Tin tức hôm nay

Tin tức

Viêm kết mạc hậu Covid-19 ở trẻ có nguy hiểm không?

Trẻ bị viêm kết mạc hậu Covid-19 thường có biểu hiện đỏ mắt ở các phần màu trắng của mắt, không gây khó chịu hoặc mắt có thể bị đau, cảm giác ngứa hoặc cộm, chảy nhiều nước mắt và rỉ mắt kèm nhức mắt.

Câu hỏi: Khoảng 3 tuần sau khi khỏi Covid-19, con tôi có đau mắt đỏ. Bệnh lý này nguy hiểm không và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Trả lời:

Thạc sĩ, bác sĩ Lưu Thị Quỳnh Anh, Phó Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Trung ương

Mắt là một trong những cơ quan đầu tiên trong cơ thể bị virus sars-cov-2 tấn công, vì thế không ít trẻ mắc covid-19 kèm theo triệu chứng viêm kết mạc (đau mắt đỏ). nếu không được điều trị hoặc tự ý tra thu*c, bệnh có thể dẫn đến tổn thương giác mạc nặng, suy giảm thị lực.

Viêm kết mạc là bệnh nhiễm trùng mắt thường gặp, nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, đôi khi do một số tác nhân dị ứng, có thể điều trị và phòng tránh được. những dấu hiệu sớm của covid-19 như viêm kết mạc cũng thể hiện ở mắt nhưng nhiều khi người bệnh không biết hoặc bỏ qua.

Theo các chuyên gia y tế, tại việt nam chưa có nghiên cứu nào về covid-19 ảnh hưởng đến mắt. tuy nhiên, một phân tích tổng hợp năm 2021 của nasiri, trong 7.300 bệnh nhân covid-19 đến 11% trường hợp có những biểu hiện ở mắt, thường gặp là viêm kết mạc, khô mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt và ngứa. trong đó, 30% bệnh nhân mắc di chứng covid-19 kéo dài có các triệu chứng khô mắt, nặng mắt, đau mắt.

Nguyên nhân chính khiến trẻ bị đau mắt đỏ sau khi khỏi bệnh là virus nhân lên trong niêm mạc mắt. trẻ bị viêm kết mạc hậu covid-19 thường có biểu hiện đỏ mắt ở các phần màu trắng của mắt, không gây khó chịu hoặc mắt có thể bị đau, cảm giác ngứa hoặc cộm, chảy nhiều nước mắt và rỉ mắt kèm nhức mắt.

Nếu không được chăm sóc, vệ sinh mắt đúng cách, tình trạng của trẻ có thể nặng hơn, dẫn đến những tổn thương khó lường, thậm chí nếu không điều trị kịp thời có thể gây mất thị lực, mù lòa.

Trong một số trường hợp, dấu hiệu đỏ mắt không đơn thuần là viêm kết mạc mà là một số tình trạng nguy hiểm hơn, như viêm màng bồ đào trước (một tình trạng viêm phần trước nhãn cầu), liên quan đến bệnh lý đáp ứng viêm hệ thống đa cơ quan.

Vì thế, ngay sau khi thấy trẻ có những biểu hiện của viêm kết mạc (đau mắt đỏ) hậu covid-19, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời, tránh trường hợp chủ quan, tự chữa tại nhà, sẽ dẫn đến nhiều nguy hại cho đôi mắt của trẻ.

Cha mẹ cũng nên lưu ý biện pháp phòng tránh viêm kết mạc hậu covid-19 ở trẻ bằng cách:

Vệ sinh mắt cho trẻ bằng nước muối S*nh l* 0,9% (loại 10ml) để vệ sinh mắt. Nước muối S*nh l* có tác dụng rửa trôi virus và các yếu tố gây viêm khỏi bề mặt nhãn cầu, giúp sự hồi lưu nước mắt và hồi phục nhanh hơn trong các trường hợp đau đỏ mắt.

Cha mẹ hạn chế cho con nhìn điện thoại, máy tính, các thiết bị điện tử trong thời gian dài để tránh bị mỏi mắt, tổn thương võng mạc.

Trẻ sau khi khỏi covid-19 có tình trạng đau mắt đỏ, cộm, đau nhức nhiều ngày, tuyệt đối không được tự ý dùng thu*c, mà hãy nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị đúng cách, tránh biến chứng nặng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/dieu-tri/viem-ket-mac-hau-covid-19-o-tre-co-nguy-hiem-khong--698455/)

Tin cùng nội dung

  • Các thắc mắc về đau mắt đỏ và sử dụng Thu*c V-rohto, Tobrex (Tobramicin), collydexa, Natri clorid (nước muối S*nh l*), Oflovid...
  • Khi bạn có tuổi, nguy cơ đục thủy tinh thể, thị lực suy giảm luôn rình rập. Vậy tại sao không trang bị “vũ khí” bảo vệ mắt ngay từ bây giờ bằng các thực phẩm dưới đây:
  • Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà nó còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều chỉnh mỡ máu.
  • Bệnh viêm kết mạc mùa xuân xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, có thể có liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa,
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY