Cơ , Xương , Khớp hôm nay

Viêm gân bánh chè: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Viêm gân bánh chè là một tổn thương có ảnh hưởng đến dây chằng nối xương bánh chè đến xương ống quyển

Định nghĩa

Viêm gân bánh chè là một tổn thương có ảnh hưởng đến dây chằng nối xương bánh chè đến xương ống quyển. Gân bánh chè đóng một vai trò quan trọng trong cách sử dụng đôi chân. Nó giúp cơ bắp chân mở rộng thấp hơn để có thể đá một quả bóng, nhấn bàn đạp xe đạp và nhảy lên trong không khí.

Viêm gân bánh chè phổ biến nhất trong các vận động viên thể thao có liên quan đến việc nhảy thường xuyên - ví dụ cầu thủ, bóng rổ, bóng đá và bóng chuyền. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể bị viêm gân bánh chè, có nhảy thường xuyên hay không.

Đối với hầu hết mọi người, điều trị viêm gân bánh chè bắt đầu với cách tiếp cận bảo tồn.

Các triệu chứng

Đau là triệu chứng đầu tiên của viêm gân bánh chè. Cơn đau thường nằm trong phần của gân bánh chè giữa xương bánh chè và khu vực, nơi gân bám vào xương ống quyển (xương chày). Trong thời gian hoạt động thể chất, đau có thể cảm thấy mạnh - đặc biệt là khi chạy hoặc nhảy. Sau khi tập luyện hoặc thực hành, cơn đau có thể âm ỉ kéo dài.

Những cơn đau ở đầu gối có thể

Ban đầu chỉ có mặt khi bắt đầu hoạt động thể chất, hoặc chỉ sau khi tập thể dục cường độ cao.

Tăng lên khi tăng cường độ hoạt động.

Tiến triển có mặt trước, trong và sau khi hoạt động thể chất.

Đau khi đi lên và xuống cầu thang.

Trở thành cơn đau liên tục có thể làm cho khó ngủ vào ban đêm.

Nếu bị đau đầu gối, hãy thử các biện pháp tự chăm sóc đầu tiên, chẳng hạn như bất động khu vực bị ảnh hưởng và tạm thời làm giảm hoặc tránh các hoạt động gây ra các triệu chứng.

Gọi bác sĩ nếu cơn đau

Tiếp tục hoặc nặng hơn.

Cản trở khả năng để thực hiện các hoạt động thường xuyên hàng ngày.

Liên kết với sưng hoặc tấy đỏ các khớp.

Nguyên nhân

Viêm gân bánh chè là một chấn thương quá mức thông thường. Nó xảy ra khi đặt căng thẳng lặp đi lặp lại vào gân bánh chè. Các kết quả căng thẳng tổn thương trong gân, mà cơ thể cố gắng để sửa chữa. Tuy nhiên, như những tổn thương trong gân hơn nhiều, cơ thể không thể theo kịp, gây ra viêm gân xấu đi.

Một sự kết hợp của các yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của viêm gân bánh chè, bao gồm:

Cường độ và tần suất hoạt động thể chất. Nhảy lặp đi lặp lại thường được kết hợp với viêm gân bánh chè. Tăng đột ngột cường độ hoạt động thể chất hoặc tăng tần suất hoạt động cũng đặt thêm áp lực lên gân.

Thừa cân. Ngoài ra, bị thừa cân hoặc béo phì làm tăng căng thẳng trên gân bánh chè, và một số nghiên cứu cho thấy có chu vi vòng eo lớn hơn hoặc cao hơn chỉ số khối cơ thể có thể làm tăng nguy cơ viêm gân bánh chè.

Cơ bắp chân hạn chế. Giảm tính linh hoạt trong cơ bắp đùi (cơ tứ đầu) và gân khoeo, chạy lên mặt sau của đùi, có thể làm tăng căng thẳng cho gân bánh chè.

Sai trục xương chân. Đường xương chân lên đúng trục có thể được giảm nhẹ, đặt căng trên gân.

Xương bánh chè cao hơn. Xương bánh chè có thể ở vị trí cao hơn trên khớp gối, gây căng thẳng gia tăng trên gân bánh chè.

Mất cân bằng cơ. Nếu một số cơ ở chân mạnh hơn những cơ khác, các cơ mạnh hơn có thể kéo nhiều hơn vào gân bánh chè. Điều kéo không đồng đều có thể gây viêm gân.

Bởi vì ai cũng có thể bị viêm gân bánh chè, dù có nhảy thường xuyên hay không, thuật ngữ “nhảy” có thể gây hiểu lầm. Một số các bác sĩ đôi khi sử dụng để mô tả viêm gân bánh chè tái diễn do thoái hóa hơn là bao gồm chấn thương gân bánh chè và viêm gân bánh chè mãn tính.

Các biến chứng

Nếu cố gắng làm việc qua nỗi đau, bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo, có thể gây tổn thương gân hơn nữa và các biến chứng khác, chẳng hạn như:

Yếu cơ chân. Như đền bù cho sự đau ở đầu gối, cơ bắp đùi (cơ tứ đầu) và cơ bắp chân có thể suy yếu.

Rách gân. Cơ thể không thể theo kịp với sự tiếp tục mòn, dẫn đến tổn thương lớn hơn trong các gân bánh chè.

Đau đầu gối mãn tính. Đau đầu gối có thể tồn tại nếu các yếu tố góp phần viêm gân bánh chè không được giải quyết.

Kiểm tra và chẩn đoán

Bác sĩ có thể xác định viêm gân bánh chè dựa trên dấu hiệu và triệu chứng. Nếu chẩn đoán không rõ ràng, có thể tiến hành các xét nghiệm để loại trừ các điều kiện khác. Các xét nghiệm và kiểm tra có thể bao gồm:

Khám. Bác sĩ có thể áp dụng lực đến các bộ phận khác nhau của đầu gối để xác định chính xác nơi đang đau. Đau liên quan đến viêm gân bánh chè thường tập trung vào phần mặt trước của đầu gối, ngay dưới xương bánh chè.

X quang. X quang không cho thấy gân bánh chè, nhưng giúp đỡ để loại trừ vấn đề về xương khác có thể đóng góp cho đau đầu gối.

Siêu âm. Thử nghiệm này sử dụng sóng âm để tạo ra một hình ảnh của đầu gối, để lộ vị trí rách trong gân bánh chè.

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh có nhiều chi tiết hơn so với hình ảnh siêu âm. MRI có thể tiết lộ những thay đổi trong gân bánh chè.

Sự kết hợp của các xét nghiệm có thể giúp bác sĩ chỉ ra các điều kiện khác có thể gây đau đầu gối tương tự viêm gân bánh chè, chẳng hạn như:

Đau phía sau xương bánh chè (hội chứng patellofemoral).

Rách sụn đầu gối.

Suy sụn bên dưới xương bánh chè.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Viêm gân bánh chè, điều trị là một quá trình lâu dài. Phục hồi có thể mất một vài tuần hoặc vài tháng nếu chấn thương không phải là quá nghiêm trọng, hoặc kéo dài một năm hoặc nhiều hơn cho những người trải qua phẫu thuật.

Hầu hết những người bị viêm gân bánh chè thấy giảm đau và cải thiện bằng cách sử dụng điều trị bảo tồn - có nghĩa là phương pháp điều trị khác phẫu thuật. Phẫu thuật viêm gân bánh chè mạn tính hiếm khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu có các dấu hiệu và triệu chứng kéo dài hơn một năm, có thể thảo luận về những lợi ích tiềm năng và nguy cơ của phẫu thuật gân bánh chè với bác sĩ.

Điều trị bảo tồn

Cách tiếp cận bảo tồn để điều trị viêm gân bánh chè nhằm mục đích giảm căng thẳng cho gân và sau đó dần dần xây dựng sức mạnh của gân. Bác sĩ có thể đề nghị một số kỹ thuật để thực hiện điều này, bao gồm:

Nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi không có nghĩa là từ bỏ tất cả các hoạt động thể chất, nhưng tránh chạy và nhảy. Bác sĩ có thể gợi ý những cách khác để hoạt động mà không cần nhấn mạnh đến gân bánh chè bị hư hỏng. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh bất kỳ hoạt động gây đau đớn.

Điều chỉnh cơ cơ thể. Một liệu pháp vật lý có thể giúp học phân phối các lực tốt hơn phát huy trong quá trình hoạt động thể chất. Ví dụ, vận động viên nhảy thường xuyên có thể tìm hiểu cánh thích hợp.

Kéo dài cơ bắp. Cơ bắp không linh hoạt, đặc biệt là các cơ bắp đùi (cơ tứ đầu), đóng góp vào sự căng thẳng cho gân bánh chè.

Tăng cường gân. Liệu pháp vật lý có thể đề nghị các bài tập cụ thể để tăng cường gân bánh chè và các bắp thịt xung quanh nó. Các bài tập cũng có thể giúp tăng cường cơ tứ đầu. Một loại hình cụ thể của tập thể dục để tăng cường củng cố cơ tứ đầu được thể hiện trong một số nghiên cứu để giúp chữa trị và ngăn ngừa viêm gân bánh chè.

Dây ép gân bánh chè. Một dây đeo áp lực đến gân bánh chè có thể giúp phân phối lực ra khỏi gân và trực tiếp thông qua dây thay thế. Điều này có thể giúp giảm đau.

Điện kích thích. Kỹ thuật này bao gồm việc áp Thu*c bôi corticosteroid vào vùng bị ảnh hưởng bởi viêm gân. Một thiết bị nhỏ, sau đó sử dụng điện để cung cấp Thu*c qua da. Vật lý trị liệu có thể hỗ trợ trong việc áp dụng.

Corticosteroid tiêm. Siêu âm dẫn đường tiêm corticosteroid vào trong vỏ bọc xung quanh gân bánh chè có thể giúp giảm đau và có thể thực hiện các bài tập sức mạnh mà nếu không có, có thể quá đau đớn. Cần phải làm theo các hạn chế hoạt động trong ít nhất ba tuần sau khi tiêm, bao gồm tránh nhảy hoặc chạy.

Massage. Mát xa gân bánh chè có thể giúp khuyến khích chữa lành.

Nếu gần đây viêm gân bánh chè phát triển, có thể mong đợi ít nhất là vài tuần hoặc vài tháng điều trị bảo tồn trước khi có thể tiếp tục hoạt động thể chất đầy đủ, bao gồm nhảy. Nếu lại bị chấn thương gân bánh chè, thời gian chữa bệnh có thể còn lâu hơn.

Phẫu thuật

Có thể xem xét phẫu thuật cho viêm mãn tính gân bánh chè trong trường hợp nhiều cách tiếp cận bảo tồn không hiệu quả sau 12 tháng điều trị. Có rất ít nghiên cứu về các kỹ thuật phẫu thuật tốt nhất cho viêm gân bánh chè, do đó, trải qua quy trình thường phụ thuộc phần lớn vào vết thương, cũng như phương pháp phẫu thuật ưa thích. Phẫu thuật có thể bao gồm sửa chữa bất kỳ tổn thương trong gân hoặc loại bỏ bất cứ bộ phận dây chằng bị hư hỏng nặng.

Hầu hết những người đã có phẫu thuật viêm gân bánh chè có thể tiếp tục huấn luyện thể thao trong khoảng sáu tháng. Trong một số trường hợp, tuy nhiên, sự phục hồi có thể mất đến 18 tháng.

Các phương pháp tiếp cận

Các loại điều trị có thể giúp làm giảm cơn đau do viêm gân bánh chè. Mặc dù những phương pháp này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, bác sĩ có thể xem xét cố gắng:

Thu*c giảm đau. Chống viêm không steroid (NSAID) hay corticosteroid có thể cung cấp cứu trợ ngắn hạn từ các cơn đau do viêm gân bánh chè. Tuy nhiên, vì lợi ích của các loại Thu*c này đối với viêm gân bánh chè không lớn hơn những rủi ro của tác dụng phụ liên quan, không thường được khuyến cáo cho quản lý đau dài.

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Trong phương pháp thử nghiệm này, huyết tương máu được bơm vào khu vực bị ảnh hưởng. Mặc dù các nghiên cứu nhỏ đã tìm thấy kỹ thuật này hữu ích trong việc làm giảm các cơn đau của viêm gân bánh chè, các nghiên cứu cần thiết có kiểm soát.

Liệu pháp sốc sóng Extracorporeal. Hình thức trị liệu này sử dụng sóng âm để phát huy chữa bệnh gân. Một số nghiên cứu cho thấy loại điều trị này có thể có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của viêm gân bánh chè.

Các phương pháp điều trị vật lý trị liệu. Thể loại này bao gồm các phương pháp điều trị bằng cách sử dụng sóng âm và kích thích laser. Có thể giúp làm giảm đau, mặc dù có thể không giúp chữa lành gân.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Nếu nghĩ rằng đang trải qua viêm gân bánh chè, xem xét các cách tiếp cận để giảm đau tại nhà:

Tránh các hoạt động là nguyên nhân gây đau. Điều này có nghĩa là giảm mức độ thường xuyên thực hành hoặc tạm thời chuyển sang một môn thể thao tác động thấp hơn. Đừng cố gắng làm việc qua nỗi đau, vì điều này có thể tiếp tục thiệt hại gân bánh chè.

Lạnh. Áp lạnh sau khi hoạt động. Đặt đá trong một túi nhựa và quấn túi trong một chiếc khăn tắm. Hoặc thử massage đá. Nước đóng băng trong một cốc nhựa xốp và giữ cốc khi áp băng trực tiếp lên da. Lạnh sẽ giúp giảm đau và giảm sưng.

Phòng chống

Để giảm nguy cơ phát triển viêm gân bánh chè, có các bước sau:

Không chơi thể thao khi đau đớn. Khi viêm gân bánh chè được chẩn đoán ở giai đoạn sớm nhất của nó - khi đau đáng chú ý, nhưng không hạn chế khả năng thực hiện, có nhiều khả năng điều trị bảo tồn có thể hiệu quả. Nếu thể thao gây ra đau đầu gối, nghỉ ngơi, chườm đá vào vùng đau và thử loại tập thể dục khác cho đến khi cơn đau biến mất.

Tăng cường cơ bắp. Tăng cường cơ tứ đầu sẽ giúp có thể xử lý khối lượng đặt vào nó. Tăng cường các bài tập đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị các vấn đề gân.

Cải thiện kỹ thuật. Nếu kỹ thuật trong hoạt động hay tập thể dục là sai lầm, có thể thiết lập cho các vấn đề với dây chằng. Nên lấy bài học hoặc nhận được các hướng dẫn chuyên nghiệp khi bắt đầu môn thể thao hoặc sử dụng thiết bị tập thể dục mới.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/xuongkhop/viem-gan-banh-che/)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY