Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm Mũi Dị Ứng Khi Mang Thai: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị An Toàn

Viêm mũi dị ứng khi mang thai gây ra các triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi, đau đầu và ảnh hưởng tới thai nhi. Tham khảo ngay cách điều trị và chăm sóc.

Viêm mũi dị ứng khi mang thai thường kèm theo các triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi, đau đầu liên tục khiến bà bầu vốn đã mệt mỏi nay càng mệt mỏi hơn. Tình trạng này kéo dài còn có thể dẫn đến suy nhược cơ thể và ảnh hưởng tới thai nhi vô cùng nguy hiểm. Cần phải sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm này.

Viêm mũi dị ứng khi mang thai do đâu

Bệnh viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm nhiễm do các dị nguyên, vi khuẩn, virus xâm nhập và gây bệnh. Triệu chứng của bệnh thường là hắt xì, nghẹt mũi, khó thở… Tình trạng này nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến mãn tính và gây ra một số bệnh về đường hô hấp nguy hiểm. Viêm mũi dị ứng thường xuất hiện ở những người có hệ miễn dịch yếu, khi thay đổi thay thời tiết, đặc biệt là những ngày trời lạnh.

viêm mũi dị ứng khi mang thai.

Viêm mũi dị ứng khi mang thai có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân

Các thống kê cho thấy có đến 15-20% phụ nữ có thai bị viêm mũi dị ứng. Các triệu chứng này thường xuất hiện vào 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ và xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân.

Theo nghiên cứu, trong thời kỳ mang thai cơ thể phụ nữ sẽ sản sinh ra nhiều oestrogen. Đây là một hoạt chất có thể gây ức chế acetylcholin esterase đồng thời kích thích các phản ứng cholinergic gia tăng làm tăng tiết dịch nhờn, luân chuyển lông mũi kết hợp với các mạch máu trong niêm mạc mũi gây nên tình trạng phù nề niêm mạc. Estrogen cũng làm các phản ứng phóng thích  histamin nhiều hơn gây sung huyết, phì đại tại các mạch máu nhỏ trong mũi dẫn đến viêm mũi dị ứng.

Một số các tác nhân dị nguyên xâm nhập từ bên ngoài cũng gây nên tình trạng viêm nhiễm ở bà bầu, nhất là khi cơ thể bị thay đổi nội tiết tố lớn thì càng yếu tố này càng có nguy cơ gây bệnh cao hơn. Bụi bẩn, lông động vật, phấn hoa, vi khuẩn, nấm mốc đều gây ra các phản ứng sản sinh histamine và đi vào phổi, niêm mạc mũi gây ra tình trạng dị ứng ở mũi.

Viêm mũi dị ứng khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng khi mang thai thường kéo dài trong 6 tháng cuối thai kỳ hoặc nhiều tuần liên tiếp mà không kèm thep các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp khác. Tình trạng này có thể tự biến mất hoàn toàn sau sinh hai tuần. Vì thế tình trạng này không quá nguy hiểm trực tiếp đến thai nhi.

Viêm mũi dị ứng khi mang thai

Viêm mũi dị ứng khi mang thai cóp thể biến mất sau sinh hai tuần nhưng cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm+

Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, các triệu chứng ốm nghén cùng với viêm mũi dị ứng có thể khiến bà bầu vô cùng mệt mỏi. Các triệu chứng này thường xuất hiện vào buổi tối khiến mẹ ngủ không được ngon giấc, thậm chí mất ngủ do khó thở, hắt xì liên tiếp. Khi hắt xì thường kèm theo ngứa mắt, chảy nước mắt nước mũi, ngứa tai, cổ, họng rất khó chịu.

Đặc biệt nếu không kiểm soát tốt tình hình viêm mũi dị ứng ở bà bầu có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Viêm mũi dị ứng mãn tính có thể gây ra tình trạng ngưng thở khi ngủ, hoặc việc thở khi nằm gặp khó khăn khiến bà bầu thiếu oxy khi ngủ. Lượng oxy nếu không đủ để đưa tới thai nhi có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp thai kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến biến dạng thai nhi, gây ra chứng tiền sản giật, hay thai nhi phát triển chậm.

Bên cạnh đó, bà bầu bị viêm mũi dị ứng thường bị hắt hơi và xì mũi nhiều do niêm mạc mũi bị kích ứng. Tình trạng này có thể làm kích thích cơn gò tử cung dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc sảy thai vô cùng nguy hiểm.

Viêm mũi dị ứng ở bà bầu cũng khó điều trị hơn do phải hạn chế dùng một số loại thuốc nhằm đảm bảo an toàn cho bé. Chính vì vậy ngay khi thấy các triệu chứng của viêm mũi dị ứng bạn cần đến ngay các bệnh viện uy tín để được thăm khám kỹ lưỡng phòng tránh các biến chứng nguy hiểm khác có thể gây tổn hại cho cả mẹ và bé.

Cách điều trị an toàn viêm mũi dị ứng ở bà bầu khi mang thai.

Thường trong điều trị viêm mũi dị ứng ở bà bầu thì các loại thuốc Tây rất ít được dùng vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Thay vào đó là sử dụng một số loại thuốc xịt mũi Tây Y cùng một số mẹo điều trị tại nhà sẽ giảm bớt các triệu chứng khó chịu mệt mỏi do viêm mũi dị ứng gây ra.

Thuốc Tây Y

Với những đối tượng mắc viêm mũi dị ứng thông thường sẽ được chỉ định uống kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn, virus đồng thời ngăn chặn sự lây lan của chúng. Tuy nhiên với phụ nữ có thai việc dùng kháng sinh có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho thai nhi nên rất hạn chế được sử dụng. Tuy nhiên nếu tình trạng bệnh quá nặng hoặc trong một số trường hợp cần thiết bác sĩ vẫn có thể chỉ định để giảm nhẹ triệu chứng.

viêm mũi dị ứng khi mang thai

Nhóm thuốc Natri cromolyn được dùng chủ yếu dưới dạng xịt cho bà bầu

Thông thường, các loại thuốc thường được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng khi mang thai, bao gồm:

  • Thuốc Natri cromolyn: có tác dụng làm ổn định tế bào mast, ức chế sự sản sinh các hoạt chất trung gian histamin gây nên tình trạng viêm mũi dị ứng. Nhờ đó mau chóng làm thuyên giảm các triệu chứng hắt xì, sổ mũi, chảy nước mũi nhờ đó đường thở trở nên thông thoáng, lượng oxy được đưa đến thai nhi đầy đủ. Natri Cromolyn thường được dùng dưới dạng xịt mũi
  • Thuốc kháng histamin:  Có tác dụng ức chế quá tình sản sinh ra histamin giúp các dấu hiệu của viêm mũi dị ứng nhanh chóng thuyên giảm và biến mất. Thường bà bầu được chỉ định thuốc kháng sinh histamin thế hệ thứ hai vì khá an toàn, ít tác dụng phụ nên sẽ không ảnh hưởng tới thai nhi. Một số loại thuốc kháng histamin như  Tripelennamine, chlorpheniramine, loratadine…
  • Thuốc co mạch: có tác dụng giảm xung huyết niêm mạc mũi, từ đó đường thở được thông thoáng hơn và giảm tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở  từ đó cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng nhanh chóng. Một số loại thuốc như naphazolin, oxymetazolin,xylometazolin…

Việc dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng khi mang thai cần có sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự kê đơn mua thuốc vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Qúa trình uống thuốc cùng cần thực hiện đúng theo đơn thuốc, không tự ý dừng khi chưa hết thuốc hay uống quá liều đều không tốt cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ bệnh tái phát nhiều lần thành mãn tính.

Điều trị tại nhà

Các phương pháp tại nhà vẫn được hướng tới nhiều nhất trong điều trị viêm mũi dị ứng khi mang thai. Đây là phương pháp tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để làm giảm các triệu chứng hắt xì, sổ mũi nhanh chóng, nhờ đó cải thiện bệnh viêm mũi dị ứng một cách rõ rệt. Bên cạnh đó, các thảo dược này còn rất an toàn và tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé nên rất được ưu tiên sử dụng.

Dùng nước muối sinh lý

Hầu hết những người bị viêm mũi dị ứng đều được chỉ định dùng nước muối sinh lý để làm sạch niêm mạc mũi, diệt khuẩn có hại giúp đường thở thông thoáng và dễ chịu hơn. Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý mua tại các hiệu thuốc hoặc tự pha nước muỗi loãng tại nhà cũng đều cho hiệu quả tốt.

viêm mũi dị ứng khi mang thai

Dùng nước muối sinh lý giúp làm sach khoang mũ và giảm các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở

Thực hiện rửa mũi bằng cách nhỏ vài giọt nước muối vào mũi từ 4-5 lần một ngày để thấy bệnh nhanh thuyên giảm.

Xông hơi mũi

Khi xông hơi, hơi nước nóng bốc lên xộc lên mũi giúp làm ẩm niêm mạc mũi để loại bỏ các dịch nhầy bên trong để đường thở được thông thoáng hơn. Đồng thời hơi nước này cũng có tác dụng làm giảm giác kích thích khó chịu ở niêm mạc mũi cũng như tình trạng sưng mạch máu trong khoang mũi.

Có thể xông hơi trực tiếp bằng nước nóng hoặc kết hợp với các loại tinh dầu hay làm nước xông với một số loại thảo dược. Người bệnh có thể dùng các loại tinh dầu sả, tinh dầu tràm trà hay tinh dầu bạc hà. Đây đều là các loại tinh dầu có tính kháng khuẩn cao vừa giúp làm thông mũi vừa loại bỏ các vi khuẩn có hại tại đây giúp quá trình điều trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Một số loại thảo dược nấu nước xông mũi khác mà bà bầu có thể tận dụng như lá ngải cứu, lá lốt, lá bạc hà, lá trầu không, hoa ngũ sắc… Chỉ cần bỏ một nắm lá vào ấm nước sôi trong vài phút là có thể tiến hành xông hơi giảm nghẹt mũi được.

Lưu ý là khi xông mũi trị viêm mũi dị ứng nên để cách mặt khoảng 30 phút để không gây bỏng rát mặt. Đồng thời không nên quá lạm dụng việc xông hơi. Nếu sau 1-2 tuần xông hơi mà các triệu chứng này không biến mất thì nên tạm ngưng để đến xin tư vấn từ các bác sĩ bởi xông hơi mũi nhiều có thể gây ra thói quen khịt mũi và bị phụ thuộc vào phương pháp này.

Dùng hành tây

Hành tây mùi cay nồng, có thể làm chảy nước mắt khi ngửi nhưng thực tế đây lại là bài thuốc trị viêm mũi dị ứng tại nhà cực an toàn mà ít người biết đến.

viêm mũi dị ứng khi mang thai

Trong hành tây có chứa nhiều hoạt chất và tinh dầu có tác dụng tốt trong làm thông khoaqng mũi và điều trị viêm mũi dị ứng.

Các hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên có trong hành tây giúp nó nhanh chóng loại bỏ và ức chế sự sinh sản lây lan của các vi khuẩn có hại trong khoang mũi. Đồng thời, chất quercetin có trong hành tây con đem đến vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, bảo vệ thành mạch mũi và ức chế sự sản sinh ra các phản ứng dị ứng làm phóng histamin. Nhờ đó các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở bà bầu nhanh chóng biến mất.

Sử dụng hành tây điều trị viêm mũi dị ứng khi mang thai khá đơn giản, và nhanh chóng. Mẹ bầu chỉ cần cắt nhỏ hành, gói vào một chiếc khăn mỏng, có thể dùng khăn sữa rồi ngửi nhiều lần để các tinh dầu trong hành xông lên mũi là được. Thực hiện nhiều lần trong ngày để thấy hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể lột vỏ hành tây cho vào nồi nước sôi và đun thêm 3 phút rồi xong hơi cũng giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Dùng tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị có trong bữa ăn hằng ngày mà còn là một loại thảo dược có công dụng chữa bệnh cực kỳ tốt. Hoạt chất allin trong tỏi có vai trò như một loại tháng sinh tự nhiên cực mạnh có thể tiêu diệt các vi khuẩn, virus hay nấm mốc có hại trong niêm mạc mũi, đồng thời cũng cấp hàm lượng lớn tinh dầu cùng các vitamin A, C, E, canxi, magie, photpho, kẽm,… giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trông thấy.

Các thành phần glucogen, aliin, fitonxit có trong tỏi có tính sát trùng cao giúp chống lại quá trình viêm nhiễm hiệu quả nhờ đó hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng mang lại kết quả tốt nhất. Dùng tỏi cũng hoàn toàn an toàn với cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp tỏi sống hay bổ sung cùng các món ăn trong bữa ăn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể thực hiện hai cách dưới đây để giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng

  • Tỏi mật ong: Tỏi bóc vỏ, ép lấy nước rồi hòa cùng mật ong theo tỷ lệ 1:2. Lấy bông gòn thấm dung dịch và đặt vào hai lỗi mũi trong 10 phút thực hiện ngày 3 lần sẽ thấy các dấu hiệu nghẹt mũi, sổ mũi biến mất nhanh chóng.
  • Rượu tỏi: Dùng 200g tỏi bóc vỏ, thái lát rồi ngâm cùng 300ml rượu 45 độ trong hai tuần rồi dùng để uống ngày 2 lần hoặc đem nhỏ mũi giúp làm thông đường thở, sát khuẩn, giảm nghẹt mũi.

Các phương pháp tại nhà chỉ nên dùng tối đa hai tuần và có thể làm biến mất các triệu chứng này. Nếu sau một thời gian sử dụng mà không thấy các triệu chứng này thuyên giảm bà bầu nên tạm ngưng sử dụng để đến các bệnh viện uy tín chẩn đoán và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Hiện nay, một trong những địa chỉ khám, chữa viêm mũi dị ứng uy tín được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn là nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường. Đây là đơn vị nhà thuốc nam có truyền thống YHCT nổi tiếng trong làng đông y, từng được vinh danh giải thưởng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng”. Ngoài ra, Đỗ Minh Đường còn là địa chỉ chăm sóc sức khỏe hàng đầu được giới nghệ sỹ tin tưởng, có thể kể đến như Dv Lê Bá Anh, DV Nguyệt Hằng hay Ns Xuân Hinh đã từng chữa trị ở đây.

Phương pháp chữa trị viêm mũi dị ứng được nhà thuốc áp dụng hiện nay là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm tuổi. Đây là một trong số ít bài thuốc nam được lưu truyền và hoàn thiện dựa trên nền tảng biện chứng luận trị của YHCT, kết hợp cùng tinh hoa của y học hiện đại, mang đến một phương pháp chữa viêm mũi dị ứng có 1-0-2 dành cho bà bầu.

Bài thuốc cổ xưa chữa viêm mũi dị ứng của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc cổ xưa chữa viêm mũi dị ứng của Đỗ Minh Đường

Liệu trình bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường: 

  • Bài thuốc đặc trị bệnh: Mang đến tác dụng thông kinh hoạt lạc, trừ phong hàn, hỗ trợ lưu thông khí huyết, đào thải các chất đờm giãi tích tụ gây ứ đọng và nghẹt đường thở ra ngoài.
  • Cao thuốc giải độc: Tác dụng sâu giúp tăng cường chức năng các tạng, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thuốc xịt viêm mũi: Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau, nghẹt mũi, sổ mũi, khắc phục tổn thương ở niêm mạc mũi.

Điểm đặc biệt làm nên bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng cổ phương này là được kết tinh từ hơn 50 loại nam dược hàng đầu trong điều trị bệnh tai mũi họng.  Một số thảo dược quý thường sử dụng cho vua chúa đời xưa như kim ngân hoa, đương quy vĩ, xích thược, … Các loại thảo dược đều được nghiên cứu kỹ càng, tách chiết dược tính, gia giảm liều lượng, tuân thủ đúng công thức VÀNG của tổ tiên dòng họ Đỗ Minh để lại, tạo nên bài thuốc hiệu quả cao.

Khi tìm hiểu về thành phần dược liệu bài thuốc, chúng tôi khá bất ngờ khi biết rằng 100% thảo dược làm thuốc đều là nam dược sạch thuần việt được ươm trồng và chăm sóc tại 3 vùng thổ nhưỡng ở Hòa Bình – Gia Lâm (Hà Nội) – Hưng Yên. Trước khi điều chế, các vị thuốc nam được kiểm định chặt chẽ đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Chính bởi điều này, bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh được giới chuyên môn ghi nhận là phương pháp AN TOÀN dành cho bà bầu, mẹ cho con bú, trẻ em hay người cao tuổi khi chữa viêm mũi dị ứng. 

Khi sử dụng bài thuốc này, mẹ bầu không cần lo lắng về vấn đề đun sắc thuốc bởi Đỗ Minh Đường đã điều chế thuốc sẵn thành các chế phẩm tiện lợi. Chỉ cần pha cao thuốc theo hướng dẫn là có thể sử dụng ngay, ngoài ra, lọ thuốc xịt nhỏ gọn vô cùng thuận tiện để bà bầu mang theo bên mình.

Những ưu điểm nổi bật kể trên của bài thuốc cũng đã được chuyên gia đề cập, nhấn mạnh trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2, số phát sóng ngày 29/02/2020. Đồng thời, được kiểm chứng thực tế qua hàng nghìn trường hợp người bệnh sử  dụng. Điển hình như Dv Thanh Tú – Khỏi viêm xoang, viêm mũi dị ứng mãn tính nhờ bài thuốc, Dv Hoa Thúy – sử dụng 3 tháng liệu trình chữa khỏi bệnh viêm xoang hay chị Minh Châu – mẹ bầu 6 tháng cũng tin tưởng lựa chọn bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng, viêm xoang của Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường đã giúp hàng nghìn người khỏi bệnh

Bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường đã giúp hàng nghìn người khỏi bệnh

Để mẹ bầu nhanh chóng khỏi viêm mũi dị ứng, an tâm chăm sóc thai kỳ, bạn đọc có thể liên hệ đến địa chỉ nhà thuốc tại số 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội/ Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, HCM hoặc liên hệ 0984 650 816/ 0932 088 186.

[pr_middle_post]

Chăm sóc và phòng tránh tình trạng viêm mũi dị ứng khi mang thai.

Viêm mũi dị ứng xảy ra chủ yếu do hệ miễn dịch suy yếu, nhất là khi cơ thể đang thay đổi thời tiết nên càng dễ mắc phải hơn. Việc chăm sóc và phòng tránh bệnh không hề khó, chỉ cần chú ý một chút là hoàn toàn có thể ngăn ngừa tái phát và hạn chế tình trạng mắc bệnh một cách tốt nhất.

viêm mũi dị ứng khi mang thai

Bà bầu cần có một chế độ ăn uống khoa học để ngăn ngừa tái phát và phòng chống mắc bệnh tốt nhất

Các biện pháp mà bà bầu cần chú ý trong chăm sóc và phóng tránh viêm mũi dị ứng bao gồm

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học với đầy đủ dinh dưỡng nhằm tăng cường đề kháng để chống chọi hiệu quả với tác tác nhân gây bệnh cũng như tốt cho thai nhi.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm khả năng gây dị ứng cao như hải sản, trứng, sữa, đậu phộng,…
  • Giữ ấm cơ thể trước khi ra ngoài,đặc biệt là thời điểm giao mùa hay những khi trời chuyển lạnh.
  • Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày có tác dụng làm ẩm niêm mạc, đẩy dịch nhầy trong niêm mạc mũi ra nhanh hơn. Có thể thay thế bằng các loại nước trái cây hay rau củ nhiều vitamin và chất xơ.
  • Giữ vệ sinh nơi ở thông thoáng và sạch sẽ. Nếu ở phòng máy lạnh nhiều có thể chuẩn bị thêm một máy dưỡng ẩm không khí.
  • Đeo khẩu trang trước khi ra ngoài để hạn chế sự tiếp xúc với các tác nhân có thể gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hóa, lông động vật đồng thời ngăn ngừa các bệnh có thể lây qua đường hô hấp khác.
  • Vận động nhẹ nhàng phù hợp với thai nhi để giúp tăng cường sức đề kháng hạn chế tình trạng mắc bệnh hoặc bệnh tái phát.

Viêm mũi dị ứng khi mang thai khiến mẹ bầu mỏi mỏi trầm trọng cộng với tình trạng ốm nghén khiến việc ăn uống khó khăn khiến cơ thể thiếu chất càng tạo điều kiện bệnh biến chứng nguy hiểm hơn. Tốt nhất ngay khi phát hiện các triệu chứng bệnh bà bầu nên sớm đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám và có hướng điều trị an toàn nhất có thể.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/viem-mui-di-ung-khi-mang-thai-7595.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY