Bệnh tuổi Teen hôm nay

Viêm khớp dạng thấp dễ nhầm với bệnh gút

Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
VKDT xảy ra do cơ chế tự miễn và thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên (chiếm 75%) với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau và đối xứng hai bên, liên quan đến nhiều khớp, đặc biệt là những khớp nhỏ như: bàn – ngón tay, cổ tay, mắt cá chân,… Bên cạnh đó, do có tính chất tự miễn hệ thống nên VKDT còn tác động đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể và gây các triệu chứng toàn thân: sốt, mệt mỏi, nổi nốt thấp dưới da,… Đối với gút, nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn chuyển hóa axit uric, thường gặp ở nam giới (chiếm tới 90%). Khác với VKDT, gút không diễn ra đồng thời tại nhiều khớp mà thường là một khớp (ngón chân cái chiếm 70%) và có tính chất di truyền, liên quan tới chế độ ăn uống. Để chẩn đoán bệnh, đối với VKDT, bác sĩ căn cứ vào yếu tố dạng thấp RF ( ) trong máu. Với bệnh nhân gút, bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số nồng độ axit uric trong máu tăng cao hoặc chọc dịch khớp và soi kính hiển vi tìm tinh thể hình kim muối urat.

VKDT là bệnh tự miễn có diễn biến phức tạp, lâu dài và dễ nhầm với gút. Do vậy, bệnh nhân cần được chẩn đoán chính xác để điều trị đúng hướng, giảm thiểu nguy cơ tàn phế. Tùy theo mức độ nặng của bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng biện pháp dùng Thu*c, vật lý trị liệu hay phẫu thuật.

Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang lựa chọn những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ. Để tránh việc nhầm lẫn giữa VKDT và bệnh gút, khi xuất hiện triệu chứng tại khớp, bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán chính xác. Mangyte.vn (Theo Đại đoàn kết)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-khop-dang-thap-de-nham-voi-benh-gut-3650.html)

Tin cùng nội dung

  • Với tính chất tự miễn, viêm khớp dạng thấp (VKDT) còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp tác động đến nhiều khớp và nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể nhưng biểu hiện rõ nhất là tại khớp.
  • Gút là một bệnh khớp vi tinh thể, do các tinh thể urat lắng đọng vào trong màng hoạt dịch khớp gây nên sưng nóng đỏ đau khớp. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa đạm của cơ thể (nhân purin), làm tăng acid uric máu.
  • Gần đây, tôi hay bị đau nhức các khớp ngón tay và ngón chân. Cơn đau nhức tăng lên sau khi ăn, nhất là đồ biển.
  • Từ khi chồng tôi bị bệnh gút, khả năng quan hệ giảm hẳn. Xin hỏi bệnh gút có làm suy giảm khả năng T*nh d*c?
  • Ngày nay, bệnh gút có xu hướng tăng nhanh và trẻ hoá thay vì tập trung vào tuổi trung niên như trước đây, kéo theo là nỗi lo bệnh có thể gây suy giảm T*nh d*c.
  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY