Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Viêm niệu đạo do lậu là gì? Giải pháp điều trị

Viêm niệu đạo do lậu là bệnh lý nguy hiểm thể hiện cho tình trạng nhiễm trùng niệu đạo dẫn đến viêm do sự tác động của vi khuẩn lậu, dễ gây biến chứng

Viêm niệu đạo do lậu là bệnh lý nguy hiểm thể hiện cho tình trạng nhiễm trùng niệu đạo dẫn đến viêm do sự tác động của vi khuẩn lậu. Theo Y học, nhiễm trùng niệu đạo do lậu nói riêng và bệnh lậu nói chung đều là hiện tượng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, xuất hiện bởi lậu cầu – một loại vi khuẩn có khả năng truyền quan đường T*nh d*c. Do có diễn tiến phức tạp, quá trình chữa trị thường gặp nhiều khó khăn nên người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm và tiến hành chữa trị ngay khi các triệu chứng và dấu hiệu đầu tiên xuất hiện.

Tổng quan về bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những dạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường gặp. Bệnh xảy ra khi một loại vi khuẩn có tên Neisseria Gonorrhoeae (lậu cầu) xâm nhập và phát triển trong cơ thể. Vi khuẩn lậu là một loại vi khuẩn gram âm, có hình dạng tương tự như hạt cà phê, phần lớn loại vi khuẩn này được tìm thấy trong bạch cầu đa nhân. Loại vi khuẩn này có thể kết hợp thành từng đôi và sinh bệnh.

Tuy nhiên vòng đời của Neisseria Gonorrhoeae thường ngắn khi tiếp xúc với môi trường ngoài hoặc chất sát khuẩn. Cụ thể vi khuẩn lậu dễ dàng bị tiêu diệt khi tiếp xúc và bị tác động bởi các loại hóa chất có tính sát trùng hoặc khi ra môi trường ngoài.

Đối với những trường hợp bị lậu cấp tính, hình ảnh của vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae trong kết quả xét nghiệm thường rất rõ. Tuy nhiên ở giai đoạn mãn tính, người bệnh cần áp dụng phương pháp nuôi cấy trong điều kiện đầy đủ khí CO2 với mục đích xác định vi khuẩn.

Bệnh lậu có thể xảy ra ở cả nam giới lẫn phụ nữ với mọi độ tuổi khác nhau, trong đó có trẻ sơ sinh. Vi khuẩn lậu có khả năng lây lan và phát triển mạnh qua đường T*nh d*c. Cụ thể sau khi quan hệ T*nh d*c không an toàn với người bệnh, vi khuẩn lậu sẽ bám lên biểu mô niệu đạo và sinh bệnh. Ngoài ra vi khuẩn lậu có thể lây truyền gián tiếp từ việc sử dụng lại các dụng cụ y tế dùng trong thăm khám phụ khoa hay nam học nhưng không được tiệt trùng đúng cách.

Bên cạnh đó trong thời gian nữ giới chuyển dạ và sinh đẻ, trẻ sau khi sinh có thể bị lây nhiễm nếu người mẹ bị nhiễm lậu cầu nhưng không được kiểm soát hoặc không được phát hiện trước đó. Vi khuẩn lậu ở trẻ sơ sinh làm tăng nguy cơ viêm kết mạc mắt ở trẻ.

Đối với nam giới, vi khuẩn gây bệnh lậu thường làm tăng nguy cơ phát sinh bệnh viêm niệu đạo cấp tính. Đối với phụ nữ, vi khuẩn lậu thường phát triển, xâm nhập và phát sinh bệnh ở cổ tử cung. Trường hợp này thường có triệu chứng rất nghèo nàn. Trực tràng, hậu môn và một số bộ phận khác cũng có khả năng bị nhiễm lậu cầu.

Bệnh lậu phát triển thường kèm theo bệnh viêm da, viêm khớp và nhiều bệnh lý khác. Hơn thế, nếu không kịp thời chữa trị, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Điển hình như vô sinh, mang thai ngoài tử cung, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến Littre…

Viêm niệu đạo do lậu là gì?

Viêm niệu đạo do lậu là bệnh lý nguy hiểm thể hiện cho tình trạng nhiễm trùng niệu đạo dẫn đến viêm do sự tác động của vi khuẩn lậu. Lúc này ống niệu đạo có dấu hiệu sưng tấy, ửng đỏ và kèm theo một vài triệu chứng khó chịu khác.

Viêm niệu đạo do lậu xảy ra phổ biến ở những người có đời sống T*nh d*c thiếu lành mạnh. Bệnh có khả năng lây truyền thông qua quá trình thực hiện các hoạt động quan hệ T*nh d*c nhưng không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm niệu đạo do lậu

Khi bị viêm niệu đạo do lậu thể cấp tính, người bệnh sẽ mắc phải những triệu chứng khó chịu sau:

    Tiểu buốt

Đối với phụ nữ, các triệu chứng đặc trưng của bệnh nhiễm trùng niệu đạo do lậu gồm:

    *m đ*o tiết nhiều dịch nhầy, có màu sắc và kết cấu không bình thường, cụ thể màu trắng đục hoặc màu vàng đặc

Triệu chứng đặc trưng khi viêm niệu đạo xảy ra ở nam giới:

    Xuất hiện mủ, mủ tiết ra với số lượng nhiều

Đối với nam giới, thời gian ủ bệnh của vi khuẩn lậu dao động trong khoảng từ 3 đến 5 ngày. Ở một số trường hợp, triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo do nhiễm vi khuẩn lậu tương tự như viêm niệu đạo không do lậu dẫn đến nhầm lẫn, bệnh nhân sử dụng sai phác đồ điều trị. Từ đó khiến bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng. Đồng thời gây viêm niệu đạo toàn bộ.

Ở giai đoạn phát triển, viêm niệu đạo do lậu làm phát sinh các triệu chứng phức tạp và rất nguy hiểm. Cụ thể:

    Tiểu khó

Sau một tháng kể từ thời điểm phát sinh, bệnh có thể phát triển thành bệnh lậu lâu năm khi không được điều trị đúng cách. Tình trạng này còn được gọi là bệnh lậu mạn tính, có khả năng gây nguy hiểm cho cơ thể.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo do lậu

Vi khuẩn lậu (Neisseria gonorrhea) là tác nhân gây viêm niệu đạo. Đây là một loại vi khuẩn làm phát sinh bệnh lậu. Đối với những trường hợp có đời sống T*nh d*c thiếu lành mạnh, quan hệ T*nh d*c với nhiều người hoặc không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ với người bệnh, vi khuẩn lậu sẽ nhanh chóng lây lan từ người người nhiễm Neisseria gonorrhoea sang người khỏe mạnh và sinh bệnh.

Yếu tố nguy cơ của bệnh viêm niệu đạo không do lậu

Bệnh viêm niệu đạo do lậu dễ xảy ra do sự tác động của một số yếu tố sau:

    Những người trẻ, có độ tuổi dao động trong khoảng 15 đến 30 thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh

Bệnh viêm niệu đạo do lậu có nguy hiểm không?

Viêm niệu đạo do lậu là bệnh nguy hiểm. Trong trường hợp không sớm phát hiện và áp dụng các phương pháp chữa trị thích hợp, vi khuẩn lậu có thể tác động, gây viêm dưới niêm mạc niệu đạo. Đồng thời hình thành nhiều túi mủ ở niệu đạo và xung quanh cơ quan này.

Đối với nam giới, các biến chứng có thể nhanh chóng phát triển, phức tạp và gây nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh. Đặc biệt là khi nhiễm trùng niệu đạo do lậu phát triển trong giai đoạn cấp tính.

Một số biến chứng nguy hiểm dưới đây có thể xuất hiện ở nam giới:

    Viêm mào tinh hoàn

Đối với phụ nữ, tình trạng nhiễm trùng niệu đạo do lậu có thể tiến triển và gây viêm đường Sinh d*c. Sau khi lây lan, xâm nhập vào cơ quan sinh sản, vi khuẩn lậu có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm sau:

    Vô sinh

Biện pháp chẩn đoán viêm niệu đạo do lậu

Để chẩn đoán bệnh viêm niệu đạo do lậu, bác sĩ chuyên khoa sẽ kết hợp giữa việc thăm khám lâm sàng xuất hiện triệu chứng mủ ở niệu đạo, có hội chứng viêm niệu đạo cùng với tiền sử mắc bệnh và kết quả của một số xét nghiệm cần thiết giúp xác định chính xác kết quả chẩn đoán.

Một số xét nghiệm chẩn đoán thường được chỉ định:

    Nhuộm và soi mẫu bệnh phẩm: Xét nghiệm trực tiếp bằng phương pháp nhuộm và soi mẫu bệnh phẩm xác định vi khuẩn thông qua kính hiển vi.

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo do lậu

Viêm niệu đạo do lậu được xác định là bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng, có diễn tiến khá phức tạp. Chính vì thế trước khi áp dụng các phương pháp điều trị, bệnh nhân cần lưu ý tuân theo các nguyên tắc sau:

    Áp dụng phương pháp điều trị cho cả hai đối tượng gồm bệnh nhân và đối tác đã quan hệ T*nh d*c.

Đối với những trường hợp mắc bệnh viêm niệu đạo do lậu, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng Thu*c phù hợp với từng tình trạng cụ thể.

Nhiễm trùng niệu đạo do lậu cầu chưa phát sinh biến chứng

    Spectinomycin / Ceftriaxone: Dùng 2 gram Spectinomycin, tiêm bắp với một liều duy nhất. Hoặc sử dụng Ceftriaxone 250mg. liều duy nhất, tiêm bắp.
  • Doxycyclin: Uống Doxycyclin 100mg 2 viên mỗi ngày, sử dụng Thu*c liên tục trong 7 ngày.

Nhiễm trùng niệu đạo do lậu cầu đã phát sinh biến chứng

    Ceftriaxone: Dùng Ceftriaxone 1 gram / lần / ngày tiêm bắp, sử dụng liên tục từ 3 – 7 ngày.
  • Doxycyclin: Uống Doxycyclin 100mg 2 viên mỗi ngày, sử dụng Thu*c liên tục trong 7 ngày.
  • Lưu ý: Đối với những trường hợp có biến chứng nặng như viêm nội tâm mạc, viêm màng não, thời gian sử dụng các loại Thu*c điều trị nêu trên cần được kéo dài khoảng 4 tuần.

Biện pháp phòng ngừa viêm niệu đạo do lậu

Bệnh viêm niệu đạo do lậu được phòng ngừa bằng một số biện pháp đơn giản sau:

    Quan hệ T*nh d*c an toàn, không quan hệ T*nh d*c với nhiều người, sử dụng bao cao su khi hoạt động T*nh d*c.

Viêm niệu đạo do lậu là một trong những dạng của bệnh lậu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh xảy ra chủ yếu ở nam giới, có khả năng tác động và làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong trường hợp không sớm kiểm tra và điều trị, một số biến chứng trầm trọng có thể xuất hiện. Chính vì thế, nếu có nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên tham khảo và nhờ đến sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết liên quan:

    Bị viêm niệu đạo kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-nieu-dao-do-lau)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY