hợp hơn. Dù chủ yếu các loại thuốc được dùng ở dạng bôi nhưng nếu không hợp cơ địa có thể khiến tình trạng dị ứng và viêm nhiễm thêm nặng nề. Đặc biệt cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm thuốc với trẻ em vì da bé còn rất non nớt và nhạy cảm nên dễ bị tổn thương hơn rất nhiều.

Việc dùng thuốc Tây đem đến tác dụng nhanh chóng nhưng thường chỉ được chỉ định dùng ngắn ngày với một liều lượng nhất định. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như teo da, rạn da, giãn mạch, nhanh lão hóa… Ngoài ra, người bệnh cũng chú ý không lạm dụng tự tăng liều lượng thuốc hay dùng thuốc trong thời gian dài liên tục. Trong thời gian dùng thuốc Tây nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần ngưng thuốc ngay và đến các bệnh viện uy tín để được điều trị kịp thời.

Dùng các bài thuốc Đông Y

Các bài thuốc Đông Y với các nguyên liệu được làm từ thân, rễ, lá của các loại thảo dược phơi khô đem đến tác dụng trong việc thanh nhiệt giải độc, giảm các triệu chứng ngứa rát, nổi mụn nước do viêm da cơ địa rất hiệu quả. Các bài thuốc này thường hướng tới bồi cổ cơ thể, thông kinh phế, giúp hỗ trợ các chức năng gan thận, đào thải độc tố nên rất an toàn và có thể sử dụng phù hợp cho hầu hết đối tượng người bệnh.

Viêm da cơ địa ở mặt

Dùng thuốc Đông Y vừa giúp giảm các triệu chứng ngứa rát khó chịu vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể hiệu quả

Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu: hương truật, sinh địa, kim ngân hoa, bồ công anh, sài đất, rau má, thổ phục linh mỗi thứ 12g; đương quy, khổ sâm, kinh giới 10g; phòng phong, tri mẫu, ngưu bàng tử, thạch cao 8g;  thuyền thoái 6g, cam thảo 4g.
  • Cách làm: Đem tất cả nguyên liệu trên sắc cùng với 2 lít nước đến khi còn khoảng 2/3 ấm thì tắt bếp, chia thuốc ra làm 3 phần.
  • Liều dùng: Uống ngày 3 bữa, sau bữa ăn.

Bài thuốc này phù hợp với tình trạng viêm da cơ địa mới khởi phát, giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát, giảm mụn nước, rò dịch nhanh chóng.

Bài thuốc 2

  • Nguyên liệu: đơn tướng quân, mạch đông, sài đất, đảng sâm, ngân hoa, rau má mỗi thứ 12g; đan sâm 10g; hoàng liên, trúc diệp 8g.
  • Cách làm: Đem các nguyên liệu sắc thành thuốc, chia ra uống mỗi ngày.
  • Liều dùng: Dùng 1 thang/ ngày, uống sau bữa ăn.

Bài thuốc này phù hợp với tình trạng viêm da cơ địa ở mặt do dị ứng với các dị nguyên bên ngoài như lông động vật, phấn hoa hay bụi bẩn..

Bài thuốc 3

  • Nguyên liệu: củ ráy 50g;  hồng đơn. 30g, dầu trẩu 250g.
  • Cách dùng: Củ ráy sơ chế sạch sẽ rồi thái thành lát mỏng, đem đun sôi cùng dầu trẩu đến khi củ ráy cháy đen và nổi lên thì vớt bỏ và cho hồng đơn đã được rang khô vào đảo đều. Đun lửa nhỏ liu riu đến khi hỗn hợp cô đặc lại thành cao, thì tắt bếp, phun nước vào để khử độc là có thể dùng.
  • Liều dùng: Dùng để bôi quanh mặt 1 lần/ ngày.

Bài thuốc này giúp làm giảm mẩn ngứa và tiêu viêm, nhờ đó các triệu chứng viêm da cơ địa được thuyên giảm nhanh chóng.

Bài thuốc 4: Thanh bì Dưỡng can thang – Giải pháp “vàng” cho bệnh nhân viêm da cơ địa

Đây là bài thuốc đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu tới đông đảo khán giả truyền hình trong chuyên đề Đẩy lùi vảy nến, viêm da cơ địa bằng Đông y phát sóng vào ngày 19/11/2020.

Mời xem trích phần giới thiệu Thanh bì Dưỡng can thang trên VTV2

Bài thuốc là thành quả nghiên cứu của đề tài Ứng dụng dược liệu quý trong điều trị các bệnh viêm da tự miễn của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc, đứng đầu là Giám đốc chuyên môn Ths.Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa khám bệnh BV Y học cổ truyền Trung ương.

Quá trình nghiên cứu, Trung tâm Thuốc dân tộc đã nhận chuyển giao bài thuốc cổ bí truyền chữa bệnh viêm da nổi tiếng của người Tày kết hợp với bài thuốc Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Từ đó tiến hành nghiên cứu, cải tiến để cho ra đời  bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang, mang đến giải pháp điều trị viêm da cơ địa được các chuyên gia hàng đầu đánh giá rất cao.

Đây là bài thuốc tiên phong xây dựng công thức ưu việt “3 trong 1” kết hợp UỐNG, BÔI, NGÂM RỬA mang đến phác đồ điều trị viêm da cơ địa toàn diện và hoàn chỉnh.

Thành phần, công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

Thành phần, công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

Với tác động KÉP 3 trong 1, bài thuốc kiểm soát bệnh ổn định lâu dài, đi sâu tác động vào bên trong cơ thể, ổn định cơ địa, nâng cao hệ miễn dịch. Với hơn 30 thảo dược quý, bài thuốc tác động mạnh mẽ lên toàn bộ các tạng phủ, đặc biệt là can, thận. Từ đó tăng cường giải độc cơ thể, đào thải hết các yếu tố độc tà, ngoại tà xâm nhập, giải quyết căn nguyên gốc rễ gây bệnh. Đồng thời bổ sung những hoạt chất giúp bổ huyết, dưỡng can, ích thận nhờ đó ổn định cơ địa, tăng cường chính khí, nâng cao miễn dịch, phòng ngừa tái phát bệnh.

Hiệu quả điều trị bằng Thanh bì dưỡng can thang

Hiệu quả điều trị bằng Thanh bì dưỡng can thang

Trong buổi lễ nghiệm thu đề tài nghiên cứu về Thanh bì Dưỡng can thang, kết quả thử nghiệm lâm sàng lần cuối thực hiện trên 500 bệnh nhân tình nguyện đã được công bố. Theo đó:

  • 80% bệnh nhân đã thoát khỏi bệnh, không còn bất cứ triệu chứng viêm da cơ địa nào sau 2 – 3 tháng điều trị.
  • 15% bệnh nhân ổn định bệnh hoàn toàn, phục hồi toàn diện các tổn thương trên da sau 4 – 5 tháng điều trị.
  • Không ghi nhận trường hợp nào gặp tác dụng phụ hoặc biến chứng khi sử dụng.

Đây là kết quả rất khả quan, chứng minh hiệu quả vượt trội của Thanh bì Dưỡng can thang trong điều trị viêm da cơ địa. Thực tế trong điều trị, Trung tâm Thuốc dân tộc đã ghi nhận hơn 4000 bệnh nhân thoát bệnh nhờ kiên trì sử dụng bài thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ.

>> Xem chi tiết: Phản hồi của các bệnh nhân đã điều trị thành công viêm da cơ địa nhờ Thanh bì dưỡng can thang

Những bệnh nhân điều trị khỏi viêm da cơ địa

Những bệnh nhân điều trị khỏi viêm da cơ địa

Ngay khi ra mắt, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Thị Phương (Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam): “Thanh bì Dưỡng can thang là một trong những bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa tốt nhất hiện nay. Bài thuốc đã góp phần đưa những giá trị Y học cổ truyền lan truyền rộng và giúp bệnh nhân viêm da cơ địa có được giải pháp điều trị hiệu quả, an toàn.

Thầy thuốc ưu tú bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần (Nguyên Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương): “Thanh bì Dưỡng can thang mang đến giải pháp điều trị viêm da cơ địa không chỉ hiệu quả mà còn an toàn cho sức khỏe. Bài thuốc có thành phần 100% thảo dược tự nhiên, với công thức thuốc linh hoạt phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau.”

Ts.Bs Vân Anh đánh giá về Thanh bì dưỡng can thang

Ts.Bs Vân Anh đánh giá về Thanh bì dưỡng can thang

Lưu ý: Thanh bì dưỡng can thang chỉ được kê đơn bởi bác sĩ hiện đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bệnh nhân nên trực tiếp tới Trung tâm Thuốc dân tộc để được các chuyên gia hàng đầu tư vấn theo địa chỉ chúng tôi cung cấp dưới đây:

  • CN Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70, Nguyễn Thị Định | SĐT: (024) 7109 6699 – 0983 059 582
  • CN Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, P.Hồng Gai, Tp.Hạ Long | SĐT: 0203 6570128 – 0972606773
  • CN TP.HCM: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo | (028) 7109 6699 – 0932 064 179
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Các bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng Đông Y tuy không gây hại cho cơ thể nhưng vẫn cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Tác dụng của thuốc Đông y tuy không nhanh chóng như thuốc Tây nhưng lại không hề gây tổn hại đến sức khỏe, trái lại còn giúp bồi bổ cơ thể và tăng cường đề kháng rất tốt.

Điều trị tại nhà

Các biện pháp điều trị tại nhà dù không thể dứt điểm bệnh hoàn toàn nhưng lại có tác dụng giảm các triệu chứng khó chịu ở bệnh nhanh chóng, đặc biệt an toàn với người dùng do chủ yếu dùng các thảo dược tự nhiên. Cách phương pháp này cũng rất đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được ngay tại nhà.

Dùng lá trà xanh

Trong lá trà xanh có chứa hàm lượng polyphenol, flavonoid và vitamin C khá cao, đây đều là các chất có khả năng kháng khuẩn chống viêm cực tốt giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm trên mặt hiệu quả. Đồng thời hoạt chất chống oxy hóa EGCG có trong lá chè còn giúp làm quá trình lão hóa diễn ra chậm, phục hồi tổn thương trên da mặt đem đến một làn da tươi sáng mịn màng không còn thâm sạm.

Viêm da cơ địa ở mặt

Trong lá trà xanh có rất nhiều hoạt chất giúp kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả

Người bệnh có thể đun sôi lá chè xanh lấy nước để rửa mặt sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát, khó chịu, hạn chế viêm nhiễm tại đây hiệu quả. Giã nát lá chè xanh rồi đắp lên các vùng da bị tổn thương ngày 3-4 lần cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm kích ứng trên mặt.

Đắp lá trầu không

Lá trầu không có khả năng sát khuẩn, kháng viêm tự nhiên rất tốt nhờ chứa dồi dào hàm lượng các  Estragol, Hydroxycavicol. Betlephenol, Chavicol, Diastase… Dùng lá trầu không đắp vào các vùng da mặt bị tổn thương do viêm da cơ địa giúp ngăn ngừa các vi khuẩn, virus lây lan đồng thời làm lành các vết viêm nhiễm nhanh chóng.

Người bệnh chỉ cần dùng vài lá trầu không rửa sạch, ngâm qua với muối rồi giá nát, vắt lấy nước cốt. Dùng nước này thoa lên vùng da mặt bị tổn thương trong 5- 10 phút rồi rửa sạch mặt là đươc. Thực hiện 3-4 lần/ tuần trong dụng 2-3 tuần, triệu chứng viêm da cơ địa ở mặt sẽ được thuyên giảm rõ rệt.

Dùng nha đam

Trong nha đam có chứa hoạt chất polysaccharide và monosaccharide – đây là những chất có khả năng tăng cường miễn dịch và kháng virus hiệu quả. Các axit béo chưa bão hòa (axit gamma linolenic) trong nha đam cũng có tác dụng cực mạnh trong việc tiêu viêm, giảm sưng, giảm dị ứng và hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da rất tốt. Dùng gel nha đam để điều trị các triệu chứng viêm da cơ địa mãn tính ở mặt sẽ đem đến những kết quả tuyệt vời.

Viêm da cơ địa ở mặt

Dùng nha đam giúp tăng tác dụng dưỡng ẩm da, giảm kích ứng, làm dịu da bị viêm nhiễm

Cách làm vô cùng đơn giản. Người bệnh chỉ cần lấy phần gel tươi trong nha đam, massge lên vùng mặt đã được rửa sạch sẽ giúp giảm các triệu chứng ngứa rát, bong da, da thô ráp hiệu quả. Ngoài ra, gel nha đem cũng giúp làm mờ các vết thâm sạm do viêm da cơ địa mãn tính để lại rất tốt.

Dùng tinh bột nghệ

Từ xưa tới nay, dân gian vẫn dùng nghệ để giảm sẹo thâm trên da vừa an toàn lại cho kết quả khá ổn. Hoạt chất curcumin có trong nghệ còn giúp làm giảm thâm sạm, tăng cường khả năng kháng khuẩn, chống viêm cho vùng da mặt bị tổn thương.

Kết hợp nghệ với mật ong hay sữa tươi không đường để đắp mặt đều đem lại hiệu quả trong điều trị viêm da cơ địa dị ứng. Tuy nhiên nhớ chú ý là nên dùng tinh bột nghệ nguyên chất bởi các độc tố trong nghệ đã được loại bỏ hoàn toàn và an toàn tuyệt đối cho da.

Chăm sóc và phòng tránh viêm da cơ địa ở mặt tái phát

Dù không thể hoàn toàn điều trị viêm da dị ứng dứt điểm nhưng người bệnh hoàn toàn có thể hạn chế được tối đa tình trạng này tái phát bằng cách thay đổi lối sống cùng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp hơn. Chú ý các phương pháp này kết hợp với chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp bạn phòng tránh bệnh tái phát mà còn có thể hỗ trợ giảm thâm sẹo do viêm da cơ địa mãn tính  gây ra trên mặt hiệu quả.

Viêm da cơ địa ở mặt

Rửa mặt sạch sẽ chính là cách phòng chống viêm da cơ địa ở mặt tái phát hiệu quả

Các vấn đề mà người bệnh cần chú ý trong chăm sóc và phòng tránh viêm da cơ địa ở mặt

  • Vệ sinh mặt sạch sẽ để không tích tụ bã nhờn trong lỗ chân lông. Tuy nhiên không nên rửa mặt nhiều với sửa rửa mặt trong ngày vì có thể làm da hanh khô, bào mòn da và làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn.
  • Sử dụng các loại sữa rửa mặt, kem chống nắng hay các mỹ phẩm từ các thương hiệu uy tín với chiết xuất từ các thành phần lành tính, an toàn và dịu nhẹ phù hợp với da.
  • Có thể dùng một số loại thảo dược tự nhiên để rửa mặt.
  • Dùng kem chống nắng mỗi ngày kể cả khi không làm trong moi trường tiếp xúc trực tiếp dưới ánh sáng đồng thời đeo khẩu trang và che chắn mặt kín đáo khi ra ngoài.
  • Trong thời gian điều trị nên hạn chế dùng các loại mĩ phẩm, thay vào đó là chăm sóc da bằng sản phẩm tự nhiên như bột trà xanh, tinh bột nghệ, bột đậu đỏ để tránh gây kích ứng da.
  • Hạn chế gãi hay chạm vào mặt khi bị viêm da cơ địa vì có thể khiến các viêm nhiễm lây lan hoặc để lại sẹo lồi.
  • Tăng cường dưỡng ẩm cho da nhất là khi trời khô hanh bằng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ hoặc uống nhiều nước hơn.
  • Tránh xa các tác nhân có thể gây dị ứng cho cơ thể
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có thể gây dị ứng như hải sản, trứng, đậu phộng… Ngoài ra để tránh để lại sẹo trong thời gian điều trị người bệnh cũng nên hạn chế ăn các món ăn có chứa lượng đạm cao vì có thể để lại sẹo lồi.
  • Khi thời tiết nắng nóng tránh để đổ mồ hôi nhiều vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông và làm tình trạng viêm da cơ địa ở mặt trầm trọng hơn.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe đều đặn.

Viêm da cơ địa ở mặt không điều trị đúng cách có thể để lại sẹo lồi làm người bệnh trở nên ngại ngùng mất tự tin khi giao tiếp. Dù không thể điều trị dứt điểm nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn tình trạng này bằng các phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản như trên. Hy vọng bài viết nãy đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về bệnh viêm da cơ địa ở mặt cũng như cách phòng tránh hiệu quả nhất.

CHỦ ĐỀ DÀNH CHO BẠN:

  • Viêm da cơ địa có lây không? Hình thức lây và cách phòng bệnh
  • 7 Cách giảm ngứa khi bị viêm da cơ địa cực đơn giản tại nhà
  • Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô giảm ngứa hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/viem-da-co-dia-o-mat-7875.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY