Gan hôm nay

Viêm gan C diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm

Sự tiến triển của siêu vi viêm gan C rất thầm lặng trong 10 đến 30 năm, người bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Do sự bùng nổ của viêm gan siêu vi b nên rất ít người quan tâm đến viêm gan do siêu vi c. siêu vi nguy hiểm không kém vì đó là sát thủ thầm lặng gây ra xơ gan và ung thư gan. siêu vi c được phát hiện chính thức từ năm 1989, do đó xét nghiệm chẩn đoán bệnh chỉ có thể làm được trong những năm gần đây.

Bác sĩ ckii trần ánh tuyết, giám đốc y khoa, trưởng khoa tiêu hóa gan mật, phòng khám đa khoa quốc tế yersin cho biết, siêu vi lưu hành trong máu có thể lây nhiễm trực tiếp qua đường máu, đường T*nh d*c và mẹ lây truyền cho con khi trong quá trình chuyển dạ.

Sau khi bị lây nhiễm, siêu vi từ máu đi vào gan, xâm nhập vào các tế bào gan, tiếp tục mã hóa và sao chép thành nhiều phiên bản trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các siêu vi mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác, gây nên tổn thương gan.

Theo bác sĩ tuyết, khoảng 85% trường hợp nhiễm sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính, nghĩa là không đào thải được virus sau 6 tháng. khi tồn tại trong tế bào gan, siêu vi sẽ gây hại cho tế bào tiếp diễn trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô sẹo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan, hơn nữa có một tỷ lệ diễn tíến ung thư gan. sự tiến triển rất thầm lặng qua 10 đến 30 năm, vì thế người bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. nhiều trường hợp bệnh chỉ được phát hiện khi đã có biến chứng nghiêm trọng.

Hơn hai thập niên trước viêm gan siêu vi c được xem là không có Thu*c điều trị, vì vậy Tu vong khá cao. hiện nay sự ra đời của các Thu*c kháng siêu vi cho dù tỷ lệ làm sạch siêu vi chưa hoàn hảo nhưng cũng giúp kìm hãm không cho siêu vi c phát triển và cải thiện được tình trạng viêm gan, ngăn ngừa và ung thư gan.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/viem-gan-c-dien-tien-am-tham-nhung-nguy-hiem-3082536.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY