Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Viêm nha chu làm tăng nguy cơ mắc các dạng nặng của COVID-19

Theo một nghiên cứu gần đây, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Nha khoa California (Mỹ), bệnh viêm nha chu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân COVID-19.

Viêm nha chu là tình trạng viêm mô nướu và mô xương bên dưới. Nếu không được điều trị, bệnh lý này có thể gây lung lay răng hoặc thậm chí mất răng vĩnh viễn. Khi bệnh nhân bị viêm nha chu, cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn interleukin-6 (hay IL-6), một loại protein gây viêm, để bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Theo các tác giả nghiên cứu, mức IL-6 cao có thể dẫn đến suy hô hấp. Đặc biệt, họ nhận thấy những bệnh nhân COVID-19 có nồng độ IL-6 cao, do đó protein này có thể làm tăng nguy cơ biến chứng hô hấp ở những bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2.

tăng nguy cơ mắc các dạng nặng COVID-19 khi bị viêm nha chu
Tăng nguy cơ mắc các dạng nặng COVID-19 khi bị viêm nha chu.

"IL-6 có liên quan đến việc phá hủy xương, phá hủy các mô, và khi đi vào mạch máu, nó ngăn không cho các tế bào trong các mạch đó giãn ra", Tiến sĩ Maloyem, bác sĩ phẫu thuật nha khoa cho biết. Interleukin-6 là một phần của một nhóm tế bào được gọi là cytokine. Cytokine được cho là nguyên nhân gây ra "bão cytokine", một hiện tượng sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của SARS-CoV-2 ở một số bệnh nhân.

Bão cytokine xuất hiện do việc sản xuất quá nhiều cytokine, các phân tử được tiết ra bởi một số lượng lớn các tế bào và liên quan đến sự phát triển và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Do đó, chúng tấn công các cơ quan như phổi, gan và thậm chí có thể dẫn đến Tu vong cho bệnh nhân.

"Mặc dù hiện nay vẫn chưa có nhiều các nghiên cứu về vấn đề này, nhưng không nên đánh giá thấp tiềm năng của việc vệ sinh răng miệng, can thiệp nha chu để giảm gánh nặng của vi khuẩn và viêm miệng, cải thiện sức khỏe nói chung và bảo vệ chống lại các biến chứng nghiêm trọng của COVID-19", các tác giả nghiên cứu cho biết.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 08/2020)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f3a4721f8ec6ed3586374e3)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY